ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
รวบแล้ว"ไอ้เครา" ลิงหัวโจกจอมเกเร อันธพาลถนนราชดำเนิน ลพบุรี
26 มี.ค. 2567

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เดินหน้าลุยจับลิงลพบุรีเป็นวันที่ 2 โดยในวันนี้ ปรับรูปแบบใช้ปืนยิงยาสลบเน้นจับลิงเกเร ก้าวร้าวตัวใหญ่ ที่เป็นลิงหัวโจกแย่งชิงของกิน ตามที่มีคนชี้เป้า และคว้าตัว”ไอ้เครา”หัวหน้าลิงย่านราชดำเนินได้

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 เวลา 10.00 นาฬิกา เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำทีมโดย นายนัทธี ครุฑทะกะ เจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์ที่ 1 พร้อมทีมงาน รวม 10 คน ได้ลงพื้นที่จับลิเกเร ก้าวร้าว ดุร้าย แย่งของกินประชาชนต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 สำหรับวันนี้ ได้ใช้ปืนอัดลมยิงยาสลบ บริเวณตึกหน้าสำนักงานเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ถนนราชดำเนิน ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี โดยจุดนี้เป็นจุดที่มีลิงเกเร กระโดดแย่งของชาวบ้านติดต่อกันหลายครั้ง สร้างความเดือดร้อน และได้รับบาดเจ็บ ในรอบเดือนเดียวกันที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าจุดนี้ถือเป็นจุดสำคัญ มีลิงเกเร อันธพาลหลายตัว ตามคำบอกเล่าของชาวบ้านร้านค้า ซึ่งเป็นจุดใกล้เคียง กับที่ได้มีการวางกรงดังจับลิง ไปเมื่อวันที่ 25 มี.ค. ซึ่งจับลิงไปได้จำนวน 9 ตัว

ซึ่งวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำปืนอัดลมยิงยาสลบจำนวน 2 กระบอก และท่อเป่ายิงยาสลบ 1 อัน มาใช้ในการปฏิบัติการ โดยมีเป่าหมายยิงยาสลบลิง เฉพาะลิงเกเร ตัวใหญ่ ที่มีพฤติกรรรมก้าวร้าว ตามที่มีประชาชนให้เบาะแส และคอยชี้เป้า ซึ่งการยิงยาสลบแต่ละครั้ง จะใช้ปริมาณยาสลบ 0.4 - 0.5 มิลกรัมต่อตัว โดยจะประเมินปริมาณยา ขึ้นอยู่กับขนาด และ น้ำหนักตัวของลิง ซึ่งการยิงยาสลบลิงดอกแรกเป็นไปอย่าทุลักทุเล เนื่องจากลิงคุ้นเคยกับรูปร่างลักษณะของปืนยิงยาสลบและการแต่งกายของเจ้าหน้าที่ โดยเจ้าหน้าที่ต้องปรับเปลี่ยนชุด พรางใบหน้า และซ่อนปืนไว้ด้านหลัง เพื่อไม่ให้ลิงเห็น อุปสรรคสำคัญอีกอย่างในการจับลิง ด้วยวิธีการยิงยาสลบ คือ หลังลิงถูกยิงยาสลบไปแล้ว ลิงจะวิ่งหลบหนี้ขึ้นไปบนอาคารตึกสูง ซึ่งลิงตัวแรกที่ถูกยิง ก็วิ่งขึ้นบนหลังคาตึก แถมฤทธิ์ยาสลบไม่ทำปฏิกิริยาเท่าที่ควร ทำให้ จนท.ต้องยิงดอกที่ 2 ก็ยังวิ่งหลบไปได้อีก คาดว่ากระสุนยาสลบเข้าไปไม่เต็มที่ จนต้องยิงยาสลบเข็มที่ 3 คราวนี้ สิ้นฤทธิ์เป็นตัวแรก หลังจากนั้น....ได้ติดตามยิงลิงเกรตัวต่อไป ตามลำดับโดยลิงตัวที่ 3 ที่ถูกเจ้าหน้าที่ยิงได้ที่หลังโรงจอดรถภายในสหกรณ์การเกษตร ที่ชาวบ้าน ร้านค้า วินมอเตอร์ไซด์รับจ้างตั้งฉายา”ไอ้เครา” ที่เป็นหัวหน้าจ่าฝูงในย่านถนนราชดำเนินนี้ ลักษณะดุร้าย ก้าวร้าว เกเร มีบริวารหลายตัวโดยก่อนถูกเจ้าหน้าที่ยิงยาสลบ “ไอ้เครา” ยังพยายามพาพวกกว่า 10 ตัว ส่งเสียงร้องลักษณะคล้ายจะพยายามจะเข้ามาชิงตัวเพื่อนลิงด้วยกันที่ถูกจับอยู่ในกรง เจ้าหน้าที่อีกชุดที่ซุ่มอยู่ได้ลั่นไกลูกดอกยาสลบเต็มปริมาณเข้าที่ก้น”ไอ้เครา”เพียงไม่ถึงนาทีก็สลบสิ้นลายลิงอื้อฉาว ถูกจับเข้ากรงขังเดี่ยว ตื่นงัวเงียขึ้นมาทำหน้าเศร้าคล้ายบอกลาบริวาร โดยตลอดในช่วงเช้าวันนี้ถึงบ่าย จนท.กรมอุทยานฯ สามารถจับลิงตัวใหญ่ด้วยการยิงยาสลบได้จำนวน 7 ตัว
สำหรับวันนี้ทางเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะดำเนินการจับลิงเกเรตัวใหญ่ ไปตลอดทั้งวัน ซึ่งไม่ได้กำหนดยอดว่ากี่ตัว ก่อนจะนำลิงกับไปพักพื้นตัว ที่ ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า จังหวัดนครนายก เพื่อดัดนิสัยลดความเกเรลง และเพื่อรอความพร้อมของสวนลิงของทางเทศบาลเมืองลพบุรีแล้วจะส่งกลับมาที่สวนลิงลพบุรีอีกครั้ง
กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี 0890899090

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...