ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
“ขนมเปี๊ยะแม่เอย” หวานกรุ่นละมุนลิ้น พัฒนาใส้พร้อมปรุง สร้างรายได้ชุมชน
16 ก.ค. 2563

เชื่อว่าใครหลายคนคงกินขนมเปี๊ยะกันมาอย่างแน่นอน ซึ่งแต่ดั้งแต่เดิมขนมเปี๊ยะ ซึ่งเป็นขนมที่ใช้ประกอบในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ของชาวจีน รวมถึงนิยมนำมาใช้ในงานมงคลต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นงานหมั้น งานแต่งงาน

นอกจากนี้ ยังถือว่าเป็นของขวัญงานมงคลต่างๆ อีกหลากหลายงาน จนไปถึงใช้ในการเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ซึ่งโดยวัตถุดิบหลักมักจะมีธัญพืชเป็นส่วนผสมเพื่อทำเป็นใส้ เช่น ไส้ถั่ว ไส้เค็มและไส้ฟักหวาน เป็นต้น แต่ขนมเปี๊ยะที่ขึ้นชื่อและเป็นที่รู้จักในและต่างประเทศคงหนีไม่พ้น ขนมแม่เอย ซึ่งมีหลากหลายรสชาติแถมมีความสดใหม่หอมกรุ่นคงความอร่อยสไตล์ดั้งเดิมไว้อย่างครบถ้วน

นายดิศรน์ มาริษชัย ผู้กรรมการผู้จัดการ บริษัท ขนมแม่เอย เปี๊ยะ แอนด์ พาย (2003) จำกัด ตำบลวังตะกู อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม กล่าวว่า เมื่อประมาณ 12 ปีที่แล้วขนมเหล่านี้ มีอยู่ในบ้านใครบ้านมันเป็นหลัก ซึ่งแต่ก่อนทางตนได้ทำขนมปอเปี๊ยะมาก่อน จนเมื่อตลาดเริ่มเปิดกว้างมากขึ้นจึงเริ่มไปวางขายในห้างเป็นเจ้า ประสบความสำเร็จพร้อมพยายามสร้างทำให้ “แม่เอย” มีอัตลักษณ์ เนื่องด้วยปอเปี๊ยะของแม่เอยมีหลากหลายรสชาติให้เลือกรับประทานมากมาย

โดยปัจจุบันขนมแม่เอยได้พัฒนาให้มีหลากหลายไส้ อาทิ ทุเรียน กล้วย สตรอเบอร์รี่ ชาเชียว สัปปะรด มะตูม และมะม่วง อีกทั้งมีการปรับปรุงรสชาติให้หอมหวานกำลังพอดีด้วยวัตถุดิบนำเข้า อาทิ ถั่วแดงอะซูกิ  ซึ่งเป็นสายพันธ์จกาประเทศญี่ปุ่นที่ได้มีการนำเข้ามาปลูกในประเทศไทย ซึ่งจะต่างจากถั่วแดงหลวงที่มีอยู่ทั่วไปที่อาจไม่ได้รสชาติหอมกรุ่นเหมือนถั่วแดงอะซูกิ

สำหรับจุดเด่นที่ทำให้ขนมแม่เอยเป็นที่รู้จัก อีกทั้งได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นวงกว้าง คือ การพัฒนาคุณภาพขนมและบรรจุภัณฑ์ให้มีความสวยงามทันสมัย สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและคำติชมจากลูกค้านำมาปรับปรุงและพัฒนาการทำขนมอย่างต่อเนื่อง

ขนมแม่เอย เกิดจากความตั้งใจที่จะทำขนมไทยให้อร่อย ไม่หวานจัด ด้วยยึดหลักความสดใหม่จากการคัดสรรวัตถุที่มีคุณภาพ ปรุงด้วยความใส่ใจในทุกขั้นตอน และเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย โดยก่อตั้งในปี 2544 และได้จดทะเบียนจัดตั้งเป็น บริษัท ขนมแม่เอย-เปี๊ยะ แอนด์ พาย (2003) จำกัด ในปี 2546 โดยคุณดิศรณ์ มาริษชัย ผู้จัดตั้งและบริหารงาน ภายใต้แนวคิดดำเนินธุรกิจผลิต และจัดจำหน่าย ขนมเปี๊ยะ พาย ขนมอบเบเกอร์รี่ ขนมไทยพร้อมทาน ข้าวต้มมัด อาหารไทยพร้อมทาน และไส้ขนมสำหรับอุตสาหกรรมเบเกอรี่ ด้วยสินค้าที่มีคุณภาพดี ทันสมัย เพื่อสุขภาพ ราคาประหยัด และสื่อถึงความเป็นไทย ภายใต้กระบวนการผลิตและควบคุมคุณภาพตามมาตรฐาน GMP และ HACCP

ทั้งนี้ ท่ามกลางการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ส่งผลกะทบไปทั่วโลกรวมถึงประชาชนตาดำๆ ทางแม่เอยจึงมีกลยุทธ์ในการนำเสนอวัตถุดิบที่สามารถสร้างวิชาชีพให้กับชมได้กับใส้ขนมสำเร็จรูปที่สามารถนำไปประกอบอาหารหรือต่อยอดเป็นกิจการรายได้ เพียงแค่ซื้อใส้ที่มีให้เลือกหลากหลายทั้ง ถั่วแดง ถั่วขาว มันม่วง งาดำ หรือเผือก ปริมาณ 1 กิโลกรัม เก็บได้ถึง 1 ปี ฉีกซองก็สามารถรับประทานได้ทันที สามารถซื้อแป้งแล้วมาดัดแปลงเป็นขนมใส้ต่างๆ เหมาะสำหรับขายที่โรงเรียนหรือหน้าบ้าน รวมถึงบริเวณหมู่บ้านได้สบายๆ ด้วยต้นทุนไม่เกิน 300 บาท ซึ่งจากใส้ต่างๆ ปริมาณ 1 กิโลกรัมสามารถทำเป็นขนมได้มากมาย จะเป็นการสร้างรายได้ให้กับประชาชนจำนวนมาก อีกทั้งใส้เหล่านี้เป็นการรับพืชผลจากเกษตรกรอีกทางหนึ่งด้วย เป็นการช่วยเหลือประชาชนในการสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง

ผู้ใดสนใจอยากลองลิ้มรสของขนมเปี๊ยะแม่เอยหรืออยากลองนำใส้ไปสร้างเป็นขนมของตัวเองสามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 081 919 5285 หรือเว็บไซค์ http://www.maeoey.com/

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...