ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
มะม่วงหนึบ อร่อยเคี้ยวเพลินสร้างรายได้
28 เม.ย. 2567

              มะม่วงเป็นผลไม้พื้นถิ่นที่ทุกบ้านทุกพื้นที่มีให้เหฌนเพราะเป็นไม้ยืนต้นที่ให้ทั้งร่มเงาและผล ดูแบลง่ายปลูกแล้วปลุกเลยขอมีรเพียงน้ำก็เพียงพอแก่การเจริญเติบโต ให้ผลผลิตตามฤดูกาลแต่ในปัจจุบันเกษตรกรสามารถบังคับให้มะม่วงกลายเป็นไม้ผลที่ให้ผลผลิตทุกฤดูกาลจนกลายเป็นผลไม้เศรษฐกิจส่งขายออกต่างประเทศ แต่การที่มะม่วงให้ผลผลิตดีก็เป็นดาบสองคมเมื่อให้ผลผลิตมากบาวครั้งส่งผลให้ราคาตกต่ำ เกษตรกรบางคนจึงแปรรูปมะม่วงเพื่อเป็นการเพิ่มผลผลิตและถนอมอายุให้ยาวนาน

            ฉัตรชนก  สุวะพงษ์ เกษตรกรข้าวของสวน บ้านสวนชัยธารา วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี  หนึ่งในเกษตรกรที่มีความสามารถในกระบวนการแปรรูปและผลิตอาหารพื้นถิ่นจนได้รับการยอมรับให้เป็นวิทยากรในการอบรมให้ความรู้กับสมาชิกและผู้ที่สนใจการแปรรูปผลไม้

            วันนี้ ฉัตรชนก ได้แปรรูปมะม่วงที่ธรรมดาราคากิโลละ 10 บาท ให้เป็นมะม่วงหนึบ  หรือมะม่วงแช่อิ่มอบแห้งให้กับลูกค้าที่สั่งเข้ามา จากการนำมะม่วงแก้วขมิ้น มาทำความสะอสดล้าวงน้ำ นำมาปลอกเปลือกออกให้เกลี้ยง แล้วฝานออกมาหั่นให้เป็นชิ้นยาวๆ เมื่อได้ปริมาณพอต้องการจึงนำมะม่วงที่หั่นแล้วไปแช่น้ำปูใส1 ชั่วโมงเพื่อไม่ให้มะม่วงไม่เละลัคงลักษณ้ะเดิม จากนั้นำมะมใวงขึ้นมาให้สะเด็ดน้ำปูนนำส่วสนผลสม นำตาลทราย เกลือป่น และน้ำส้มสายชูเล็กน้อยเพื่อให้มะม่วงใสสีสวยน่ารับทานหลังเสร็จทุกขั้นตอนเมื่อคลุกเคล้าจนได้ที่แล้ว นำไปตั้งไฟกลางๆ 15 หรือ 20 นาที ดูว่ามะม่วงมีความเหลือใสปิดแก๊สยกลงมาตักมะม่วงออกจากน้ำตาลที่เชื่อมไปผึ่งลมบนตะแกงแล่วนำไปเข้าตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์ รออีกสองวันก็นำมาบรรจุใสถุง 100 กรัม ขายในราคาถุงละ 25 บาท  หรือกิโลละ 180 บาท

             คุณฉัตรชนก บอกว่า มะม่วงดิบที่ใช้เน้นมะม่วงแก้วขมิ้นเพราะมีความเหนียวและแข็งกว่ามะม่วงอื่นที่เนื้อไม่แน่นเมื่อนำมาทำอาจเละไม่เป็นชิ้นดูไม่น่ารับทาน มะม่วงดิบ10 กิโลจะได้มะม่วงหนึบ 1 กิโลรวมแล้วลงทุนทั้งน้ำตาลมะม่วงเครื่องปรุงอื่นๆก็ประมาณ 60 บาท แต่สามารถนำไปขายได้ในกิโลละ 180 บาท  หรือหากบรรจุถุงขายถุงละ 25 ก็จะทำให้เพิ่มมูลค่าขายได้ถึง 250 บาท ถือว่าเป็นการสร้างมูลค่าผลไม้ที่ไม่เป็นที่นิยมทานสุกหรือมีผลผลิตออกมามากส่งผลให้ราคาตกต่ำมาเป็นผลผลิตที่มีราคายืดอายุได้ยาวนานที่สำคัญทานอร่อยเป็นที่ต้องการของตลาดและคนทั่วไปที่ซื้อไปเป็นของฝากญาติสนิทเพื่อนฝูง หรือจะไว้มีติดรถขณะเดินทางง่วงก็หยิบขึ้นมาทานก็แก้ง่วงได้เป็นอย่างดี

              ใครที่สนใจอยากทาน หรืออยากได้ไปขายเพื่อต่อยอดสามารถสอบถามได้ที่  061 – 496 9198

                                         ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                             081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...