ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ศิลปินสตรีทอาร์ต จับพู่กัน วาดภาพบนผนังตึกเล่าอดีตเมืองกบินทร์
05 เม.ย. 2567

               กลุ่มศิลปินสตรีทอาร์ต ร่วมกันสร้างความคึกครื้นคึกคัก ปลุกเมืองกบินท์ที่หลับไหลให้ตื่นขึ้นมาอีกครั้ง ด้ายการสร้างสรรภาพแนวอาร์ตบนฝาผนังตึกอาคารเก่าให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งหลังหลับไหลมายาวนาน

              บรรดากลุ่มศิลปิน แนวสตรีทอาร์ต  นัดรวมตัวกันพร้อมอุปกรณ์ในกรวาดภาพสร้างสรรภาพอาร์ท สื่อความหมายแต่อดีตที่ครั้งหนึ่ง ตลาดกบินทร์เคยเป็นหัวเมืองเศรษฐกิจการค้าขายทำให้เป็นเมืองที่มีเศรษฐกิจดีไม่แพ้เมืองอื่นๆ พร้อมนำเสนอภาพประชาชนที่ต่อสู้บากบั่นจนมาฐานะเป็นปึกแผ่น อย่างอากง ที่เข้ามารับจ้างแบกหามจนสามารถสร้างฐานะมีครอบครัวที่อบอุ่นเป็นตำนานเล่าขานกันมายาวนาน

               แต่ต่อมาคนรุ่นใหม่ได้ออกจากพื้นที่ไปทำงานบางรายย้ายครอบครัวไปอยู่ที่อื่นจนทำให้ตลาดเก่ากบินทร์เงียบเหงาซบเซาลงมีเหลือคนรุ่นเก่าที่ยังคงปักหลักอยู่ไม่มากนัก  ด้วยเหตุนี้ ทำให้หลายคนคิดว่าน่าจะเรียกให้คนรุ่นใหม่ที่ออกไปอยู่ที่อื่นได้กลับมาพัฒนาตลาดกบินทร์ จึงมีแนวคิดสร้างภาพจิตกรรมฝาผนังริมถนนแนว สตรีทอาร์ต บอกเล่าถึงอดีตอันยาวนาน ด้วยการจำลองภาพอาคารสถานีรภไฟกบินทร์ หัวรถจักรไอน้ำ ถังน้ำเติมรถจักรที่ทุกวันนี้ยังคงตั้งอยู่ครบร้อยปี และที่ขาดไม่ได้คือภาพอากง ชายสูงอายุแบบอย่างของคนสู้ชีวิต

            นิกร  พุฒพิมเสน หนึ่งในศิลปินสตรีทอาร์ต  ตนเข้ามาเป็นส่วนร่วมเพื่ออยากเห็นความเปลี่ยนแปลงวในเมืองกบินทร์บุรี กิ่อนและหลังร้อยปีกบินทร์ คึกครื้นต่อมามาคนเริ่มหายไป จึงอยากให้ผลงานนี้เป็นส่วนดึงดูดให้กบินทร์บุรี กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง เพราะกบินทร์มีอะไรที่ดีๆอีกมากมาย แค่คนลงรถไฟก็เดินมาถ่ายรูปที่ผนังตึกแล้วแชร์ออกไปก็จะเป็นส่วนหนึ่งในการดึงคนกบินทร์บุรีกลับบ้าน กลับมาพัฒนาบ้านเกิดเมืองนอน

            เช่นเดียวกับ บังเอ๋ หรือ สุธี  แสงสอาด ศิลปินอาร์ท วาดภาพเล่าเรื่องที่มากความสามารถคนหนึ่ง และเดินสายวาดภาพให้โรงเรียนและวัดฟรีมาทั่วประเทศบอกว่าตนเองเป็นคนกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีแรงบันดาลใจที่ต้องการสร้างวัฒนธรรมของกบินทร์บุรี  และอยากให้เป็นแบบอย่างกับเด็กรุ่นใหม่ต่อไป

                                                  ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                            081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...