ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สส.กุ๊ก ยศวัฒน์ พร้อม นอภ.ท่ามะกา ตรวจสอบ น้ำเสียจากโรงงานชื่อดัง พบปล่อยไหลลงคลองซอยชลประทาน ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั้งวัด-ชุมชน
04 พ.ค. 2567

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยศวัฒน์ มาไพศาลสิน หรือ สส.กุ๊ก สส.จังหวัดกาญจนบุรี พรรคภูมิใจไทย เขต 3 เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 พ.ค.67 ผมได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าบริษัทโรงงานอุตสาหกรรมการเกษตรและปศุสัตว์ขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ท้องที่ ต.อุโลกสี่หมื่น อ.ท่ามะกา ได้ปล่อยน้ำเสียลงคลองชลประทานส่งกลุ่มเหม็นคลุ้งไปทั่วบริเวณระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร ดังนั้นผมจึงประสานนางอรทัย วงศ์วัชรมงคล นายอำเภอท่ามะกา  อุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ส่วนสิ่งแวดล้อมสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สนง.ทสจ.)กาญจนบุรี  รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ และชาวบ้าน

         ร่วมเดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงบริเวณหลังวัดจันทร์ลาดสุขสุวรรณ ปรากฏว่าพบน้ำที่อยู่ในบ่อบำบัดของโรงงานที่ยังบำบัดไม่เสร็จ เป็นน้ำเน่า ได้ไหลรั่วซึมออกจากบ่อ ลงสู่ลำคลอง ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งไปทั่วบริเวณจริงตามที่ได้รับการร้องเรียน จากมลพิษทางอากาศได้สร้างความเดือดร้อนให้กับพระสงฆ์สามเณรวัดจันทร์ลาดสุขสุวรรณ รวมทั้งโรงเรียน และชุมชน เป็นอย่างมาก ชาวบ้านที่ใช้น้ำในคลองชลประทานก็ได้รับความเดือดร้อนไปด้วยเช่นกัน 

        หลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณคลองชลประทานแล้วเสร็จผมจึงประสานไปยังบริษัทเพื่อให้นำพาเข้าไปตรวจสอบบ่อบำบัดต้นเหตุที่อยู่ภายในบริเวณของโรงงานดังกล่าว พบว่ามีกลิ่นเน่าเหม็นอย่างรุนแรง จนเข้าไปใกล้บ่อบำบัดไม่ ได้ 

        จากนั้นจึงเข้าประชุมหารือแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่ห้องประชุมของทางบริษัท ซึ่งทางบริษัท ได้นำเสนอในที่ประชุมว่า ได้แก้ไขปัญหาอะไรไปบ้างแล้ว พร้อมกับสรุปขั้นตอนการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าให้ผู้ที่เข้าร่วมประชุมให้ทราบใน 10 ขั้นตอน หลังจากดำเนินการแล้วเสร็จ วันที่ 15 ก.ค.67 จะนัดกันลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งต่อไป 

         ปัญหาโรงงานปล่อยน้ำเน่าเสียลงในคลองชลประทาน ไม่ใช้พิ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก แต่เกิดขึ้นมานานแล้ว โดยเมื่อวันที่ 22 ก.พ.67 ที่ผ่านมา ผมได้นำปัญหาดังกล่าวเข้าหารือในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 20 มาแล้วครั้งหนึ่ง ผมในฐานะเป็น สส.ในพื้นที่ จึงขอฝากไปถึงกระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ช่วยเร่งรัดให้ทางโรงงานแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียเพื่อให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติให้ได้โดยเร็ว

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายยศวัฒน์ มาไพศาลสิน หรือ สส.กุ๊ก สส.จังหวัดกาญจนบุรี พรรคภูมิใจไทย เขต 3 กลับจากลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาข้างต้นแล้วเสร็จ ได้นำรูปภาพสภาพน้ำเน่าในคลองชลประทาน และภายในบ่อบำบัดน้ำเสียมาโพสต์ลงในเฟสบุ๊กส่วนตัว โดยได้ระบุว่า

       “ปลายังตาย ควายยังไม่ยอมลงน้ำ นักเรียนยังเรียนในห้องเรียนไม่ได้ พระที่วัดบอกไม่ได้หลับไม่ได้นอน #แล้วชาวไร่_ชาวนาจะอยู่กันอย่างไร วันนี้ผมพร้อมท่านนายอำเภอ//อุตสาหกรรมจังหวัด//และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง #และตัวประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อน#จากน้ำเน่าเสีย_ของโรงงานแห่งหนึ่งในตำบลบลอุโลกสี่หมื่นที่ส่งลงลำคลองระยะทางกว่า10กิโลเมตร จนถึงวัด+โรงเรียนจันลาด ต.หนองลาน#เข้าตรวจสอบและประชุมหาทางแก้ไข(ครั้งที่3)โดยหลังจากโพสต์ได้ไม่นานมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก
   //////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...