ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
น้ำตาท่วมบ้านเมื่อพ่อนาคมากราบขมาพ่อป่วยติดเตียง (มีคลิป)
28 เม.ย. 2567

                เกิดน้ำตาท่วมบ้าน เมื่อพ่อนาคหนุ่มนำดอกไม้ธูปเทียนมาขอขมาผู้เป็นพ่อที่นอนป่วยติดเตียงมาหลายปี งานนี้ บรรดาญาติสนิทเห็นแล้วถึงกับทนไม่ไหวพากันร้องไห้น้ำตาไหลพาก ปลื้มปิติกับความกตัญญูของลูกที่มีต่อพ่อ             

               เกิดดรามาน้ำตาท่วม ที่ บ้านบุนอก หมู่ที่ 4 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งมีงานอุปสมบท นายเทวราช แสงทอง อายุ 30 ปี ที่ วัดวาปีรัตนาราม(หัวบึง) โดยช่วงเช้าได้ทำพิธีปลงผมนาค ก่อนเข้าอุโบสถ ได้พาพ่อนาค ทางญาติได้พาพ่อนาคมาขอขมาพ่อที่ป่วยติดเตียงมานานหลายปี ซึ่งคุณพ่อของนาคเทวราช เองก็มีความตั้งใจบวชลูกชายแต่ต้องมาป่วยติดเตียง จึงยังไม่มีโอกาส วันนี้มีโอกาสได้บวชทดแทนบุญคุณพ่อ แต่พ่อกลับมานอนป่วยติดเตียง ไปบวชลูกชายไม่ได้ จึงได้นำผ้าไตรมาให้พ่อมอบให้กับพ่อนาค เพื่อขอขมากรรม

                ในช่วงหนึ่งของการกล่าวคำขอขมาอยู่นั้นทั้งนาคและพ่อที่ป่วยติดเตียงต่างร้องไห้ระงม ด้วยความปลื้มปิติ ที่ลูกชายได้บวช ถึงพ่อจะไม่มีโอกาสได้เกาะชายผ้าเหลืองลูกชายเข้าโบสถ์ ก็หได้ สร้างความปิติยินดีจนทำให้ญาติๆพี่น้องต่างกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ร้องไห้กันระงม เมื่อเห็นภาพ ที่ลูกชายกอดพ่อ หอมพ่อ ก่อนเข้าอุโบสถบวชพระเพื่อแทนคุณพ่อแม่ตามหน้าที่ของชายไทย โดยได้ฉายาว่า พระเทวราช (แสงทอง) เตชธมโม

              นางพิกุล ผาสุข อายุ 56 ปี ผู้เป็นแม่กล่าวด้วยความดีใจ ที่ลูกชายได้มีโอกาสมาบวชทดแทนคุณให้นายจำเนียร แสงทอง อายุ 55 ปี ผู้เป็นพ่อซึ่งป่วยติดเตียง พระลูกชายทำงานอยู่กรุงเทพฯ ไม่ค่อยได้กลับบ้านแต่ก็ส่งเงินมาให้พ่ออยู่ประจำทุกเดือน วันนี้จึงมีโอกาสได้บวชทดแทนคุณให้พ่อ ช่วงที่เข้ามาขอขมาพ่อที่ป่วยติดเตียง ตนและญาติๆเห็นภาพ รู้สึกปลื้มปิติ ทั้งพ่อนาคและพ่อที่ป่วยติดเตียงร้องไห้ พวกตนก็กลั้นน้ำตาไม่ได้ จึงพากันร้องไห้ระงมทั้งบ้าน เป็นน้ำตาแห่งความปิติ

                                                         ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                                   081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...