ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชลบุรี จัดกิจกรรมรณรงค์อุบัติภัยทางถนนและทางน้ำช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567
05 เม.ย. 2567


       วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2567 นายชัยพร แพภิรมย์รัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ทางน้ำ และกวาดล้างอาชญากรรม ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 และการรณรงค์วาระจังหวัด วาระหมาวกนิรภัย ชลบุรีเมืองปลอด ภัย สวมหมาวกนิรภัย 100 % ณ บริเวณหน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ถนนเลียบชายหาดบางแสน อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคีเครือข่าย ร่วมกิจกรรมครั้งนี้


        ตามที่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้กำหนดให้ทุกจังหวัด ดำเนินการป้องกัน และลดอุบัติ เหตุทางถนน และอุบัติภัยทางน้ำ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พศ. 2567 ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2567 (จำนวน 7 วัน) เพื่อความปลอดภัยแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางสัญจรกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้


        นายเดชา เรืองอ่อน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า จังหวัดชลบุรี ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน จัดกิจกรรมรณรงค์ ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน/อุบัติภัยทางน้ำ อุบัติภัยต่างๆ ตลอดจน การกว่าดล้างอาชญากรรม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2567 เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ให้แก่ประชาชน และนักท่องเที่ยวทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ แสดงถึงความพร้อมของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน อาสาสมัคร มูลนิธิ ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี โดยการจัดกิจ กรรมครั้งนี้ ประ กอบด้วย การมอบนโยบาย การปล่อยขบวนรณรงค์ในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน/อุบัติภัยทางน้ำ และการกวาดล้างอาชญากรรม ช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 โด่ยได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ทั้งพลเรื่อน ทหาร ตำรวจ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ องค์การสาธารณกุศล และภาค เอกชน จำนวน 200 คน


       สำหรับการจัดกิจกรรมครั้งนี้ จังหวัดชลบุรีเน้นความสำคัญในการลดพฤติกรรมเสี่ยงของผู้ขับขี่หรือโดย สารรถจักรยานยนต์ จะต้องสวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ 100 เปอร์เซนต์ โดยให้ถือเป็น"วาระจังหวัด" เน้นการขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างจริงจัง ใช้มาตรการเชิงรุก ทั้งด้านบังคับใช้กฎหมายและสร้างจิตสำนึกในการขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ นอกจากนี้ ยังเป็นการกวาดล้างอาชญากรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ด้วยจังหวัดชลบุรี เป็นเมืองท่องเที่ยว โดยเฉพาะชายหาดบางแสน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก และอาจมีมิจฉาชีพแฝงเข้ามามากเช่นกัน และในช่วงวันหยุดประ ชาชนมักนิยมฝากบ้านไว้กับตำรวจ เพื่อความอุ่นใจ และความปลอด ภัย ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จะดูแล และปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน


        นายชัยพร แพภิรมย์รัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ตามที่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้ให้ความสำคัญในการเตรียมความพร้อมการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน/อุบัติภัยทางน้ำ ตลอดจนการกวาดล้างอาชญากรรม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 อย่างเข้มข้น ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด ได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอ และศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน/อุบัติภัยทางน้ำอย่างจริงจัง เพื่อลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ ลดจำนวนผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต ตามมาตรการเน้นหนักกรณี "หมวก เมา เร็ว"และมาตรการทางความปลอดภัยเพื่อ "ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ" โดยบูรณาการความร่วมมือ จากหน่วยงานต่าง ๆ ทุกภาคส่วนภายในจังหวัดให้ทำการประชาสัมพันธ์ตามช่องทางต่าง ๆ เพื่อรณรงค์สร้างความตระหนักอย่างต่อเนื่องคือ ขับช้าเขตเมือง เว้นระยะ/สังเกต ซะลอ-หยุดให้คนข้าม เพื่อ ให้เกิดความปลอดภัยแก่ประชาชน และนักท่องเที่ยว


         สำหรับกิจกรรมที่สำคัญอีกกิจกรรมหนึ่ง คือการกวาดล้างอาชญากรรม เพื่อความปลอดภัยแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว เป็นการป้องปรามอาชญากรรมในพื้นที่จังหวัดชลบุรี อีกทั้ง จังหวัดชลบุรีเน้นความสำคัญในการลดพฤติกรรมเสี่ยงของผู้ขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ จะต้องสวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ 100 เปอร์เซนต์ โดยให้ถือเป็น "วาระจังหวัด" ทั้งด้านบังคับใช้กฎหมาย จิตสำนึกในการขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์เพื่อให้ประชาชนเดินทางปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...