ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
ร้านค้า LINE My Shop ช่วยคุณได้ จากมาตรการการควบคุมโรค COVID-19
18 ก.ย. 2564

DigiC : โดย ธวัชชัย สุขสีดา (อ.ดร.ต้นรัก) วิทยากรการตลาดดิจิทัล

ร้านค้า LINE My Shop ช่วยคุณได้ จากมาตรการการควบคุมโรค COVID-19

หลังศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ผ่อนคลายมาตรการในพื้นที่สีแดงเข้ม หรือพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัด โดยให้กิจกรรม/กิจการบางประเภท กฃัมาเปิดบริการได้อีกครั้ง โดยเฉพาะร้านอาหาร ที่ให้นั่งทานในร้านได้ถึงเวลา 20.00 น.แต่จำกัดจำนวนลูกค้าสำหรับร้านที่เปิดโล่งไม่เกิน 75% ของ ที่นั่งทั้งหมด ส่วนร้านที่มีเครื่องปรับอากาศไม่เกิน 50% โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมานั้น
 จากมาตรการการควบคุมโรค COVID-19 ที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ทำให้ร้านค้าต่าง ๆ ก็ขาดรายได้ หากบางร้านค้ามีช่องทางจำหน่ายสินค้าทางออนไลน์ก็ยังสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ แต่หากร้านค้าบางแห่ง ยังไม่มีร้านค้าออนไลน์  ก็จะทำให้รายได้ขาดหายไป วันนี้ทางผมขอนำเสนอบริการใหม่ที่ทาง LINE ได้เปิดให้บริการ เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทาง สำหรับการจัดจำหน่ายสินค้าผ่านทาง LINE ซึ่งมีเครื่องมือที่ครบครัน สามารถขายสินค้าได้ง่ายครับ นั่นก็คือ LINE My Shop ที่สามารถเชื่อมต่อกับ LINE Official Account ของร้านค้าได้ง่าย ๆ นอกจะง่ายแล้วยังฟรีอีกด้วย

LINE My Shop มีฟีเจอร์มากมายที่ตอบโจทย์การทำงานสำหรับเจ้าของธุรกิจออนไลน์ เรียกได้ว่าช่วยจบปัญหากวนใจ เรื่องการขายของออนไลน์กันเลย  แถมยังเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้มากขึ้นอีกด้วย มาดูกันหน่อยว่าฟีเจอร์เด่นๆ ของ MyShop จาก LINE มีอะไรบ้าง

1. สามารถพูดคุยตัวต่อตัวช่วยให้ผู้ขายสามารถติดต่อกับลูกค้าได้ทันทีผ่านแอป MyShop ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยสอบถาม หรือออกออเดอร์ปิดการขาย ก็ทำได้ในที่เดียว เพราะผู้ขายสามารถสร้างออเดอร์ใบสั่งซื้อส่งให้ลูกค้าได้เลยผ่านหน้า Chat จากที่ต้องออกจากแชทเพื่อไปใช้โปรแกรมอื่นๆในการทำใบสั่งซื้อ ก็สามารถทำทุกอย่างจนถึงขั้นปิดการขายภายใน Chat ที่พูดคุยกับลูกค้าได้เลย สะดวกมาก

2. สามรถสร้างสินค้าและสินค้าคงคลัง ที่ช่วยเนรมิตเว็บไซต์ e-commerce มาให้เจ้าของร้านได้เลยภายในเวลาไม่นาน ลดความยุ่งยาก ลดต้นทุน ที่ต้องไปจ้างคนทำเว็บไซต์ e-commerce ไปได้มากเลยทีเดียว ให้มีระบบให้เจ้าของร้านสามารถสร้างแคตตาล็อกสินค้าเองได้ ทั้งรายละเอียดสินค้า ราคา และภาพสินค้า พร้อมระบบจัดการสต๊อกสินค้าให้แบบ Realtime ขายอะไรไปก็ตัดสต๊อกออกไปได้ทันที สามารถเพิ่มลดสินค้าในระบบได้ตามต้องการ โดยเพิ่มได้ทั้งหน้าเพจและบนแอป MyShop จาก LINE ในขณะที่ผู้ขายก็สามารถเลือกสินค้าที่อยู่บน MyShop  เพื่อสร้างใบสั่งซื้อสินค้าส่งให้ลูกค้าได้ทันที แม้ในขณะที่กำลังแชทคุยกับลูกค้า

