ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา
18 มี.ค. 2567

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมคณะ เพื่อเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดประเพณีบวงสรวงสักการะศาลเจ้าพ่อเมือง สืบสานวัฒนธรรม 4 ชนเผ่า ชาวอำเภอน้ำยืน ประจำปี 2567 และเปิดมวยไทยเพื่อดันศิลปะมวยไทย สร้างชื่อเสียงสู่ระดับโลก และดึงดูดนักท่องเที่ยว สัมผัสต้นตำรับแม่ไม้มวยไทย
                  
ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี  นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงานบวงสรวงสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมือง สืบสานวัฒนธรรมประเพณี 4 ชนเผ่า งานแสดงวัฒนธรรม 3 เผ่า ลาว เขมร กูย นายวิทยา มุลน้อยสุของชาวอำเภอน้ำยืน ประจำปี 2567 เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีการบวงศาลเจ้าพ่อหลักเมือง และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้คงอยู่คู่อำเภอน้ำยืน และได้กราบไหว้ศาลหลักเมืองและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นศิริมงคล และเสริมสร้างความสามัคคี ของหมู่ประชาชน นับว่าเป็นงานสำคัญของอำเภอน้ำยืน ที่ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และถือเป็นการหลอมรวมประชาชนในพื้นที่ให้มีโอกาสได้มาพบปะทำกิจกรรมร่วมกันเป็นการเสริมสร้างความรู้รักสามัคคี และส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมพื้นถิ่นให้ลูกหลาน และเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ สร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่อีกด้วย อำเภอน้ำยืน เป็นอีกหนึ่งอำเภอที่มีศักยภาพการท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญ อาทิ ปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวนมหัศจรรย์ไทยแลนด์ สมรภูมิรบช่องบกเนิน 500 นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งผลิตผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดอุบลราชธานี โดยเฉพาะทุเรียน โดยจังหวัดอุบลราชธานี ได้สนับสนุนงบประมาณในการจัดงานเทศกาลผลไม้และของดีอำเภอน้ำยืนทุกปี 

จากนั่นเดินทางต่อไปที่สนามมวยชั่วคราวที่ว่าการอำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี เปิดการแข่งขัน ศึกมวยไทย เพื่อดันศิลปะมวยไทย สร้างชื่อเสียงสู่ระดับโลก และดึงดูดนักท่องเที่ยว สัมผัสต้นตำรับแม่ไม้มวยไทย นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขัน ศึกมวยไทย The Hero Fight รมว.สุดาวรรณ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายที่จะผลักดัน "มวยไทย" ซึ่งเป็นหนึ่งใน Soft Powerให้เป็นพลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมของประเทศไทยไปสู่ระดับโลก ทั้งนี้ เรามีความภาคภูมิใจที่กีฬามวยไทยเป็นกีฬาที่มีคนติดตามและให้ความสนใจไปทั่วโลก ซึ่งรัฐบาลต้องการที่จะเห็นนักมวยไทย ครูมวยไทย ก้าวไปสู่ระดับสากล มีโอกาสได้แข่งขันและถ่ายทอดวิชาความรู้เพื่อเผยแพร่มรดกทางวัฒนธรรมของคนไทยและเผยแพร่ศิลปะการต่อสู้ประจำชาติไทยสู่สายตาคนทั่วโลก การต่อสู้มวยไทย ถือว่าเป็นมรดกทางวัฒนธรรมและเป็นส่วนหนึ่งในการถ่ายทอดเรื่องราวของมวยไทยจากรากเหง้าแห่งสยาม ส่งเสริมศิลปะการต่อสู้มรดกไทยสู่สากล เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก มาเรียนมวยไทย และมาชมการแข่งขัน มวยไทยที่ประเทศไทย เพื่อที่ได้มาสัมผัสถึงความเป็นต้นตำรับแม่ไม้มวยไทย ซึ่งการจัดงานในวันนี้จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการท่องเที่ยวเชิงกีฬาภายในจังหวัดอุบลราชธานี และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ 
สุธน ประกอบพร/อุบลราชธานี                        

//////////////////////////////////////////////////////////////

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...