ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี - เข้ามาอีก 123 คน แรงงานเถื่อนถูกทิ้งที่บ้านร้าง ส่วนขบวนการขน หนีรอด
04 เม.ย. 2567

       วันนี้ 4 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.บรรจง อัมฤทธิ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.กฤตัวชัย ทองอยู่ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.ภัทรชัย กอสนานรอง ผบก.ภ.จว. กาญจนบุรี พ.ต.อ.สธนทัต ตั้งสิทธิ์เสรีวงศ์ รอง ผบก.ภ.จว. กาญจนบุรี พ.ต.อ.สุรยุทธ เมฆมังกร ผกก.สภ.เมืองกาญจนบุรี  ได้รับแจ้งพลเมืองดีว่า พบกลุ่มบุคคลเป็นจำนวนมากหลบซ่อนตัวอยู่ภายในบ้านร้าง ท้องที่หมู่ 4 ต.หนองบัว อ.เมือง จ.กาญจนบุรี คาดว่าน่าจะเป็นแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย 

       พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี จึงสั่งการให้ พ.ต.อ.สุรยุทธ เมฆมังกร ผกก.สภ.เมืองกาญจนบุรี  ร่วมกับนายฑรัท เหลืองสะอาด ปลัดจังหวัดกาญจนบุรี นายสมบูรณ์ แผนสมบูรณ์ นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี พ.ต.ท.วศิน  พลายศิริ รอง ผกก.สส.สภ.เมืองกาญจนบุรี พ.ต.ท.พิเชษฐชัย จันทร์พรม รอง ผกก ป.สภ.เมืองกาญจนบุรี พ.ต.ท.มารุต ฉัตรทัณฑ์ สว.สส.สภ.เมืองกาญจนบุรี  พ.ต.ต.สุนันท์ เรืองเที่ยง สวป.สภ.เมืองกาญจนบุรี ร.ต.อ.พินิจ สืบดี รอง สว.สส.สภ.เมืองกาญจนบุรี พร้อม เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่สายตรวจ สภ.เมืองกาญจนบุรี  เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ กอ.รมน จังหวัดจังหวัดกาญจนบุรี และเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)กาญจนบุรี สนธิกำลังเดินทางไปตรวจสอบ

       ไปถึงพบบ้านร้างหลังดังกล่าวเป็นบ้านเดี่ยวหลังขนาดเล็กมีหลังคายื่นออกมาลักษณะคล้ายกับทำเป็นโรงจอดรถ ส่วนบริเวณริมรั้วที่เป็นเสาลวดหนามมีสแลนสีดำปิดทับเอาไว้อีกชั้นหนึ่ง โดยเจ้าหน้าที่พบกลุ่มแรงงานทั้งชายหญิงนั่งอยู่เต็มพื้นที่ จึงเข้าจับกุมตัวเอาไว้ นับรวมกันได้ จำนวน 123 คน เป็นชาย 94 คน หญิง 29 คน แต่เนื่องจากกลุ่มแรงงานมีเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงนำรถบรรทุกขนาดใหญ่มาเคลื่อนย้ายกลุ่มแรงงานทั้งหมดไปสอบปากคำ ที่ สภ.เมืองกาญจนบุรี

       และนอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบรถแวนยี่ห้ออีซูซุ มิวเอ็กซ์ สีขาวหมายเลขทะเบียน กฉ 3008 ราชบุรี รถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ สีบอรนซ์ทอง หมายเลขทะเบียน บร 3542 นครปฐม รถยนต์เกีย หมายเลขทะเบียน กฉ 6351 ปทุมธานี และรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ หมายเลขทะเบียน 2ฒร 2400 กรุงเทพมหานคร รวม 4 คัน จอดอยู่ภายในบริเวณบ้านหลังดังกล่าว ส่วนคนขับได้หลบหนีไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเดินทางไปถึง เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดเอาไว้เป็นของกลาง และจะขยายผลหาตัวเจ้าของรถยนต์ทั้ง 4 คัน ในภายหลัง

     เบื้องต้นกลุ่มแรงงานที่ถูกจับกุมให้การว่าพวกตนลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรไทยด้วยการใช้ช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดนด้านอำเภอสังขละบุรี แล้วเดินลัดเลาะหลบด่านตรวจด้านความมั่นคงน้ำเกิ๊ก และมีคนนำพานำรถยนต์มารับไปลงเรือที่ท่าน้ำหลังวัดวังก์วิเวการาม หมู่ 2 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จากนั้นคนขับเรือพาล่องไปตามอ่างเก็บน่ำเขื่อนวชิราลงกรณในช่วงเวลากลางคืนแล้วไปขึ้นฝั่งที่บ้านท่าแพ ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ หลังจากขึ้นฝั่งได้มีคนขับรถยนต์มารับอีกทอดหนึ่ง แล้วนำพามามาหลบซ่อนตัวอยู่ที่บ้านร้างหลังดังกล่าว 

     ซึ่งทุกคนต้องการเดินทางไปทำงานพื้นที่จังหวัดชั้นในรวมทั้งพื้นที่ทางภาคใต้ของไทย โดยจะจ่ายค่าหัวให้กับนายหน้าที่เป็นชาวเมียนมาด้วยกันคนละ 15,000-30,000 บาท ขึ้นอยู่กับระยะทาง ระหว่างรอคนขับรถยนต์มาถึงก็มาถูกเจ้าหน้าที่บุกเข้าจับกุมตัวได้เสียก่อน ส่วนคนขับรถยนต์คาดว่าคงเห็นเจ้าหน้าที่เสียก่อนจึงทิ้งกลุ่มแรงงานเอาไว้แล้วหลบหนีไป

     เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม.กาญจนบุรี ได้นำตัวแรงงานต่างด้าวทั้งหมดไปคุมขังเอาไว้ที่ห้องควบคุมของ ตม.จากนั้นจะผลักดันแรงงานทั้งหมดกลับสู่ประเทศต้นทางต่อไป 
   //////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...