 3. สามารถส่งสินค้าได้ง่าย เลือกขนส่งได้อย่างอิสระ มีให้เลือกใช้บริการได้หลากหลาย ทำการเพิ่มบริษัทจัดส่งสินค้าและตั้งค่าจัดส่งได้หลายรายยการตามความต้องการ สามารถพิมพ์ที่อยู่จัดส่งสินค้าได้ช่วยเพิ่มความสะดวกประหยัดเวลา ในการทำงาน และก็ยังสามารถแจ้งหมายเลขพัสดุทางแชทให้กับลูกค้าได้อีกด้วย

4. สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้สะดวกขึ้น ในทุกขบวนการตั้งแต่การสั่งซื้อจนกระทั่งลูกค้าได้รับสินค้า โดยระบบจะส่งข้อความ Notification เกี่ยวกับสถานะต่างๆของการสั่งซื้อไปยัง LINE ของลูกค้าแบบอัตโนมัติ ทั้งเรื่องของการแจ้งเตือนว่าทางร้านได้รับออเดอร์เรียบร้อย แจ้งเตือนการชำระเงิน แจ้งสถานะในการจัดส่ง รวมถึงการแจ้งหมายเลขพัสดุให้กับลูกค้าด้วย  ฟีเจอร์นี้เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะช่วยให้ลูกค้ามั่นใจในการติดต่อซื้อขายกับทางร้าน อีกทั้งยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ แห่งความเป็นมืออาชีพให้กับร้านค้าออนไลน์อีกด้วย

5. สามารถเก็บสถิติข้อมูลและแสดงเป็นรายงานยอดขายสินค้า ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญเลยสำหรับการที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตไปได้อย่างมั่นคง ซึ่งโดยปกติแล้วเจ้าของธุรกิจที่ไม่มีระบบรองรับจะไม่มีเวลาและไม่มีข้อมูล ในการมาทำเป็นรายงาน เพื่อดูผลการทำงาน แต่ MyShop จาก LINE ได้เตรียมระบบการรายงานเรื่องต่างๆไว้ให้เจ้าของร้านเรียบร้อยแล้ว สามารถนำข้อมูลจากรายงานมาวิเคราะห์ผลการทำงาน เพื่อวางแผนในการเพิ่มยอดขาย หรือปรับปรุงการทำงาน การบริการให้ดียิ่งๆขึ้นไปได้ โดยข้อมูลทั้งหมดที่นำมาใช้ในการสร้างรายงานนี้ระบบ MyShop จาก LINE จะทำการบันทึกข้อมูลต่างๆ จากการใช้งานให้เอง ซึ่งช่วยประหยัดเวลา และเพิ่มความสะดวกในการทำงาน ให้กับเจ้าของร้านได้เป็นอย่างมาก

นอกจาก LINE My Shop ช่วยสนับสนุนให้การทำงานง่ายขึ้นแล้ว เจ้าของร้านยังสามารถได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ จากพาร์ทเนอร์อีกมากมาย เช่น ส่วนลดค่าจัดส่ง , การได้สิทธิ์เข้าร่วมอบรมสัมนา และ ยังมีโอกาสที่จะได้รับการโปรโมทร้านแบบจัดเต็ม ให้ได้ยอดขายกันแบบปังๆ บน LINE SHOPPING อีกด้วย 

และอีกเหตุผลหนึ่งที่สำคัญ LINE My Shop สามารถร่วมจัดโปรโมชั่นกับทาง LINE POINTS ได้เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขาย เพราะปัจจุบันนี้พฤติกรรมของผู้ซื้อหันมาจับจ่ายซื้อสินค้าผ่านช่องทาง E-Wallet มากยิ่งขึ้น ซึ่ง Rabbit LINE Pay ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางการชำระเงินที่เป็นที่นิยมในขณะนี้ และถ้าพูดกันถึงเรื่องช่องทางการชำระเงิน MyShop จาก LINE ก็มีระบบรองรับหลายช่องทางทั้งการชำระผ่านบัตรเครดิต ผ่าน E-Wallet อย่าง Rabbit Line Pay หรือการโอนชำระเงินผ่านบัญชีธนาคาร ก็สามารถทำได้ง่ายๆ ช่วยเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้า และเถือเป็นการเพิ่มโอกาสในการปิดการขายให้ผู้ขาย ในช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะสิ้นสุดลง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...