ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร วาริชภูมิจัดแข่งเดี่ยวเครื่องดนตรีพื้นบ้านอีสาน
22 มี.ค. 2567

พันจ่าอากาศเอก พูนสุข ทะแพงพันธ์ นายอำเภอวาริชภูมิ จังหวัดสกลนคร เผิดเผยว่า ได้กำหนดจัดงานภูไทรำลึก ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 3-6 เมษายน 2567 ณ บริเวณศาลเจ้าปูมเหสักข์ ตำบลวาริชภูมิ อำเภอวาริชภูมิ จังหวัดสกลนคร กิจกรรมที่สำคัญในงานนอกจากจะได้ชมการแสดงฟ้อนรำของสาวภูไทแล้ว ยังมีการประกวดเดี่ยวเครื่องดนตรีพื้นบ้านอีสาน ประเภทเดี่ยวพิณฯ/แคน เพื่อสืบทอดวิถีชีวิต ปลูกจิตสำนึกที่ดีงามให้แก่เด็กเยาวชน ประชาชน ให้ตระหนักถึงความสำคัญ ความรักชาติ

รักถิ่นฐานของชาวภูไทอำเภอวาริชภูมิ เสริมสร้างความรักความสามัคคีระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กร ชุมชน
และประชาชนทั่วไป ตลอดจนเป็นส่งเสริมการท่องเที่ยวในท้องถิ่นและจังหวัดสกลนคร ซึ่งในวันที่ 4 เมษายน 67 ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป
โดยกำหนดคุณสมบัติและหลักเกณฑ์การประกวดเดี่ยวเครื่องดนตรีพื้นบ้านอีสาน ประเภทเดี่ยวพิณฯ/แคน ดังนี้ ผู้มีสิทธิ์เข้าประกวด การรับสมัครและการคัดเลือก 1. ประเภทนักเรียนชั้นประถมศึกษา
2. ประเภทนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา โดยกำหนดให้สถานศึกษาในเขตอำเภอวาริชภูมิ ทุกแห่ง คัดเลือกผู้เข้าร่วมการประกวด ไม่จำกัดจำนวน ไม่จำกัดเพศ (ชาย/หญิง) ทั้งนี้ ผู้สนใจสมัครประกวดเดี่ยวเครื่องดนตรีพื้นบ้านอีสาน
ประเภทเดี่ยวพิณฯ/แคน สามารถติดต่อสมัครได้ที่สถานศึกษาของผู้สมัคร
 ได้ดำเนินการประกวดในวันที่ 4 เมษายน 2567 ผู้ชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัล 1,500 บาท รองชนะเลิศ อันดับ 1 เงิน 1,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 เงิน 700 บาท รางวัลชมเชย 500 บาท ใช้เวลาในการประกวดคนละไม่เกิน 10 นาที การประกวด โดยกำหนดลายพิณฯ/แคน ดังนี้เดี่ยวพิณ -ลายบังคับ คือ เต้ย (ผสมหรือสามจังหวะ) ลายตามถนัด ให้เลือกลายที่เป็นพื้นบ้านของอีสานมาบรรเลงอีก 1 ลาย
อาทิ ลายภูไท/แมลงภู่ตอมดอก/ลมพัดพร้าว ฯลฯ ผู้เข้าประกวดต้องแต่งกายด้วยชุดวัฒนธรรมประจำท้องถิ่นภูไท กรรมการตัดสินเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ และเป็นผู้พิจารณาเกณฑ์การตัดสินอย่างมีระบบ ตามประกาศอำเภอวาริชภูมิ โดยผลการตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สุด หลักเกณฑ์การให้คะแนนประกอบด้วยความไพเราะ ความถูกต้องของบทเพลงและเสียงดนตรี 25 คะแนน
เทคนิคการบรรเลง 25 คะแนน จังหวะถูกต้องแม่นยำ 20 คะแนน การสร้างสรรค์รูปแบบการนำเสนอ (โดยผู้เข้าประกวด) 10 คะแนน บุคลิกท่าทางในการบรรเลง 10 คะแนน
การแต่งกายที่เหมาะสมกับการบรรเลง 5 คะแนน การรักษาเวลา 5 คะแนน
รวม 100 คะแนน

////////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...