ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
กสทช.ยึดซิมผี7.4แสนอันไม่มีใครแสดงตนในเวลาที่กำหนด
03 เม.ย. 2567

ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ที่กำหนดให้ผู้ที่ถือครองซิมการ์ดตั้งแต่ 6 เบอร์ขึ้นไป ต้องลงทะเบียนซิมและยืนยันตัวตน เพื่อป้องกันปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ล่าสุด กสทช.สั่งระงับซิมที่ไม่ปฏิบัติตามประกาศไปแล้วกว่า 740,000 เบอร์ พร้อมกำชับผู้ให้บริการทุกค่ายต้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ถือครองซิมมายืนยันตัวตนภายในเวลาที่กำหนด

พลตำรวจเอก ณัฐธร เพราะสุนทร กรรมการ กสทช. และประธานอนุกรรมการบูรณาการบังคับใช้กฎหมายความผิดทางเทคโนโลยีฯ เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมการลงทะเบียนเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่และการยืนยันตัวตน ที่ศูนย์บริการลูกค้าหลักของผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ว่า การดำเนินงานครั้งนี้เพื่อติดตามการลงทะเบียนซิมมือถือ การตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลและเอกสารประกอบการลงทะเบียนซิม รวมถึงติดตามความคืบหน้าการยืนยันตัวตนของผู้ถือครองซิม แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือผู้ที่ถือครองซิมตั้งแต่ 6 - 100 หมายเลข ซึ่งจะครบกำหนด 180 วัน โดยให้ยืนยันตัวตนภายในวันที่ 13 กรกฎาคม 2567 และผู้ที่ถือครองซิม 101 หมายเลขขึ้นไป โดยกลุ่มนี้ครบกำหนดให้ยืนยันตัวตนแล้วตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

จากข้อมูลล่าสุด (31 มี.ค.67) ผู้ที่ถือครองซิมตั้งแต่ 6 - 100 หมายเลข ยืนยันตัวตนแล้ว 105,034 คน จำนวน 1,229,621 เบอร์ ผู้ที่ถือครองซิม 101 หมายเลขขึ้นไป ยืนยันตัวตนแล้ว 58,103 คน จำนวน 2,559,803 เบอร์ โดยมีการระงับซิมที่ไม่ปฏิบัติตามประกาศ กสทช. ไปแล้วกว่า 741,657 เบอร์ นอกจากนี้ยังได้กำชับให้ผู้บริการทุกค่าย เร่งประชาสัมพันธ์และติดตามผู้ถือครองซิมทั้งสองกลุ่มให้มายืนยันตัวตนภายในเวลาที่กำหนด

ด้านพลตำรวจโท ธัชชัย ปีตะนีละบุตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดูแลงานด้านอาชญากรรมเทคโนโลยี กล่าวเพิ่มว่า ในส่วนการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี เพื่อแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ โดยเฉพาะแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ล่าสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาขยายผลจับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ตรวจยึดซิมผีได้กว่า 1,037 เบอร์ พบว่าซิมบางส่วนซื้อมาจากตู้จำหน่ายซิม ไม่มีการลงทะเบียนผู้ใช้งานจริง หรือมีการลงทะเบียนด้วยข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และบางส่วนถูกระงับการใช้งานแล้ว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...