ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
อธิบดีกรมประมง...มอบนโยบายขับเคลื่อนการดำเนินงานแก่บุคลากรกรมประมง ยึดหลัก!! "คิดให้ไกล ไปให้ถึง ประโยชน์ชาติเป็นที่หนึ่ง คำนึงถึงประชาชน"
11 มี.ค. 2567

     เมื่อวันศุกร์ที่ 8 มีนาคม 2567 เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุมอานนท์ กรมประมง กรุงเทพมหานคร นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการ “ การขับเคลื่อนนโยบายและแนวทางการปฏิบัติราชการ ประจำปี พ.ศ.2567 กรมประมง ” โดยมีรองอธิบดี คณะผู้บริหาร และบุคลากรในสังกัด ทั้งจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เข้าร่วมประชุม และแลกเปลี่ยนแนวทางการปฏิบัติราชการที่มีความแตกต่างกัน  ในแต่ละบทบาทหน้าที่และพื้นที่ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานของกรมประมงให้ไปในทิศทางเดียวกัน เกิดประสิทธิผลและประสิทธิภาพสุงสุดแก่องค์กรและประชาชน 


       นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุม ฯ ว่า...การประชุมในครั้งนี้   มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้บุคลากรในสังกัดกรมประมงได้รับทราบนโยบายและแนวทางในการปฏิบัติราชการของกรมประมง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อให้การขับเคลื่อนงานด้านการประมง เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้อย่างมีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด แก่เกษตรกร ชาวประมง และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง มีหลักการปฏิบัติงานด้วยความถูกต้อง รวดเร็ว คำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก โดยได้กำหนดกรอบการทำงาน 7 ด้าน เพื่อใช้เป็นกรอบทิศทางในการปฏิบัติงาน ดังนี้ 


     1) สนองงานสถาบันพระมหากษัตริย์ สืบสาน รักษา ต่อยอด สนองงานตามแนวโครงการตามพระราชดำริ   สร้างอาชีพประมงยั่งยืน ทั้งในส่วนของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และงานตามพระบรมราโชบาย งานจิตอาสา งานอนุรักษ์ปลาไทย งานส่งเสริมความรู้จากฟาร์มตัวอย่างถึงเกษตรกร โดยมุ่งเน้นถ่ายทอดองค์ความรู้ที่เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่และชุมชน 
     2) งานวิชาการตอบสนองการบริหารจัดการทรัพยากร การส่งเสริมอาชีพและการกำหนดมาตรการ       โดยงานวิจัยต้องสามารถตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติ ตรงตามความต้องการและสามารถแก้ไขปัญหาของประชาชน รวมถึงสามารถนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ได้อย่างแท้จริง 
      3) แก้ปัญหาด้านการทำประมง ปรับปรุงกฎหมายให้สอดคล้องกับวิถีทำการประมงในปัจจุบันโดยไม่ขัดต่อพันธะสัญญากับองค์การระหว่างประเทศ มีกลไกคณะกรรมการ/คณะทำงานเพื่อแก้ปัญหา ใช้หลักการป้องกันล่วงหน้า ภายใต้หลัก "ประชาสัมพันธ์ นำการจับกุม" จัดทำคู่มือการปฏิบัติในการใช้กฎหมายอย่างชัดเจนและต้องถือปฏิบัติอย่างมีคุณธรรม 
      4) บริหารจัดการประมงอย่างยั่งยืนบนพื้นฐานทางวิชาการและการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เจ้าหน้าที่ต้องมีองค์ความรู้ด้านวิชาการและทักษะการทำงานร่วมกับชุมชน เน้นการบริหารจัดการเชิงพื้นที่ มีข้อมูลครอบคลุมทุกมิติและทันเหตุการณ์ เพื่อการบริหารจัดการและการแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถบรรลุผลการปฏิบัติงาน      ได้เชิงประจักษ์  
      5) การผลิตด้านประมง โดยใช้แนวทาง "ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้"  โดยวิเคราะห์สถานการณ์การผลิต การตลาด การนำเข้า ส่งออกสัตว์น้ำ เพื่อการวางแผนการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด โดยขับเคลื่อนผ่าน Mr. สัตว์น้ำ การพัฒนางานวิจัย และส่งเสริมการทำเกษตรสมัยใหม่ เพื่อให้ผลผลิตได้รับมาตรฐานรองรับการส่งออก  
    6) การขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ที่มุ่งเน้นแผนงานโครงการที่สำคัญของรัฐบาล สนับสนุนและเพิ่มขีดความสามารถของสินค้าภาคการประมงไทยให้เป็นที่ยอมรับและแข่งขันได้ในตลาดโลก  
     7) สนับสนุนขับเคลื่อนด้วยความแม่นยำรวดเร็วและถูกต้อง เพื่อยกระดับมาตรฐานการพัฒนาด้านการประมงไทย ตามวิสัยทัศน์กรมประมง ที่มุ่งมั่น พัฒนา ให้ความสำคัญทั้งระบบ ตลอดห่วงโซ่การผลิต               ให้สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับเกษตรกรและชาวประมงไปด้วยกันอย่างยั่งยืน 


