ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ลพบุรี อันซีนสุดปังสะพานรถไฟลอยน้ำที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์
16 พ.ค. 2567

เขื่อนป่าสักฯ น้ำลดฮวบ จนเห็นตอหม้อสะพานรถไฟลอยน้ำ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ อันซีน สุดปัง และเป็นแลนด์มาร์ค ด้านการท่องเที่ยวของลพบุรี ทำให้ในแต่ละวัน มีนักท่องเที่ยว ต่างให้ความสนใจ พาครอบครัว มาออกทิปจับจองพื้นที่ท่องเที่ยว เพื่อพักผ่อนหย่อนใจ พร้อมนำอาหาร เครื่องดื่ม มาล้อมวง ร่วมรับประทานกัน เพื่อรอชมพระอาทิตย์ตกเย็น กันเกือบทุกวัน
........................................................
             หลังจาก ที่ ระดับน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากภาวะฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานาน และถึงแม้จะมีฝนตกลงมาบ้างแล้ว แต่ก็ยังไม่มากพอที่จะเติมเต็มน้ำให้กับเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ได้ โดยเฉพาะบริเวณจุดชมวิว “รถไฟลอยน้ำ” ตำบลหนองบัว อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี ซึ่งถือเป็น หนึ่งในสถานที่ อันซีน สุดปัง และเป็นแลนด์มาร์ค สำคัญด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดลพบุรี ที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย , จังหวัดลพบุรี และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ได้ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวเป็นจำทุกๆ ปี ในช่วงฤดูน้ำหลาก ระหว่าง เดือน พฤศจิกายน – เดือนมกราคม ของทุกปี เพื่อเชิญชวนประชาชนร่วมเดินทางสัมผัสลมหนาวเส้นทางอันซีน หนึ่งเดียวของเมืองไทย นั่งรถไฟลอยน้ำสุดโรแมนติก กลางเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ กับ ขบวนรถพิเศษนำเที่ยวเส้นทางกรุงเทพ – เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์  และตั๋วก็มักจะถูกจองเต็มหมดทุกขบวน....อยู่เสมอ.... 

          แต่เมื่อถึงในช่วงฤดูแล้ง ที่ระดับน้ำในเขื่อนเหลือน้อย ต่ำกว่า 15 เปอร์เซ็นต์ ของความจุ  ซึ่ง ณ วันนี้เหลืออยู่เพียง 12 เปอร์เซ็นต์ ของความจุ ทำให้บริเวณจุดชมวิว “รถไฟลอยน้ำ” ระดับน้ำที่ลดฮวบ จนถึงพื้นดิน ซึ่งเป็นบริเวณส่วนฐานราก ของการก่อสร้าง ตอหม้อรางรถไฟลอยน้ำ ที่มีระดับความลึกมากกว่า 10 เมตร และทอดยาวไปบนเขื่อนป่าสักฯ นั้น ขณะนี้ นักท่องเที่ยวสามารถนำรถยนต์ส่วนตัว ขับลงไปได้จนถึงตอหมอสะพานรางรถไฟ “อย่างภาพที่เห็น” ทำให้ในแต่ละวัน มักจะมีนักท่องเที่ยวที่ทราบข่าว ต่างให้ความสนใจ พาครอบครัว มาออกทิปท่องเที่ยวจับจองพื้นที่ เพื่อพักผ่อนหย่อนใจ ลงเล่นน้ำคลายร้อน และนำอาหาร เครื่องดื่ม มาล้อมวง ร่วมรับประทานกัน เพื่อรอชมพระอาทิตย์ตกเย็น กันเกือบทุกวัน ทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก   (ใช้ภาพเปรียบเทียบ ในช่วงฤดูน้ำหลาก กับ ฤดูแล้ง ) 
         อย่างไรก็ตาม.... ทางเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ต้องขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว... ช่วยกันดูแลรักษาความสะอาด บริเวณสถานที่ท่องเที่ยวด้วย โดยเฉพาะสิ่งที่นักท่องเที่ยวนำติดตัวมา ไม่ว่าจะเป็นขวดพลาสติก ขวดน้ำ ถุงพลาสติก กล่องโฟม ภาชนะใส่อาหาร หรือเศษอาหาร ก่อนที่จะเดินทางกลับ ต้องขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวช่วยกันเก็บทำความสะอาดสถานที่ท่องเที่ยวโดยนำกลับไปให้ด้วย.... เพราะหากทิ้งไว้ เมื่อถึงฤดูน้ำหลาก ก็จะเป็นขยะลอยน้ำ เป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม และส่งผลเสียต่อระบบนิเวศน์ทางน้ำ อีกด้วย..... 
กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี 0890899090

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 มีถุนายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...