ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ เปิดศูนย์บริการผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จ (One stop service center : OSSC) ให้เป็นไปตามมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก
09 มี.ค. 2566

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 9 มี.ค. 2566 ที่อาคารส่งเสริมสุขภาพ ชั้น 1 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ นายแพทย์สมฤกษ์ จึงสมาน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10 เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์บริการผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จ (One stop service center : OSSC) ให้เป็นไปตามมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center : GECC) ให้บริการการขออนุญาตด้านสถานประกอบการและผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยมีนายแพทย์ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์ สสจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย รองนายแพทย์ สสจ. ผอ.โรงพยาบาลในจังหวัดศรีสะเกษทุกโรงพยาบาล สาธารณสุขอำเภอทุกอำเภอให้การต้อนรับ หลังพิธีเปิดศูนย์บริการฯ แล้ว ได้ประชุมตรวจติดตามงานราชการ และนิเทศงาน กรณีปกติ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2566

นายแพทย์สมฤกษ์ จึงสมาน เปิดเผยว่า ศูนย์บริการผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จ (One stop service center หรือ OSSC) โดย กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ เป็นศูนย์ราชการที่เกี่ยวข้องกับงานบริการประชาชน ได้ 3 งานหลัก ดังนี้ คือ งานบริการตามภารกิจของหน่วยงาน โดย OSSC เป็นหน่วยงานให้บริการการขออนุญาตด้านสถานประกอบการและผลิตภัณฑ์สุขภาพ ได้แก่ อาหาร ยา เครื่องสำอาง วัตถุอันตราย เครื่องมือแพทย์ ยาเสพติดและวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท และสถานประกอบการด้านธุรกิจสุขภาพและบริการสุขภาพ ได้แก่ สถานพยาบาลของรัฐและเอกชน ร้านนวด และ สปา เป็นต้น ให้บริการรูปแบบ One Stop Service หรือ การบริการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว ด้านที่ 2 คือ งานบริการข่าวสารต่างๆ ของภาครัฐ ในทุกช่องทางที่เรามี ปัจจุบันก็จะเน้นช่องทางการเข้าถึงด้วยระบบออนไลน์มากขึ้น เช่น Line official, Fanpage, Website เป็นต้น และด้านที่ 3 คือ งานด้านการรับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม ผ่าน ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ

นายแพทย์ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ โดยกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข ได้มีการให้บริการแก่ผู้ประกอบการในรูปแบบศูนย์บริการผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จ (One stop service center หรือ OSSC) มาเป็นเวลามากกว่า 10 ปีมาแล้ว มีการพัฒนารูปแบบการบริการในทุกๆ ปี และจากการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2565 ที่ผ่านมา OSSC ได้ให้บริการแก่ประชาชนที่เข้ามาติดต่อขออนุญาตด้านสถานประกอบการและผลิตภัณฑ์สุขภาพรวมทั้งสิ้นจำนวน 1,486 คน โดยงานที่เข้ารับการติดต่อรับบริการมากที่สุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ งานใบอนุญาตตาม พรบ.อาหาร (พ.ศ. 2522) พรบ.สถานพยาบาล (พ.ศ.2541) และ พรบ.ยา (พ.ศ.2510) จำนวน 503,427 และ 284 คน ตามลำดับ และคิดว่าน่าจะมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นทุกปี

“ด้วยความร่วมมือของทุกกลุ่มงานและทุกศูนย์ ในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษเป็นอย่างดี ล่าสุด OSSC ของเราได้ประเมินความพร้อมในการเข้าสู่มาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปี พ.ศ. 2566 ผลการประเมินผ่านเงื่อนไขความพร้อมทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ เกณฑ์ด้านกายภาพ ด้านคุณภาพ และด้านผลลัพธ์ และได้ดำเนินการยื่นเอกสารสมัครเข้ารับรองมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวกเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจคัดกรองเอกสารและตอบรับการขอรับตรวจประเมินจริง โดยคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ราชการสะดวก สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะประกาศผลการรับรองเอกสารภายในเดือนมีนาคม 2566 นี้” นายแพทย์ทะนง กล่าว.

ณัฐธรชนม์  สิริโชติสกุล / ศรีสะเกษ
 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...