          นอกจากนั้นอธิบดีกรมประมง ยังเน้นย้ำถึง 4 องค์ประกอบสำคัญ ที่ต้องการขับเคลื่อนอย่างเร่งด่วนในการพัฒนาองค์กรและการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่กรมประมง ได้แก่ 1) ด้านการเงิน โดย ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากงบจังหวัด งบท้องถิ่น และแหล่งทุนภายนอก เช่น แหล่งทุนงานวิจัยจากหน่วยงานวิจัยหรือองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยเคร่งครัดการใช้เงินอย่างถูกต้อง แม่นยำ ตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง 2) ด้านคน โดย การสร้าง “ครอบครัวกรมประมง” สร้างคนรุ่นใหม่ ใช้ระบบพี่เลี้ยง ปลูกฝังให้บุคลากรมีความกล้า ซื่อสัตย์ สุจริต ต่อสู้  และยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง และองค์กรต้องให้ความเท่าเทียมในการแข่งขันเพื่อเข้าสู่ตำแหน่ง 3) ด้านงาน โดย มีแผนงานประมงแห่งชาติ แผนงานประมงเชิงพื้นที่ การใช้กลไกคณะกรรมการประมงจังหวัดในการแก้ไขปัญหา และการเสาะหาสัตว์น้ำเศรษฐกิจมูลค่าสูงในพื้นที่ และการพัฒนาสถาบันไต๋แห่งชาติ 4) ด้านองค์กร โดย ร่วมผลักดันในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร ผลักดันผลงานคุณภาพสู่เวทีระดับชาติ ปลูกฝังจิตบริการที่ดีให้หน่วยงานที่ให้บริการ       ให้แก่ประชาชน เป็นต้น 


        อธิบดีกรมประมง กล่าวเพิ่มเติมว่า...สำหรับการขับเคลื่อนภารกิจตามนโยบายสำคัญด้านการประมง   ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายใต้การนำของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า) โดยมุ่งเน้นการขับเคลื่อนเพื่อช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาปากท้องของพี่น้องเกษตรกร ให้กินดีอยู่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดี ภาคเกษตรเติบโต เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น 3 เท่า ภายในระยะเวลา 4 ปี ด้วย 9 นโยบายสำคัญ นั้น กรมประมง พร้อมที่จะขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการดังกล่าว รวมถึงรายงานผลความก้าวหน้า ปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย เพื่อเป็นการนำนโยบายไปปฏิบัติอย่างแท้จริง  

         สุดท้ายนี้ ขอให้บุคลากรครอบครัวกรมประมงทุกท่าน ร่วมกันปฏิบัติงานตามนโยบายของกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยยึดมั่นในประโยชน์ชาติและประชาชนส่วนรวม ตามคำกล่าว      “คิดให้ไกล ไปให้ถึง ประโยชน์ชาติเป็นที่หนึ่ง คำนึงถึงประชาชน” เพื่อนำพาองค์กรและอุตสาหกรรมภาคการประมงไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน...อธิบดี กล่าวทิ้งท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...