ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
นายก สมาคมสมาพันธ์ท่องเที่ยวชลบุรี ห่วง ประกาศค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท หวั่นกระทบเป็นลูกโซ่ในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรม
29 มี.ค. 2567

         หลังจากที่คณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 ได้มีมติ เห็นชอบการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม เพื่อใช้สำหรับนายจ้างและลูกจ้างที่ทำงานในสถานประกอบการประเภทกิจการโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป และมีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป โดยให้ปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็นเงินวันละ 400 บาท และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.นี้ นำร่องในเขตพื้นที่จังหวัด 10 จังหวัด ได้แก่ 1.กรุงเทพมหานคร เฉพาะเขตปทุมวัน และเขตวัฒนา 2. จ.กระบี่ เฉพาะเขตองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง 3. จ.ชลบุรี เฉพาะเขตเมืองพัทยา 4. จ.เชียงใหม่ เฉพาะเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ 5. จ.ประจวบคีรีขันธ์ เฉพาะเขตเทศบาลหัวหิ 6. จ.พังงา เฉพาะเขตเทศบาลตำบลคึกคัก 7.จ.ภูเก็ต (ทั้งจังหวัด) 8.จ.ระยอง เฉพาะเขตตำบลบ้านเพ 9.จ.สงขลา เฉพาะเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ และ10. จ.สุราษฎร์ธานี เฉพาะเขตอำเภอเกาะสมุย ทั้งนี้เนื่องจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ขณะที่ธุรกิจการให้บริการที่พักแรมมีการขยายตัวสูงอย่างต่อเนื่อง และ 10 พื้นที่จังหวัดดังกล่าว เป็นพื้นที่จังหวัดที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูง


        ด้าน นายธเนศ ศุภรสหัสรังสี นายกสมาคมสมาพันธ์ท่องเที่ยวชลบุรี เปิดเผยเกี่ยวกับการประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 400 บาท ว่า เบื้องต้นต้องบอกว่าในช่วงโควิด-19 ตลอด 3 ปี ภาคธุรกิจโรงแรม ภาคท่องเที่ยวได้รับผลกระทบค่อยมาก ๆ และได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐบาบไม่มากนัก ผู้ประกอบการต้องดิ้นรนจนผ่านพ้นมาได้จนถึงวันที่ผู้ประกอบการโรงแรมพอจะลืมตาอ้าปากได้รัฐบาลก็มาออกนบายค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทในภาคธุรกิจโรงแรม 4 ดาวขึ้นไป  ซึ่งตามหลักความเป็นจริงข้อมูลที่นำไปเสนอไม่ได้เป็นไปตามที่คนเสนอเรื่องด้วยรายได้ของพนักงานโรงแรมนั้นพนักงานไม่ได้ทีรายได้จากเงินเดือนเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องชองเซอร์วิสชาร์จ โดยในแต่ละเดือนโรงแรมใหญ่ ๆพนักงานจะได้รับเซอร์วิสชาร์จมากกว่าเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำด้วยซ้ำ ฉนั้นการที่รัฐบาลมีการประกาศอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม หากเป็นโรงแรมขนาดใหญ่จะไม่มีผลกระทบ


      แต่นโยบายดังกล่าวจะส่งผลกระทบในจังหวัดที่เป็นเมืองรอง ซึ่งขณะนี้เริ่มมีเสียงโอดครวนเกี่ยวกับการประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทแล้ว เนื่องจากพนักงานในโรงแรมขนาด 3 ดาวลงมา และในพื้นที่เป็นเมืองรองพนักงานมีแนวคิดจะลาออก เพื่อมาหาทำงานในโรงแรมระดับ 4 ดาว ในพื้นที่ 10 จังหวัดที่มีการประกาศขึ้นค่าแรง 400 บาท ทั้งนี้ปัจจุบันภาคโรงแรมก็ขาดแคลนแรงงานอยู่แล้วการที่รัฐบาลมีการประกาศนโยบายดังกล่าวออกมา แต่ความเป็นจริงโรงแรมขนาดใหญ่ 4 ดาวขึ้นไปก็ยังไม่มีนโยบายรับพนักงานเพิ่มเข้ามาทำงานแต่อย่างใด มันจึงส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ทั้งในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมโรงแรม นอกจากนี้ภาครัฐมีเกณฑ์อะไรมาวัดว่าโรงแรมไทย 4 ดาว โรงแรมไหน 5 ดาว เนื่องจากปัจจุบันมีมูลนิธิมาตรฐานโรงแรมไทยเพียงสถาบันเดียวที่ทำหน้าที่ตรวจประเมิณคุณภาพโรงแรมว่าโรงแรมไหน 3 ดาว 4 ดาว และ 5 ดาว ซึ่งมีผู้ประกอบการเพียง 5 % จากโรงแรมที่มีอยู่ทั้งหมดที่เข้ารับการตรวจประเมิณมาตรการโรงแรม


      นายธเนศ เปิดเผยต่ออีกว่า ทั้งนี้อยากสะท้อนไปยังภาครัฐเกี่ยวกับโนยาบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท หากจะมีการปรับขึ้นค่าแรงควรปรับให้เป็นค่อยเป็นค่อยไปและปรับทุกธุรกิจ อีกทั้งอยากจะให้มองเรื่องของการปรับขึ้นค่าแรงโดยการใช้เกณฑ์ในเรื่องของ skill based ซึ่งค่าแรงขั้นต่ำก็แยกเป็นอีกเรื่อง และเรื่อง skill based ก็พิจารณาไปตามงานที่พนักงานปฏิบัติ เพื่อเป็นการยกระดับการให้บริการและการทำงานในแต่ละธุรกิจ ไม่ใช่ปรับขึ้นเงินเดือนแบบหว่านแหปรับทีเดียวขั้นเดียวหมด มองเผิน ๆเหมือนอาจจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการที่สามารถจ่ายได้ แต่ความเป็นจริงมันส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ หากจะขับเคลื่อนโนยายดังกล่าว รัฐก็ต้องพิจารณาช่วยเหลือผู้ประกอบการด้วยไม่จะเป็นการปรับขึ้นเรทราคาค่าที่พักของหน่วยงานราชการ การปรับขึ้นค่าเรทอาหารว่างของข้าราชการที่มาประชุมสัมมนาสามารถขยับขึ้นได้หรือไม่หลังไม่เคยปรับนานกว่า 20 ปี และมีแนวทางช่วยเหลือสถานประกอบการที่ปฏิบัติตามนโยบายสิ่งแวดล้อมเป็น กรีนโฮเทลให้ลดภาษาบ้างอย่างได้หรือไม่ เช่นภาษีที่ดินที่ในปี 2567 รัฐบาลกลับมาเก็บภาษีเต็ม ทั้งนี้เมื่อรัฐมาเพิ่มค่าใช้จ่ายให้ผู้ประกอบการแล้วสามารถที่จะพิจารณาช่วยลดค่าใช้จ่ายบ้างส่วนได้หรือไม่ ไม่ใช่รัฐจะดันเรื่องค่าใช้จ่ายให้ผู้ประกอบการเพียงอย่างเดียว แต่อยากให้มองรายได้ให้ผู้ประกอบการด้วยเช่นกัน

สัมภาษณ์ นายธเนศ ศุภรสหัสรังสี นายกสมาคมสมาพันธ์ท่องเที่ยวชลบุรี (ปล่อยซาว์)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...