ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ทส.ประชุมเต่าทะเลนานาชาติหวั่นอนาคตสูญพันธุ์
27 มี.ค. 2567

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในฐานะรองประธานมูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เป็นประธานเปิดงานประชุมเต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42 (ISTS2024) ขึ้น เพื่อรวบรวมนักวิชาการ นักวิจัย นักอนุรักษ์ นักเรียน นักศึกษา และผู้ที่สนใจเต่าทะเล มาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ การเผยแพร่ผลงานวิชาการ ตลอดจนส่งเสริมการอนุรักษ์เต่าทะเลทั่วโลก

นายจตุพร กล่าวว่า เต่าทะเลทั่วโลกมีทั้งหมด 8 ชนิด ประกอบด้วย เต่าหลังแบน เต่าตนุดำ เต่าหญ้าแอตแลนติก เต่าตนุ เต่ากระ เต่าหญ้า เต่าหัวค้อน และเต่ามะเฟือง โดยในประเทศไทยพบได้เพียง 5 ชนิด คือ เต่าตนุ เต่ากระ เต่าหญ้า เต่าหัวค้อน และเต่ามะเฟือง ซึ่งปัจจุบันเต่าทะเลถูกจัดเป็นสัตว์ทะเลที่หายากและใกล้สูญพันธุ์ชนิดหนึ่ง

โดยทั่วโลกกำลังตระหนักถึงการลดจำนวนลง และมีแนวโน้มว่าจะสูญพันธุ์ไปในไม่ช้า โดยเฉพาะเต่าทะเลในน่านน้ำไทย ซึ่งเหลือจำนวนน้อยมาก ถึงแม้ว่าจะมีกฎหมายคุ้มครองและอนุรักษ์เต่าทะเลแล้วก็ตาม นอกจากนี้ยังมีปัญหาขยะพลาสติกที่เต่าทะเลกินเข้าไป ภัยคุกคามจากประมงชายฝั่ง การพัฒนาพื้นที่ชายฝั่ง การสร้างกำแพงกันคลื่น ซึ่งเป็นการทำลายถิ่นที่อยู่อาศัย ส่งผลกระทบต่อจำนวนประชากรของเต่าทะเล รวมถึงการลักลอบเก็บไข่เต่าทะเลจากทั้งคนและสัตว์ชนิดต่างๆ

"กระทรวงทรัพยากรฯ ได้ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น หวั่นเต่าทะเลสูญพันธุ์จากท้องทะเลไทย จึงกำหนดกฏหมายคุ้มครองและอนุรักษ์เต่าทะเลในประเทศไทย พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม เราทุกคนสามารถช่วยกันอนุรักษ์เต่าทะเลได้ง่ายๆ เริ่มต้นจากการทิ้งขยะให้เป็นที่ ปกป้องพื้นที่ชายฝั่งทะเล รวมถึงการสร้างจิตสำนึกที่ดีต่อระบบนิเวศทางทะเล เพื่อเต่าทะเลจะได้คงอยู่คู่ทะเลไทยต่อไปในอนาคต"

ดร.ปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมดังกล่าวมีการระดมความคิดเห็นจากนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญระดับนานาประเทศ เพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนข้อมูลและความรู้ ซึ่งกรมทะเลฯ ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการปกป้องและคุ้มครองสัตว์ทะเลหายาก โดยเฉพาะเต่าทะเล ได้ให้ความสำคัญและสนับสนุนบุคคลากร อุปกรณ์ ยานพาหนะ เรือ ในการปฏิบัติหน้าที่ระหว่างที่มีการประชุม พร้อมกันนี้ได้ร่วมจัดนิทรรศการภายใต้หัวข้อ "การอนุรักษ์เต่าทะเลในประเทศไทย" โดยนำเสนอข้อมูลความรู้ภารกิจด้านการอนุรักษ์เต่าทะเล และผลกระทบของขยะทะเลต่อสัตว์ทะเลหายากอีกด้วย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...