ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
พลิกวิกฤติเป็นโอกาส หลังฝนตกหนักชาวบ้านออกขุดปูนาขาย
20 มี.ค. 2567

 

            หลังฝนตกหนัก ชาวบ้านพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส พากันออกหาขุดปูนาทำอาหารกินในครัวเรือน ส่วนที่เหงือนำไปขายสร้างรายได้เสริม

            หลังเกิดพายุฝนฤดูร้อนผ่านไป ชาวบ้านบุนอก หมู่ที่ 4 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พากันแบกจอบแบกเสียม ออกขุดปูนาหลังฝนตก เพื่อนำไปปรุงอาหารกินในครัวเรือน แต่หากวันไหนได้เยอะก็จะแบ่งขาย สร้างรายได้เสริมอีกทาง

             ป้าทวี หอยอ่อน อายุ 57 ปี หนึ่งในชาวบ้าน บ้านบุนอก กล่าวว่า หลังฝนตก ตนก็จะชวนเพื่อนบ้าน ออกมาหาขุดปูนา เพื่อนำไปประกอบอาหารกินในครัวเรือน ซึ่งปูหน้านี้จะมีพิเศษ มันเยอะ รสชาติจะอร่อยกว่าทุกฤดูกาล ถ้าวันไหนได้จำนวนเยอะก็จะแบ่งขาย พอได้จ่ายค่าน้ำค่าไฟ และใช้จ่ายในครอบครัว

              ส่วนเมนูที่ชาวบ้านนิยมนำไปประกอบอาหารคือ แกงอ่อมปูนา ปูนาทอดกรอบ ปูนาดองน้ำปลา ใช้ใส่ส้มตำ - ยำปูนา ลาบปูนา ที่นิยมสุดคือ ปูนาดองน้ำปลา จะขายดีมากมีเท่าไหร่ไม่พอขาย บางตคนถึงกับสั่งจองล่วงหน้า ไม่รวมร้านค้าส้มตำที่สั่งไว้ตลอดมีเท่าไหร่ซื้อไม่อั้น  ส่วนชาวบ้านโดยเฉพาะตนก็จะนำไปประกอบอาหารกินในครัวเรือนเพื่อไปจัดค่าใช้จ่าย ช่วงนี้ปูนาสดราคากิโลกรัมละ 70 บาท วันๆหนึ่งตนก็จะขุดได้ประมาณ 3 ถึง 4  กิโลกรัม วันหนึ่งก็มีรายได้วันละ 200 – 300  บาท พอได้จ่ายค่าน้ำค่าไฟ สาเหตุที่เลือกขุดหลังฝนตกก็จะทำให้ขุดง่ายดินร่วนซุย และ ปูจะออกมาทำรูใหม่ทำให้รูปูไม่ลึกจนเกินไป

                                                        ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                                 081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...