ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
บ่อขยะแพรกษา ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินการจัดการขยะ หลังถูกโยงการอภิปราย
05 เม.ย. 2567

       เวลา 15.00 น.วันที่ 5 เม.ย.67 ที่โรงแรม โรงแรม เมย์ ซัน เพลซ อ.เมืองจ.สมุทรปราการ กลุ่มบริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จํากัด จัดงานแถลงข่าวเพื่อชี้ แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการบริหารจัดการของศูนย์บริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนตําบลแพรกษาใหม่ โดยมีนายอบีนาช มาจี้ ประเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จํากัด ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ การบริหารจัดการของศูนย์บริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนตําบลแพรกษาใหม่ ที่ต้ังอยู่ในพื้นที่ ตําบลแพรกษาใหม่ อําเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ 

        สืบเนื่องจากการอภิปราย ด้วยความห่วงใยในสภาพปัญหาของบ่อขยะท้ังประเทศในรัฐสภาเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2567 และได้มีการยกตัวอย่าง การบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนในจังหวัดสมุทรปราการ โดยกลุ่มบริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จํากัด ขึ้นเป็น กรณีตัวอย่าง แบ่งเป็น 5 ประเด็น คือ 1. การดําเนินการบ่อขยะท่ีไม่ถูกสุขาภิบาล 2. มาตรการป้องกันเพลิงไหม้ในบ่อ ขยะ 3. ก๊าซมีเทนจากการประกอบกิจการ 4. การเคลื่อนตัวของดินไปยังคลองทับนาง และ 5. ประเด็นเรื่องน้ําเสียจาก กิจการนั้น 

       นายอบีนาช มาจี้ กล่าวว่า กลุ่มบริษัทอีอีพี ตระหนักดีถึงสภาพปัญหาดังกล่าวและได้บริหารจัดการด้วยความใส่ ใจ จึงขอเรียนชี้แจงการบริหารจัดการขยะชุมชนของบริษัท ฯ ดังต่อไปน้ี 1. บ่อขยะสมุทรปราการที่ไม่ถูกสุขาภิบาล 
บริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จํากัด (อีอีพี) มีการดําเนินการจัดการขยะ โดยมีการปิดคลุมบ่อขยะด้วยวัสดุ เสมือนดิน (soil-like material) สําหรับพื้นที่ท่ียากต่อการเข้าถึงเพื่อดําเนินการปิดทับขยะด้วย MOL บริษัทฯ จะใช้ ผ้าใบ HDPE ในการปิดคลุมแทน และ บริษัทฯ ใช้รูปแบบการฝังกลบบ่อขยะท่ีช่วยลดอัตราการเกิดกลิ่นและก๊าซ เรียกว่าวิธีการดําเนินการบ่อขยะก่ึงใช้อากาศ (semi-aerobic landfill) 

        2. มาตรการป้องกันเพลิงไหม้ในบ่อขยะ  เหตุเพลิงไหม้ที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2565 ไม่ได้เกิดขึ้นบนบริเวณบ่อขยะ หรือสถานที่ทิ้งขยะ แต่เป็นบริเวณกองเก่า ซึ่งไม่มีการใช้งาน หรือกองดินที่ปิดคลุมด้วยหญ้าแห้ง ไม่ได้ไหม้ที่บ่อขยะ ดังน้ัน จึงไม่ได้เกี่ยวข้องกับก๊าซมีเทนท่ีเกิดขึ้น โดยไฟไหม้ที่เกิดขึ้นท้ังหมดสามารถควบคุมและจัดการได้ภายใน 1 ชั่วโมง มีการตรวจสอบพ้ืนที่ชุมชนโดยรอบ และไม่ พบว่ามีค่ามลพิษเกินค่ามาตรฐาน โดยบริษัทมีมาตรการการป้องกันเพลิงไหม้ ด้วยการใช้โดรนชนิดพิเศษที่มี ความสามารถในการตรวจจับความร้อน เป็นประจําทุกวัน 
หลังเกิดเหตุ บริษัทฯ จะดําเนินการติดตามผลกระทบต่อชุมชนและส่ิงแวดล้อม โดยมีการลงพื้นที่เพื่อสอบถาม ชุมชน ตรวจสอบคุณภาพน้ํา และตรวจสอบคุณภาพอากาศโดยรอบโดยทันที และจากการตรวจสอบคุณภาพอากาศ พบว่าค่าฝุ่น PM2.5 ในวันที่เกิดเหตุไม่มีค่าสูงกว่าค่าปกติ และไม่เกิน 32 ไมครอนต่อลูกบาศก์เมตร 

