ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ค่า PM 2.5 เกิดจากฝีมือคน พบพื้นที่ต้นน้ำเกรดเอ ถูกชาวบ้านบุกแผ้วถางก่อนสุมเผาต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มตาย และนำรถปรับพื้นที่นับพันไร่!!
29 มี.ค. 2567

       จนท.สำนักงานป่าไม้ที่ 10 ราชบุรี ลงพื้นที่ สนธิกำลัง  สปก. อช.เขื่อนศรีฯ - ลำคลองงู  ฝ่ายปกครอง นำกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบป่าต้นน้ำเกรดเอ พบถูกบุกรุกแผ้ว กว่า 1,000 ไร่ แถมเป็นที่ทับซ้อนหลายหน่วยงาน ส่งจนท.เดินตรวจสอบแนวเขต ก่อนทำบันทึกส่ง สปก. ตรวจสอบให้ชัดเจน อีกครั้ง เบื้องต้นจับกุมรถไถล้อยางจำนวน 3 คัน เครื่องเลื่อยยนต์ ไม่แปรรูป พบในพื้นที่ปลูกบ้านชั่วคราวหลายหลัง แต่ทิ้งบ้านหนีก่อน จนท.ไปถึง

        นายสัมฤทธิ์ แก่นเคี่ยม ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10(ราชบุรี) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 มี.ค.67 ที่ผ่านมา ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี และนายประทีป เหิมพยัคฆ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่10 (ราชบุรี) ได้สั่งการให้ ตนพร้อมด้วย นายยงยุทธ แสวงสุข ปลัดอำเภอทองผาภูมิ  นายสุชาติ บัวบาง หัวหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.10(ราชบุรี)

       นายนพรัตน์ เกตุพุฒ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กจ.4 (อู่ล่อง)นายสมนึก แผนสมบูรณ์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่กจ.6 (พุเตย)นายอำพร แสนสุข หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กจ.3 (พุถ่อง) นางสาววิษณี บุญพิทักษ์สกุล เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติลำคลองงู เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เจ้าหน้าที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.)จ.กาญจนบุรี และนายนิวัฒน์ สอนจิตร์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านภูเตย หมู่ 5 ต.ชะแล นำกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าบ้านภูเตย หมู่ 5 ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้รับแจ้งว่าพบการบุกรุกพื้นที่ป่าเป็นบริเวณกว้าง

       จากการตรวจสอบพบพื้นที่มีลักษณะครอบครองเข้าทำประโยชน์เป็นบริเวณกว้าง มีสภาพเป็นป่า มีไม้ขนาดใหญ่ขึ้นอยู่กระจายทั่วบริเวณ บางส่วนพบร่องรอยปลูกพืชผลอาสินชนิดมันสำปะหลัง บางส่วนพบเตรียมต้นมันสำปะหลังเพื่อรอปลูก จำนวน 3 แปลง แปลงแรก เนื้อที่ 36-0-45 ไร่ แปลงที่สอง เนื้อที่ 211-2-67ไร่ และแปลงที่ 3 เนื้อที่ 930-2-95 ไร่ เนื้อที่รวมกัน 1,178-2-07 ไร่

     จากการตรวจสอบพบว่าพื้นที่ทั้ง 3 แปลงอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาพระฤาษี และป่าเขาบ่อแร่ แปลงที่หนึ่ง และในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาพระฤาษี และป่าเขาบ่อแร่ แปลงที่สอง และอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม (สปก.) คณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันพิจารณาแล้ว เพื่อให้การตรวจสอบมีความชัดเจน ครบถ้วน ถูกต้อง และเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย จึงส่งข้อมูลค่าพิกัด และรูปแปลงพื้นที่การตรวจสอบ ให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดิน จังหวัดกาญจนบุรี นำไปตรวจสอบว่า มีการดำเนินการภายใต้แผนงานหรืองบประมาณจัดทำโครงการ หรือมีการออกหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (สปก.4-01) หรือไม่ อย่างไร เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

     สำหรับพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่คาบเกี่ยวกันในหลายหน่วยงานที่แน่ๆ ก็คือพื้นที่ป่าไม้กับ  พื้นที่ สปก.ทับซ้อนกัน ในส่วนของอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ได้ประกาศขยายเขตอุทยานออกมาทับบางส่วนแต่เป็นแค่ส่วนขยายแต่ยังคงสภาพเป็นป่า ในขณะเดียวกันพื้นที่บางส่วนตรงนี้เป็นพื้นที่เดิมของอุทยานแห่งชาติลำคลองงู ที่กันออกเนื่องจากเป็นเขต ส.ป.ก.แต่ก็ยังอยู่ในเขตพื้นที่เตรียมประกาศของอุทยานแห่งชาติลำคลองงูบางส่วน ทำให้พื้นที่บริเวณนี้เกิดการทับซ้อนกันหลายหน่วยงาน

