ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร ท้าพิสูน์ ปรากฏการณ์ "อาทิตย์ตรงศรีษะ"
02 พ.ค. 2567

ท้าพิสูน์ ปรากฏการณ์ "อาทิตย์ตรงศรีษะ" ที่พระธาตุเชิงชุมวรวิหาร จ.สกลนคร เป็นปรากฏการณ์ทาง วิทยาศาสตร์ที่ลงตัวกับความเชื่อ

ราวเที่ยง 12:00 น. ของช่วงวันที่ 7-9 พฤษภาคม นี้

นายสรรค์สนธิ บุณโยทยาน นักวิชาการอิสระ อดีตข้าราชการบำนาญกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ปรากฏการณ์อาทิตย์ตรงศรีษะเหนือท้องฟ้าเมืองสกลมักจะมีภาพอาทิตย์ทรงกลดควบคู่กัน ทําไมจึงเป็นเช่นนั้น อธิบายในแง่มุมวิทยาศาสตร์เป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่ดวงอาทิตย์เคลื่อนตัวในลักษณะตั้งฉากกับพื้นโลกระหว่างเส้นรุ้ง 23.5 องศาเหนือ (tropic of cancer) และ เส้นรุ้ง 23.5 องศาใต้ (tropic of Capricorn) ทุกๆวันในรอบปีจะต้องมีพื้นที่แห่งใดแห่งหนึ่งในประเทศต่างๆได้เห็นปรากฏการณ์ “อาทิตย์ตรงศรีษะ” ปีละ 2 ครั้ง 

นายสรรค์สนธิ กล่าวด้วยว่า ตัวเมืองสกลนครตั้งอยู่ที่เส้นรุ้ง 17 องศาเหนือ จะมีคิวที่ดวงอาทิตย์เคลื่อนตัวมาตรงศรีษะปีละ 2 ครั้ง โดยครั้งแรก (ขาขึ้น) ระหว่าง 7 – 9 พฤษภาคม ครั้งที่สอง (ขาลง) 4 – 6 สิงหาคม 
อนึ่ง ในช่วงเวลาดังกล่าว จังหวัดสกลนครอยู่ในช่วงฤดูฝนทำให้ชั้นบรรยากาศระดับสูงมีความชื้นในรูปแบบของเกล็ดน้ำแข็งขนาดจิ๋วจำนวนมหาศาล เกล็ดน้ำแข็งเหล่านี้ทำให้แสงอาทิตย์หักเหและฟอร์มตัวเป็นทรงกลมมองดูเหมือนรุ้งกินน้ำ ภาษาวิชาการเรียกว่า Sun-halo ภาษาไทยเรียกว่า “อาทิตย์ทรงกลด”  

สำหรับสถานที่เหมาะแก่การชมปรากฏการณ์น่าจะเป็นพระธาตุเชิงชุม และพระธาตุนารายณ์เจงเวง เมืองสกลนคร เพราะเป็นโบราณสถานที่สำคัญและใช้เป็นฉากในในการถ่ายภาพได้สวยงามอย่างมีความหมายในเชิงสัญลักษณ์  ส่วนในแง่มุมของความเชื่อผู้เชี่ยวชาญสายมูให้ทัศนะว่า วันดังกล่าวเป็น “สิ่งร้อนแรงแห่งความชั่วร้าย” ต้องไปอาศัยสถานที่ศักสิทธิ์ช่วยปัดเป่า วัดพระธาตุเชิงชุมกับวัดพระธาตุนารายณ์เจงเวงจึงเป็นสถานที่ลงตัวระหว่างสายวิทย์กับสายมู  ซุฝึ่งต้องท้าพิสูจน์ว่าวันที่ 7-9 พฤษภาคม นี้   จะมีปรากฏการณ์พระอาทิตย์ตรงศีรษะหรือไม่ เราไปคอบชมกัน นายสรรค์สนธ กล่าว

/////////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...