ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวบ้านกล้วย ปลูกผักสวนครัว ตามแนวเกษตรทฤษฎีใหม่ ของในหลวงรัชกาลที่9
31 มี.ค. 2567

         "โคกหนองนาโมเดล" คือ การจัดการพื้นที่ทางการเกษตรอย่างยั่งยืน โดยการออกแบบพื้นที่ให้มี 3 องค์ประกอบหลัก คือ "โคก" พื้นที่สูง สำหรับปลูกป่า ปลูกพืชผักสวนครัว ปลูกที่อยู่อาศัย   "หนอง" สำหรับกักเก็บน้ำ ใช้ในการชลประทาน "นา" สำหรับทำนา และ ปลูกข้าว เพื่อให้เกษตรกรสามารถทำการเกษตร พร้อมกับ บริหารจัดการน้ำได้อย่างยั่งยืน สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างพอเพียง ตามแนวคิดเกษตรทฤษฎีใหม่ อันเป็นแนวพระราชดำริ หรือ "ศาสตร์พระราชา" ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9

        หลังจากที่ พระครูปลัดสุวัฒนสาธุคุณ หรือ พระอาจารย์นาค เจ้าอาวาสวัดพลายชุมพล ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.สุโขทัย ได้จัดอบรมตามโครงการ"ปลูกคน สร้างป่า ด้วยโคก หนอง นา" เพื่อให้ผู้นำชุมชน และพี่น้องเกษตรกรชาวตำบลบ้านกล้วย  นำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ สามารถพึ่งพาตนเองเป็นที่พึ่งให้กับผู้อื่น และแก้ปัญหาเศรษฐกิจครัวเรือนอย่างยั่งยืน โดยใช้"โคก หนอง นา โมเดล"เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00น.วันอาทิตย์ที่31มีนาคม 2567 "พระอาจารย์นาค" พร้อมผู้เข้ารับการอบรมกว่า 100 ครัวเรือน และวิทยากร  ได้ลงพื้นที่จริง ช่วยกันปลูกพืชผักสวนครัวที่ปลูกง่ายให้ผลผลิตไว บริเวณโดยรอบพื้นที่"โคก" อาทิเช่น   ตะไคร้  พริก  กะเพรา โหระพา  มะนาว  มะกรูด  มะเขือ  แค  มะละกอ มะพร้าว  เป็นต้น ซึ่งผักเหล่านี้ "พระอาจารย์นาค"กล่าวว่า จะปลอดทั้งยาฆ่าแมลงและสารเคมีทุกชนิด นอกจากใช้บริโภคภายในครัวเรือนแล้ว ก็ยังสามารถเก็บไปจำหน่ายเพื่อเป็นรายได้เสริมให้แก่พี่น้องเกษตรกร ตามแนวคิดเกษตรทฤษฎีใหม่ ของพ่อหลวง รัชกาลที่9 อีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...