ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กางเกง ซอฟเพาเวอร์ ลายปราจีนฝีมือเด็กนักเรียน ที่มีพ่อหลวงเป็นแรงบันดาลใจ
21 มี.ค. 2567

กางเกง ซอฟเพาเวอร์ ลายปราจีน หรือ กางเกงหน่อไม้กางเกงลายปราจีน จากฝีมือการออกแบบและตัดเย็บ ของเด็กนักเรียนที่มีพ่อหลวง ร.9 เป็นแรงบันดาลใจ

              จากกระแสกางเกงช้างมาสู่กางเกงหน่อไม้กางเกงลายปราจีน ที่นำเอาสัญลักษณ์ต่างๆที่มีความหมายของจังหวัดปราจีนบุรี มาเป็นแบบ ทั้งหน่อไม้ที่เป็นหนึ่งในคำขวัญของจังหวัด ตัว มกร ()มะกะระ) ในเมืองศรีมโหสถ ที่มีอายุกว่า 1400 ปี และอีกหลายรูปแบบไปไว้ในผืนผ้าที่จะนำมาตัดเย็บเป็นกางเกงของจังหวัดปราจีนบุรี

               จากที่พบเห็นในหลายจังหวัดมีกางเกงเป็น ซอฟเพาเวอร์ ของตัวเองทำให้ นาย อารยะ  ใจวิสุทธิ์ หรือน้องเดียว นักเรียนขั้น ม.4/3 โรงเรียนมารีวิทยาปราจีนบุรี เกิดเป็นแรงบันดาลใจ มาคิดว่าบ้านอื่นเมืองอื่นมีได้ทำไมบ้านเราจะมีบ้างไม่ได้ หลังจากนั้นจึงค้นคว้าหาสัญลักษณ์ประวัติศาสตร์ในจังหวัดปราจีนบุรี เพื่อจะได้นำมาเป็นเอกลักษณ์ ของกางเกงลายปราจีน จนมาถึงจุดที่ออกมาเป็นรูปแบบที่ต้องการ

              น้องเดียว หรือ นายอารยะ  ใจวิสุทธิ์ บอกว่า หลังออกแบบจนลงตัวก็จ้างร้านพิมพ์ลายลงบนผ้า ก่อนนำมาตัดเย็บด้วยตนเองโดยมีการทำเป็นสามสี คือ แดงอิฐ ดำ และเขียว เมื่อตัดเย็บเรียบร้อยใส่อวด ครูและเพื่อนจนมีการนำลงในโซเชียลปรากฏว่ามีคนเข้ามาแสดงความถูกใจจนมีการสั่งเข้ามาจองจำนวนพอสมควรจนทำไม่ทัน

           น้องเดียวบอกว่า ตนไม่มีความรู้เรื่องการตัดเย็บหรือออกแบบใดๆมาก่อน แต่ตนมีแรงบันดาลใจและแบบอย่าง นั่นคือ พ่อหลวง ร. 9 เพราะตลอดเวลาแม่พูดให้ฟังเสมอว่าให้ดู พ่อหลวงทรงงานหนักมากมาโดยตลอดท่านไม่เคยย่อท้อทรงทำเพื่อพสกนิกรของพระองค์ และท่านยังมีความสามารถทำได้หลายอย่างทั้งเรื่องดนตรี กีฬา การพัฒนาประเทศให้ทันสมัยและอื่นๆ มากมายตนจึงยึดแนวทางของท่านมาเป็นแบบอย่างแม้ว่าวันนี้ตนจะทำได้น้อยนิดจากที่พระองค์ทำ แต่ด้วยแรงบันดาลใจที่มีพระองค์ท่านเป็นแบบ ทำให้วันนี้ตนเล่นมายากลได้ ร้องเล่นเต้นรำ กีฬารวมทั้งเล่นดนตรีได้ อย่าง เครื่อง OBOE ที่เป็นเครื่องที่เล่นยากที่สุดทั่วโลกมีคนเล่นได้แบบจริงๆจังๆไม่ถึงสองร้อยคน ซึ่งตนเคยไปแข่งขันได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศมาแล้ว ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีที่ตนรักและเมื่อใดตนติดขัดก็จะนึกถึงพ่อหลวงแล้วนำมาเป่าและทุกครั้งอุปสรรคต่างๆก็จะผ่านพ้นไปได้ด้วยดีพ่อหลวง จึงอยู่ในใจตนตลอดเวลา

 ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

  081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...