ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิ ปีนี้สุดร้อน39องศา นทท.แห่เล่นน้ำตกตาดโตนคลายร้อนกันอย่างคึกคักเกือบ2พันคน
31 มี.ค. 2567

        สภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิร้อนแตะ 39 องศาเซนเซียส มีนักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ และต่างถิ่นนำบุตรหลาน ห่อข้าวเตรียมเสบียงอาหารไปกินริมธารน้ำตกเล่นน้ำคลายร้อนที่น้ำตกตาดโตน อำเภอเมืองชัยภูมิ คึกคักเกือบ 2 พันคนในช่วงเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา 
วันนี้(31มี.ค.67)ในช่วงวันหยุดวันเสาร์ อาทิตย์ที่ผ่านมา สภาพทั่วไปของจังหวัดชัยภูมิ มีสภาพร้อน แตะ 39 องศาเซนเซี่ยน และอยู่ในช่วงปิดภาคเรียน ที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตน ตำบลนาฝาย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ แหล่งท่องเที่ยวทางน้ำทางธรรมชาติที่มีชื่อของจังหวัดชัยภูมิ ได้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวชัยภูมิและต่างถิ่น ผู้ปกครอง ประชาชนทั่วไป จูงแขนลูกหลาน พร้อมห่อเสบียงอาหาร น้ำดื่ม ไปนั่งล้อมวงกินอาหารในมื้อกลางวัน ริมลำธารน้ำตกตาดโตนคึกคักเล่นน้ำคลายร้อนสนุกสนาน นายนพวงศ์ พฤกษชาติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตน บอกว่าช่วงนี้อากาศร้อน ทำให้มีนักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำตกคลายร้อนกันเป็นจำนวนมาก วันเสาร์ วันอาทิตย์ มีผู้มาเล่นน้ำคลายร้อนเกือบ 2 พันคน รวมถึงมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติด้วย ซึ่งจะมีการเล่นน้ำทั้งที่บริเวณด้านบนเหนือผาน้ำตกขึ้นไป และด้านล่างของผาน้ำตก จะเดินทางเข้าไปภายในน้ำตกตาดโตนทั้งรถจักยานยนต์ รถยนต์ และรถโดยสาร วันหนึ่งกว่า 500 คัน มีรายได้จากค่าเที่ยวน้ำตกตาดโตนวันละกว่า 1 แสนบาท มีเงินสะพัดหมุนเวียนในแต่ละวันนับล้านบาท คาดว่าตั้งแต่สัปดาห์หน้าที่จะมีอากาศร้อนกว่านี้ จะมีนักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่ และต่างจังหวัด มาเล่นน้ำตกคลายร้อนมากกว่า 3,000คน ในวันเสาร์ อาทิตย์ ในวันหยุดประจำสัปดาห์ ซึ่งในวันที่ 11 เมษายนนี้ จะมีการเปิดงานเทศกาลเล่นน้ำคลายร้อนที่น้ำตกตาดโตน ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ปี 2567ด้วย


     จุดเด่นของน้ำตกตาดโตนแห่งนี้ เป็นน้ำตกที่รับน้ำมาจากเขื่อนลำปะทาว พื้นที่เก่าย่าดี อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ น้ำที่ไหลมาจากเขื่อนจะไหลผ่านแมกไม้ตามเทือกเขา ผ่านโขดหินลำธารน้ำระยะทางกว่า 30 กม.กว่าจะไหลผ่านหน้าผาน้ำตกตาดโตน ทำให้มีสายน้ำที่ใส่เย็น ซึ่งในวันเสาร์ อาทิตย์ ช่วงนี้ซึ่งเป็นฤดูร้อนอุณภูมิตอนกลางวัน38-40องศา เมื่อนักท่องเที่ยวมาถึงบริเวณหน้าผาน้ำตกตาดโตนต่างไม่ผิดหวังต่างได้จูงแขนลูกหลาน หอบหิ้วเสบียง อาหาร น้ำดื่ม พากันไปนั้งล้อมวงกินอาหารมื้อเที่ยงใต้ร่มต้นไม้ที่อยู่ติดกับลำธารน้ำตกตาดโตน เล่นน้ำตกอย่างสนุกสนาน มีน้ำตกไหลพอดี น้ำไม่ไหลแรง เหมาะสำหรับการเล่นน้ำทั้งเด็กจนถึงผู้สูงอายุ จึงเป็นที่ชื้นชอบของผู้ที่มาเล่นน้ำคลายร้อนในช่วงฤดูร้อนนี้  ซึ่งจะมีการเล่นน้ำทั้งที่บริเวณด้านบนเหนือผาน้ำตกขึ้นไปทนักท่องเที่ยวจำนวนนิยมพาลูกหลานเล่นน้ำกันเนื่องจากลำธารกว้างยาวน้ำไม่ลึกมีลานหินเรียงรายสลับมีลึกบ้างตื้นบ้างเหมาะสำหรับพาลูกหลานลงเล่นน้ำ และด้านล่างของผาน้ำตกที่มีน้ำไหลลงมีความสูงของหน้าสูงประมาณ6-7เมตร จะต้องเดินลงตามทางลำบากพอสมควร เหมาะสำหรับผู้ใหญ่ที่ลงเล่นเนื่องจากน้ำลึก ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวอุทยานน้ำตกตาดโตนนิยมขับขี่รถจักยานยนต์ รถยนต์ส่วนตัว ในช่วงเสาร์ อาทิตย์นี้ มีประชาชนจากหลายจังหวัดเข้าเที่ยวและเล่นน้ำคลายร้อนจำนวนมาก ภายในบริเวณน้ำตก นอกจากจะมีแอ่งน้ำ ลำธาร โขดหิน เหมาะสำหรับเล่นน้ำในทุกฤดูกาลแล้ว ยังมีพันธ์ไม้ธรรมชาติขึ้นอยู่อย่างหนาแน่นและสวยงาม จึงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั่วไป นิยมมาเล่นน้ำกันเป็นจำนวนมาก อย่างช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าเล่นน้ำคลายร้อนและเล่นสงกรานต์ที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตนเป็นอันดับต้นๆของประเทศเลยทีเดียว


อธิวัฒน์ เตียเจริญภักดี
ชัยภูมิ​รายงาน​

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...