ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กรมฝีมือฯชูนวด/สปาไทยร่วมIMT-GTยกระดับสู่อินเตอร์
13 มี.ค. 2567

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 12-13 มีนาคม 2567 กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้ร่วมมือกับกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ จัดการประชุม Academic Quality Management System and Harmonization of Skills Standard on Traditional Spa and Massage ภายใต้โครงการ Vocational Training Center-Networking (VCT-NET) ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งของแผนงานภายใต้ความร่วมมือการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย หรือ IMT-GT การประชุมในครั้งนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือเพื่อยกระดับคุณภาพการบริการและพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในอุตสาหกรรมนวดสปาและสุขภาพ โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิจากทั้ง 3 ประเทศในด้านการศึกษาและฝึกอบรม ด้านมาตรฐานฝีมือแรงงาน ภาคอุตสาหกรรมและสมาคมวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมนี้ เข้าร่วมหารือรวม 30 คน นอกจากนี้ ยังมีนายแอนดรูว์ แจ็คก้า ประธาน Asia Pacific Spa & Wellness Coaltion เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย ณ ห้องประชุมโมโนเคิล อาคาร 2 โรงแรม Graph Hotels กรุงเทพมหานคร โดยคณะ IMT-GT จะเข้าเยี่ยมชมการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขา พนักงานนวดไทยด้วย

นางสาวบุปผา กล่าวต่อไปว่า  การประชุมหารือในครั้งนี้ มีการอภิปราย แลกเปลี่ยนองค์ความรู้และแนวปฏิบัติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับนวดสปาและด้านสุขภาพ  ทำให้ทราบถึงสถานการณ์ของอุตสาหกรรม Health & Wellness ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ความต้องการของตลาดแรงงาน สถานการณ์การเคลื่อนย้ายแรงงาน และโอกาสในการส่งเสริมการประกอบอาชีพ นอกจากนี้ยังมีการหารือเรื่องการกำหนดหลักสูตรการฝึกอบรม มาตรฐานวิชาชีพ กระบวนการรับรองทักษะ  วิธีการยกระดับคุณภาพบริการและความร่วมมือในอนาคต เป็นต้น และทีมงานของประเทศไทยโดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้นำคณะ IMT-GT ศึกษาดูงานสาธิตการฝึกอบรมและทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขานวดไทย ที่สมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทยซึ่งเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติได้รับอนุญาตจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

“การประชุมในครั้งนี้เป็นประโยชน์อย่างมากในการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานไทยในสาขานวดไทยที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยว และเป็นธุรกิจที่กำลังขยายตัวในต่างประเทศ เป็น Soft Power ของประเทศไทย โดยสามารถต่อยอดในการวางแผนการพัฒนาศักยภาพบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และขับเคลื่อนแผนปฎิบัติงานตามยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและแพทย์แผนไทยแบบครบวงจรของรัฐบาลอีกด้วย” อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวทิ้งท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...