ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ชลประทานยัน บางระกำโมเดลยังรับน้ำได้อีก
23 ก.ย. 2564
รองอธิบดีกรมชลประทาน ตรวจทุ่งแม่ระหันบางระกำโมเดลยังรับน้ำได้อีกส่วนภาพรวมทั้งประเทศเขื่อนหลักยังกักเก็บน้ำได้น้อย

เมื่อวันที่ 23 ก.ย.64 ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมคณะเดินทางตรวจสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่รับน้ำทุ่งแม่ระหัน ในโครงการบางระกำโมเดล ที่บ้านแม่ระหัน หมู่ 10 ต.บ้านกร่าง อ.เมือง จ.พิษณุโลก หลังจากน้ำจากภาคเหนือหลากผ่านจังหวัดสุโขทัย เข้าแม่น้ำยมสายใหม่ หรือ ทางใต้ของ อ.บางระกำก่อนจะผ่านไปจ.พิจิตรซึ่งโครงการบางระกำโมเดลเป็นทุ่งรับน้ำก่อนเข้าสู่ลุ่มเจ้าพระยา อีกครั้ง

ดร. ทวีศักดิ์ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำได้เอ่อท่วมทุ่งแม่ระหัน วันนี้ยังสามารถบริหารจัดการน้ำได้ เพราะปริมาณน้ำยังน้อยมีจำนวนทั้งสิ้น 150 ล้าน ลบ.ม.ซึ่งทุ่งบางระกำสามารถรับน้ำได้ถึง 400 ล้าน ลบ.ม.จึงยังรับน้ำได้อีกกว่า 250 ล้าน ลบ.ม. แต่หากมีฝนตกหนัก ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาระบุถึงหย่อมความกดอากาศต่ำกลุ่มใหม่ จะเคลื่อนเข้าประเทศไทย มีแนวโน้มขึ้นสูงไปอยู่ที่เทือกเขาเพชรบูรณ์ ในวันเสาร์ต่อวันอาทิตย์นี้ อาจจะทำให้มีน้ำลงเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ให้เพิ่มขึ้น และเมื่อเคลื่อนไปอยู่ที่อุตรดิตถ์ ต่อ เมืองแพร่ ก็จะไหลลงทั้งเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนสิริกิตติ์ ได้ และเมื่อเคลื่อนไปอยู่ที่ตอนล่างของเชียงใหม่ ก็จะเติมน้ำในเขื่อนภูมิพลได้เหมือนกัน แต่ก็ได้แต่หวังว่าจะได้น้ำลงเขื่อนเพราะฝนจะตกไปถึงประมาณปลายเดือนตุลาคมนี้ แล้วจะหมดฝน

รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวอีกว่า ทางกรมชลประทานก็จะทราบปริมาณน้ำต้นทุน ทำให้บริหารจัดการน้ำได้ แต่วันนี้ได้มาดูน้ำที่ทุ่งแม่ระหัน เพราะต้องการทราบสถานการณ์ การระบายน้ำลงมาจากสุโขทัย เพื่อลดปัญหาอุทกภัยในจังหวัดสุโขทัยลง โดยมีการผันน้ำลงมาทางแม่น้ำยมสายหลักให้ได้มากที่สุด เพื่อส่วนหนึ่งเก็บไว้ในทุ่งบางระกำโมเดล อย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน แต่พื้นที่รับน้ำก็ยังสามารถรับน้ำได้อีก 3 บึงใหญ่ของบางระกำก็ยังไม่เต็ม จากนั้นได้ผลักน้ำลงไปในแม่น้ำน่าน เพื่อนำนำไปเก็บไว้ในบึงสีไฟ และบึงบอระเพ็ด ส่วนหนึ่งจะเข้าสู่ทุ่งเก็บน้ำบางบาลในพื้นที่ภาคกลางต่อไป โดยมองว่าน้ำปีนี้ยังน้อยอยู่ แต่ต้องรอดูปริมาณน้ำฝนตั้งแต่วันนี้ จนกระทั่งหมดฝน แต่จะพยายาม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...