ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ลูกแมวดาววัย 4 เดือน ถูกสุนัขไล่ขย้ำ โชคดีพลเมืองดีเห็นเหตุการณ์ช่วยทัน ล่าสุดถึงมือหมอแล้ว
31 มี.ค. 2567

    วันนี้ 31 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมานะ เพิ่มพูล ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3(บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3(บ้านโป่ง)ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีชื่อนางนราศรี  เข็มทอง อยู่บ้านเลขที่ 243 หมู่ 9 ต. วังกระแจะ อ. ไทรโยค  จ.กาญจนบุรีว่า เมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา ตนพบแมวดาวถูกสุนัขไล่กัดอยู่ที่บริเวณฝายวายอ จึงเข้าไปช่วยเหลือด้วยการไล่สุนัขไป จากนั้นจึงนำแมวดาวกลับมาที่บ้านพัก แล้วแจ้งให้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯทราบเพื่อมารับไปรักษา

    ดังนั้นวันนี้ นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3(บ้านโป่ง) จึงได้มอบหมายให้นายสาคร  สืบสาย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยคไปรับแมวดาวตัวดังกล่าวที่บ้านของนางนราศรี ซึ่งเป็นพลเมืองดี จากการตรวจสอบพบว่าแมวดาว เป็นแมวดาวเพศเมีย อายุประมาณ 4 เดือน ถูกสุนัขกัดเข้าที่บริเวณสะโพกขวาใกล้กับก้นจนหนังฉีกขาดมองเห็นเนื้อด้านในและยังพบรอยเขี้ยวของสุนัขฝังลึกจมเข้าไปในเนื้ออีกด้วย

      เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการสุขภาพและคลินิกสัตว์ป่า ได้เดินทางไปรับแมวดาวมาจากนายสาคร สืบสาย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยคเพื่อนำไปรักษาต่อที่คลินิกสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3(บ้านโป่ง)ด้วยการทำแผลและล้างแผลด้วยเบตาดีนผสมน้ำเกลือ ฉีดยาปฏิชีวนะ และยาลดการอักเสบ  จากนั้นจะทำการเอกซเรย์เพื่อวินิจฉัยอาการบาดเจ็บของกระดูกต่อไป

     นายมานะ เพิ่มพูล กล่าวว่า ปัจจุบันแมวดาวเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 จัดอยู่ในกลุ่มสัตว์ที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการสูญพันธุ์ (Least concern; LC) ตามบัญชีแดงของสหภาพสากลว่าด้วยการอนุรักษ์ (IUCN Red List, 2008) และเป็นชนิดพันธุ์ที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีสัตว์หมายเลข 2 ของอนุสัญญาการค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศ (CITES)"
   /////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...