ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จันทบุรี ภาระกิจนายกรัฐมนตรี
28 เม.ย. 2567

          นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการ ติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง กระบวนการส่งออกต่างประเทศ และรับฟังปัญหาจากเกษตรกรที่จังหวัดจันทบุรี
          วันนี้ ( 27 เม.ย.67 ) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำคณะลงพื้นที่ตรวจราชการ เยี่ยมชมสวนทุเรียน และกระบวนการส่งออก การคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพ และการแปรรูปทุเรียนที่จังหวัดจันทบุรี โดยนายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนสมาคม องค์กรภาคเอกชน ผู้ประกอบการส่งออกผลไม้  เกษตรกร และผู้เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ และเยี่ยมชมสวนทุเรียน นวลทองจันทร์ ต้นกำเนิดทุเรียนพันธุ์ ‘นวลทองจันทร์’ ที่นายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมว่า ทุเรียนนวลทองจันท์เป็นทุเรียนที่ได้รับการรับรองให้เป็นสินค้า GI สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์  หรือพูดให้เข้าใจง่าย คือ ทุเรียนพันธุ์นี้มีที่นี่ที่เดียวเท่านั้น นี่คือการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพทุเรียนให้มีมูลค่าสูง ดังนั้น ผมขอให้กระทรวงเกษตรฯ ดูแลสนับสนุนเกษตรกรให้มีการปฏิบัติตามมาตรฐานการเกษตรที่ดี (GAP) สำหรับผลไม้ที่จะส่งออก ให้คำแนะนำเพื่อให้เกษตรกรสามารถผลิตผลไม้ที่มีคุณภาพสูงและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดต่างประเทศ รวมทั้งดูแลเรื่องการพัฒนาสายพันธุ์ทุเรียนให้มีคุณภาพดี c]tขอให้ทุกฝ่ายบูรณาการการทำงาน ช่วยกันจัดหาน้ำให้พี่น้องเกษตรกรอย่างเพียงพอ และ โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการก่อนมาลงพื้นที่ ให้เร่งพัฒนาแหล่งน้ำตามแผนเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน รวมทั้งการจัดทำแนวทางป้องกันไม่ให้น้ำท่วมสวนผลไม้ และแผนลดความเสียหายจากพายุหรือภัยพิบัติด้วย  

         หลังจากนั้น ที่บริษัท ดราก้อน เฟรช ฟรุท จำกัด และ บริษัทเกาฟง จำกัด ซึ่งเป็นล้งรวบรวมผลไม้ทุเรียนคุณภาพของเกษตรกรเพื่อการส่งออก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำคณะติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง เยี่ยมชมกระบวนการคัดแยกและบรรจุทุเรียนเพื่อการส่งออก สายการผลิตปลายน้ำของทุเรียนไทย ซึ่งหลังจากที่ทุเรียนจากเกษตรกรมาส่ง ก็จะทำการคัดแยกคุณภาพและเกรดสินค้า  เป่าลมทำความสะอาดสิ่งแปลกปลอม  จากนั้นชั่งน้ำหนัก และชุบสารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืช ผึ่งให้แห้ง แพ็คบรรจุลง กล่องรอโหลดสินค้า และขั้นตอนสุดท้ายคือโหลดสินค้าใส่ตู้คอนเทนเนอร์ และขนส่งออกไปยังประเทศคู่ค้า โดยทั้ง 2 แห่งมีตลาดปลายทางอยู่ที่ประเทศจีนสามารถส่งขายนำเงินเข้าประเทศได้หลายพันล้านบาท 
สมนึก วิสุทธิ์ จันทบุรี
0914908888

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...