      3. ก๊าซมีเทนจากการประกอบกิจการ บริษัทมีการตรวจสอบก๊าซมีเทนเป็นประจํา และไม่ตรวจพบการควบแน่นของก๊าซมีเทนภายในพื้นที่ทํางาน ทั้งนี้ เนื่องจากมีการใช้รูปแบบการทํางานแบบกึ่งใช้อากาศซึ่งลดอัตราการเกิดก๊าซมีเทน พร้อมปิดคลุมด้วยดินและพลาสติก มาโดยตลอด  

      4. การเคลื่นตัวของดินไปยังคลองทับนาง ทีมบริหารใหม่เข้ามาบริหารในเดือนตุลาคม 2562 และพบว่ามีปัญหาการเคลื่อนตัวของดินเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2557 จึงได้ทําการว่าจ้างที่ปรึกษาทั้งจากในประเทศ และต่างประเทศ มาเพื่อทําการศึกษาถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา และดําเนินการปรับปรุงแก้ไขปัญหามาโดยตลอด ในปี 2563 บริษัท ว่าจ้างผู้เช่ียวชาญซึ่ง เป็นบุคคลากรของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง (สจล.) เข้ามาศึกษาพื้นท่ีเพื่อแก้ไขปัญหาการเคลื่อนตัวของดิน ซึ่งจากผลการศึกษาขั้นต้น พบว่าปัญหาเกิด จากน้ําหนักของกองขยะซึ่งมีน้ําสะสมภายในเป็นจํานวนมาก ดังนั้น บริษัทจึงทําการลดความสูงของบ่อขยะที่ประมาณ 47 ถึง 50 เมตร ลงมาเหลือประมาณ 35 เมตร สําหรับคลองเทียม 6 นิ้ว ที่กล่าวถึงในการอภิปรายคือการทําให้เกิดการไหลเวียนของน้ําในคลองเพื่อบรรเทา โอกาสการเกิดน้ําท่วมเท่านั้น 

       5. ประเด็นเรื่องน้ําเสียจากกิจการ บริษัทมีการตรวจคุณภาพน้ําในคลอง น้ําใต้ดิน น้ําในดิน และคุณภาพดิน ไม่มีค่าไหนที่เกินกว่าค่ามาตรฐาน หรือค่าปรกติของจังหวัดสมุทรปราการบริษัทฯ มีการตรวจสอบคุณภาพน้ําใต้ดินเป็นประจําทุกปี  ปีละ 3 คร้ัง เพื่อ ติดตามคุณภาพน้ํา ท้ังนี้ ตามภาพที่ได้มีการนําเสนอในการอภิปราย มิใช่น้ําที่ปล่อยออกจากบ่อขยะ และพิกัดอยู่ห่าง จากบ่อขยะประมาณ 500 เมตร สําหรับแบคทีเรีย แอโรโมแนส ไฮโดรฟิลา ที่ได้กล่าวถึง พบว่าเป็นแบคทีเรียที่พบได้ปรกติตามแหล่งน้ําตาม ธรรมชาติ และมีโอกาสก่อโรคในคนได้น้อยมาก ซึ่งกระบวนการเพาะเชื้อแบคทีเรียนี้มีโอกาสเจอได้เป็นปรกติในแหล่ง น้ําทั่วไป ทั้งนี้ จากข้อมูลของสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ไม่พบว่ามีประวัติของผู้ป่วยที่ประสบปัญหาจากเชื่อ แบคทีเรียดังกล่าว พร้อมกันนี้ บริษัทได้ทําการตรวจสอบคุณภาพดินรอบพื้นที่ของบริษัท ไม่ตรวจพบการปนเปื้อนของ สารอันตราย 

       นายอบีนาช มาจี้ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทได้ตระหนักและใส่ใจถึงคุณภาพชีวิตของชุมชน เพื่อเป็นการติดตาม คุณภาพชีวิต และสุขภาพของประชาชนในชุมชน บริษัทได้เข้าทําการตรวจสุขภาพของประชาชนในชุมชนทุกปี โดยผล การตรวจไม่พบผลกระทบทางด้านทางเดินหายใจที่ผิดปกติ ในส่วนของพนักงานพบว่าพนักงานของบริษัท ไม่มีผู้ที่ได้รับ ผลกระทบด้านทางเดินหายใจที่เกิดจากการทํางาน กลุ่มบริษัทอีอีพีดําเนินกิจการตามวิสัยทัศน์ ในการบริหารองค์กรที่ จะต้องยึดมั่นในจริยธรรมของการดําเนินธุรกิจเป็นกรอบ องค์กรและธุรกิจต้องเจริญเติบโต และสําคัญท่ีสุดคือต้องอยู่ ร่วมกับชาวสมุทรปราการท่ีอาศัยอยู่ในชุมชนโดยรอบได้อย่างเป็นมิตร 

(ศุภลักษ์ พวงเพชร จ.สมุทรปราการ)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...