ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
***ร้อง ปปช หาข้อยุติ กรมทางสั่งปรับผู้รับเหมางานล่าช้า
14 มี.ค. 2567

 ทั้งที่ส่งมอบพื้นที่ไม่เคลียร์เสาไฟออก ด้านชาวบ้านรอการขยายถนนเพราะทางแคบเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง
***บริษัท ศักดาพร จำกัด เข้ายื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ประจำจังหวัดแพร่ กรณีเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ. การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ประจำจังหวัดแพร่ (ป.ป.ช.ประจำจังหวัดแพร่) ถนน น้ำทอง-บายพาส ตำบลนาจักร อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ นายนพพร ศักดาพร เป็นผู้แทน บริษัท ศักดาพร จำกัด เข้ายื่นหนังสือให้กับ นายศรัณ อภิสิทธิเวช ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดแพร่ ในเรื่อง ร้องเรียน และขอความเป็นธรรม กรณีแขวงทางหลวงแพร่ไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ. การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 มาตรา 102 และระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัตจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ข้อ 182  

             ใจความในหนังสื่อระบุว่า บริษัท ศักดาพร จำกัดได้มีหนังสือร้องเรียน/ขอความเป็นธรรม กรณีแขวงทางหลวงแพร่ สังกัดกรมทางหลวง ไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ. กรณีจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 มาตรา 102 และระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ข้อ 182 โดยกรมทางหลวง และแขวงทางหลวงแพร่ ในฐานะผู้ว่าจ้างเพิกเฉยไม่ดำเนินการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในงานก่อสร้างตามที่บริษัทฯ มีหนังสือแจ้งปัญหาและอุปสรรค เป็นเหตุให้บริษัทฯ ไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามสัญญา จนเกิดค่าปรับกรณีงานล่าช้า จนถึงปัจจุบันแขวงทางหลวงแพร่ก็ยังไม่ดำเนินการรื้อย้ายเสาไฟฟ้าแสงสว่างออกจากแนวพื้นที่ก่อสร้าง และบริษัท ศักดาพร จำกัด ได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานไว้ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรวังชิ้น จังหวัดแพร่ ไว้แล้ว 

***นายศรัณ อภิสิทธิเวช ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ทาง สนง. ป.ป.ช.ประจำจังหวัดแพร่ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว ต่อไปจะดำเนินการตรวจสอบข้อมูลตามคำร้อง เมื่อได้ข้อมูลต่างๆแล้วจะนำเข้าสู่กระบวนการไต่สวน ซึ่งกรณีนี้แบ่งออกเป็น 2 คดี คือคดีแพ่ง กับคดีอาญา ในส่วนของ ป.ป.ช.เองจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ซึ่งอยู่ที่ข้อมูลข้อเท็จริง ทั้งผู้กล่าวหา และผู้ถูกกล่าวหา แต่ไม่สามารถบอกได้ว่ากระบวนการจะเสร็จสิ้นในระยะเวลาเมื่อไหร่
***สำหรับโครงการก่อสร้างโครงข่ายทางหลวงแผ่นดิน กิจกรรมก่อสร้างเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวง ในทางหลวงหมายเลข 1128 ตอน นาปลากั้ง – วังชิ้น ระหว่าง กม. 0+050 - กม. 0+500 และ กม. 1+650 - กม. 5+960 ทางบริษัท ศักดาพร จำกัด ซึ่งเป็นผู้รับจ้างเหมาก่อสร้างสัญญาจ้างเลขที่ คค06014 (พ1)/228 ลงวันที่ 12 มกราคม 2566 ปัจจุบันเสียค่าปรับกรณีส่งงานล่าช้า เนื่องจากไม่สามารถเข้าดำเนินการก่อสร้างตามสัญญาให้แล้วเสร็จได้ เนื่องจากติดปัญหาเสาไฟฟ้าแสงสว่างกีดขวางแนวก่อสร้าง ช่วงระหว่าง กม. 0+050 - กม. 0+500 (ซ้ายทาง จำนวน 11 ต้น ขวาทาง 2 ต้น) รวม 13 ต้น ซึ่งผู้ว่าจ้างจะต้องดำเนินการรื้อถอนออกให้ผู้รับจ้างเข้าดำเนินการ แต่จนถึงปัจจุบันกรมทางก็ยังไม่ดำเนินการ ทำให้ผู้รับเหมาไม่สามารถเริ่มการก่อสร้างได้
***ทางด้านนายไข่ คำคุ้ม อายุ 62 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เผยว่า ทราบว่าจะมีการขยายถนน เพราะมีการประชาคมในหมู่บ้านแล้ว ชาวบ้านเห็นด้วย เพราะถนนแคบเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง หากขยายถนนออกไปก็จะทำให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นเส้นทางโค้ง ก่อนหน้านี้เมื่อปลายปี 2566 ก็เพิ่งมีการติดไฟฟ้าส่องสว่างก็ทำให้ปลอดภัยขึ้น ตอนนี้ก็รอเพียงว่าเมื่อไหร่จะมีการดำเนินการ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...