     เมื่อเข้าไปตรวจสอบ กรมป่าไม้ก็บอกว่าเป็นของกรมอุทยานฯ ส่วนกรมอุทยานฯก็บอกว่าเป้นของกรมป่าไม้ แต่อันที่จริงแล้วมันเป็นป่าสงวนของกรมป่าไม้ แต่ขณะเดียวกันมันไปซ้อนทับกับเขตที่ดินของ ส.ป.ก.แต่มีสภาพเป็นป่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้จึงเข้าไปดำเนินการตรวจสอบ

     ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อประมาณต้นปีที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จับไปแล้ว 2 คดี เมื่อเข้าไปตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งพบว่าผู้ที่ถูกจับกลับไปบุกรุกพื้นที่ซ้ำอีก เมื่อวันที่ศุกร์ที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าไปจับกุมอีก 3 คดีได้ของกลางเป็นรถไถ 2 คันผู้ต้องหา 2 คน แต่คนละเจ้ากัน

     และเมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้เข้าไปตรวจสอบพื้นที่อีกครั้งหนึ่งปรากฎว่ามีพื้นที่ที่ถูกบุกรุกเป็นจำนวนมาก แต่ขณะนี้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ดำเนินการไปแล้วประมาณ 500 ไร่ ซึ่งจากสภาพค่อนข้างเป็นป่าสมบูรณ์และเป็นป่าต้นน้ำเกรดเอของจังหวัดกาญจนบุรี

     โดยสื่อมวลชน ได้ลงพื้นที่ และจากการสังเกต พบว่าตามบ้านเรือนในชุมชนแห่งนี้ทุกบ้านจะมีรถไถทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ เกือบทุกบ้าน ซึ่งก็เป็นข้อสังเกตว่าพื้นที่ได้ถูกปรับได้รวดเร็วมาก บางแปลงได้ทำการปลูกต้นมันสำปะหลังไปแล้วก็มี และกำลังจะปลูกก็มี แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ชาวบ้านที่แผ้วถางพื้นที่ใหม่ๆ จึงทิ้งบ้านหลบหนีไปก่อนไปถึง  ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าพื้นที่บริเวณนี้เมื่อประมาณ 3 ปี  จากพื้นที่ภาพถ่ายดาวเทียม พบว่าปกคลุมไปด้วยป่าไม้ขนาดใหญ่หนาทึบ แต่วันนี้ป่าถูกแผ้วถางไปเป็นจำนวนมาก  จนเป็นภูเขาหัวโล้นให้เห็นจำนวนมาก  และมีร่องรอยการปรับพื้นที่ใหม่ๆ รอการปลูกมันสำปะหลัง  นอกจกานี้ยังพบร่องรอยการล้มไม้ใหญ่หลายคนโอบ แล้วแปรรูปไม้ นำไปทำฝาผนังบ้าน รวมถึงปูพื้นบ้านเพื่ออยู่อาศัย มีอยู่ทั่วบริเวณตามเชิงเขา  ยังพบต้นไม้ใหญ่ และตอไม้ถูกสุมด้วยไม้ไผ่ มีการจุดไฟเผา เพื่อให้ไม้ยืนต้นตาย ร่อยรอยการเผาเกิดขึ้นไม่นาน  เบื้องต้นคาดว่าในช่วงที่เกิดหมอกควันมากๆ จนหลายหน่วยงานระดมลดค่าหมอกควัน ค่า PM 2.5 ไปก่อนหน้านี้   ซึ่งพื้นที่บริเวณนี้ในอดีตสภาพอากาศจะเย็นมากอุณหภูมิต่ำติดลบ แต่ปัจจุบันอุณหภูมิสูง 35 - 40 องศา พื้นที่ที่เคยปลูกสตอเบอรี่  หรือ พืชผักเมืองหนาวหลายหลายชนิดได้ ปัจจุบันนี้ปลูกไม่ได้แล้วจากสภาพอากาศร้อนจัด ต้องหันมาปลูกมันสำปะหลังแทน

     ขณะนี้เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ โดยสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่10 (ราชบุรี) กำลังทำการหาข่าวในเชิงลึกเพื่อหาตัวนายทุนที่อยู่เบื้องหลังในการบุกรุกที่ดินอยู่ว่าเป็นใคร แต่ขณะนี้ยังหาข้อมูลไม่ได้ว่าเป็นนายทุนที่ไหนที่เข้ามาแล้วกล้าเข้ามาทำในระดับนี้ได้ เชื่อว่านายทุนที่อยู่เบื้องหลังจะต้องมีกำลังเงินมากพอสมควรอย่างแน่นอน

     ล่าสุด นายแพทย์ปริพนธ์ จุลเจิม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี  ได้ร่วมประชุมภาคีเครือข่ายในการเสนอข่าวสื่อสารประชาสัมพันธ์ และมีคณะในแขนงต่างๆเข้ามาร่วมทำงานเพื่อสื่อสารประชาสัมพันธ์  เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพแก่ประชาชน โดยเน้นนโยบายการเฝ้าระวังและป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพในช่วงฤดูร้อนแก่ประชาชนประจำปี 2567 การติดตามสถานการณ์และแนวโน้มฝุ่น P.M2.5 ทำให้ประชาชนล้มป่วยโดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก กลุ่มผู้สูงอายุ เป็นต้น
   ////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...