ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
กทท.จ่อทุ่มงบ 2 พันล้าน ผุดท่าเรือบก จ.ขอนแก่น
19 ส.ค. 2564

การท่าเรือฯ ดันนโยบายท่าเรือบก เตรียมอัดงบกว่า 2.2 พันล้าน เนรมิตพื้นที่รวม 600 ไร่ บ้านน้ำพอง จ.ขอนแก่น หวังปั้นเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ภาคอีสาน คาดเปิดบริการปี 2568

เรือโท กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า กทท.มีเป้าหมายที่จะพัฒนาโครงการพัฒนาท่าเรือบก (Dry Port) ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดนครราชสีมา ให้เป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของภูมิภาค พร้อมส่งเสริมบทบาทให้พื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ให้เป็นประตูการค้าของกลุ่มประเทศ CLMV

โดยขณะนี้ กทท.อยู่ระหว่างการนำร่องพัฒนาท่าเรือบกฉะเชิงเทรา คาดว่าจะสามารถนำเสนอกระทรวงคมนาคมให้ความเห็นชอบภายในเร็วๆ นี้ เป็นสถานีขนส่งสินค้าคอนเทนเนอร์รองรับพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)และกระจายสินค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เชื่อมกัมพูชา ผ่านจังหวัดสระแก้ว

รายงานข่าวจาก กทท. เปิดเผยว่า กทท.ยังอยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมของท่าเรือบกจังหวัดขอนแก่น เนื่องจากผลการศึกษาพบว่า การพัฒนาท่าเรือบกจังหวัดขอนแก่น เหมาะสมที่จะเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าเพื่อส่งต่อไปยังภูมิภาคอื่นๆ รวมถึงการค้าชายแดนที่สามารถเชื่อมต่อไปยังสาธารณรัฐประชาชนลาว

โดยเมื่อพิจารณาปริมาณสินค้าและคำนวณเป็นตู้คอนเทนเนอร์ เฉพาะสินค้าส่งออกที่มีโอกาสเป็นลูกค้าของท่าเรือบกจังหวัดขอนแก่น คาดว่าจะอยู่ที่ราว 17 ล้าน ที.อี.ยู.ต่อปี เนื่องจากในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นและพื้นที่ใกล้เคียง มีลูกค้ากลุ่มสินค้าเกษตรจำนวนมาก อาทิ ผู้ประกอบการข้าว 34 บริษัท รวมปริมาณการขนส่งราว 995.14 ล้านตันต่อปี มันสำปะหลัง มี 9 บริษัท 372 ล้านตันต่อปี และยังมีกลุ่มสินค้าที่มีศักยภาพอย่างสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และผลไม้ รวมถึงเคมีภัณฑ์

สำหรับพื้นที่พัฒนาท่าเรือบกขอนแก่น เบื้องต้นพบว่า พื้นที่ที่เหมาะสม บริเวณสถานีรถไฟโดนพะยอม ตำบลม่วงหวาน อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น มีขนาดพื้นที่ประมาณ 600 ไร่ มีศักยภาพสามารถพัฒนาได้ เนื่องจากอยู่ใดล้กับถนนสายหลักอย่างถนนมิตรภาพ และมีขนาดพื้นที่ว่างเพียงพอ โดย กทท.จะเป็นผู้ลงทุนในการจัดซื้อที่ดิน

ส่วนแผนพัฒนาจะแบ่งเป็น 3 ระยะ รวมวงเงินราว 2.2 พันล้านบาท แบ่งเป็น ระยะที่ 1 ปีที่ 1-10 จะใช้งบลงทุน 1 พันล้านบาท เปิดให้บริการท่าเรือบก และพื้นที่บริการธุรกิจด้านโลจิสติกส์บางส่วน ระยะที่ 2 ปีที่ 11-20 ใช้งบประมาณราว 600 ล้านบาท ขยายท่าเรือบก และพื้นที่บริการเฟส 2 รวมทั้งสองระยะนี้ จะใช้พื้นที่ 474 ไร่ ระยะที่ 3 ปีที่ 21-30 งบราว 600 ล้านบาท จะขยายท่าเรือบก พื้นที่บริการ รวมพื้นที่ 126 ไร่ เพื่อเปิดใช้ท่าเรือบกขอนแก่นอย่างสมบูรณ์ โดยคาดว่า โครงการดังกล่าว จะทยอยเปิดให้บริการในปี 2568

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...