ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อำเภอศรีสวัสดิ์ประกาศความสำเร็จจัดตั้งธนาคารขยะและเปิดซื้อขายครั้งแรกครบทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ลดภาวะโลกร้อน
09 มี.ค. 2567

       วันนี้ 9 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศิริรัตน์ บำรุงเสนา นายอำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ประกาศความสำเร็จจัดตั้งธนาคารขยะและเปิดซื้อขายครั้งแรกครบทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ลดภาวะโลกร้อนและสร้างรายได้สู่ชุมชน

       อำเภอศรีสวัสดิ์ แบ่งการปกครองท้องถิ่น 7 แห่ง 1.เทศบาลตำบลเอราวัณ 2.อบต.ท่ากระดาน 3.อบต.แม่กระบุง 4.อบต.หนองเป็ด 5.อบต.นาสวน 6.อบต.เขาโจด 7.อบต.ด่านแม่แฉลบ มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ทั้งน้ำตกเอราวัณ น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น และกิจการที่พักผ่อนบนแพต่างๆ ในอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเป็นจำนวนมาก และจะมีการสร้างขยะเป็นจำนวนมากเช่นกัน ทำให้ขยะต่างๆ สะสมจนเกิดมลภาวะ ทางสิ่งแวดล้อมได้ สภาวะโลกร้อน และภาพสถานที่ท่องเที่ยวที่มีขยะอยู่ทั่วบริเวณ

     นายศิริรัตน์ บำรุงเสนา นายอำเภอศรีสวัสดิ์ กล่าวว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยกำหนดนโยบายการขับเคลื่อนธนาคารขยะ(Recyclable Waste Bank) ด้วยความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ในการส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้มีการจัดการขยะมูลฝอยโดยดำเนินการตามหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน ด้วยการจัดให้มีระบบจัดการและกำจัดขยะมูลฝอยที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ด้านอื่นๆ โดยกำหนดเป้าหมายให้ทุกองค์องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีธนาคารขยะอย่างน้อย 1 แห่ง ภายใน 29 กุมภาพันธ์ 2567 นั้น


          
     ตนเองซึ่งให้ความสำคัญกับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม ได้กำหนดให้การจัดการขยะเป็นวาระหลักของอำเภอศรีสวัสดิ์ที่ทุกภาคส่วน ตั้งแต่ท้องที่ ท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ส่วนราชการ ผู้ประกอบการ วัด โรงเรียน ประชาชนทั่วไป ต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการ เพราะสิ่งแวดล้อมที่ดี ไม่ได้เป็นภาระของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นภาระรับผิดชอบของชาวศรีสวัสดิ์ทุกคน ดังนั้น ตั้งแต่เริ่มขับเคลื่อนนโยบายเมื่อต้นปี 2567 ก็ได้จัดประชุมชี้แจง เดินสายพบปะผู้นำ ชุมชน ในพื้นที่ เพื่อกระตุ้น สร้างการมีส่วนร่วม แนะนำวิธีการปฏิบัติ และกำหนดเป้าหมายร่วมกันว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต้องร่วมมือจัดตั้งธนาคารขยะให้สำเร็จ รวมถึงต้องมีการซื้อขายจริงๆ ให้ได้ภายในต้นเดือนมีนาคม 2567 นี้ 


             
    นายอำเภอศรีสวัสดิ์ กล่าวต่อว่า ต้องขอชื่นชมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่ร่วมไม้ร่วมมือจัดตั้งธนาคารขยะจนสำเร็จ และเปิดซื้อขายขยะได้จริงครบทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแล้ว เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา และจากรายงานการซื้อขายครั้งแรกของธนาคารขยะองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 7 แห่ง มีสมาชิกทั้งหมด 337 คน ยอดขายขยะทั้งหมด 15,044 บาท แม้การขายขยะครั้งแรกอาจจะยังไม่มาก แต่เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี วันนี้เรามีระบบธนาคารขยะที่เป็นทางการ มีคณะทำงาน มีสมุดบัญชี มีสถานที่ มีผู้ซื้อ และมีการซื้อขายขยะได้จริงแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ไป ตนจะได้ประชุมพูดคุยกับนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้ขยายสมาชิกและทยอยเปิดธนาคารขยะให้ครบทุกหมู่บ้าน ซึ่งตอนนี้ได้มีการตั้งกลุ่ม line ธนาคารขยะของอำเภอศรีสวัสดิ์แล้ว เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แชร์ข้อมูลราคาซื้อขาย ประเภทขยะที่รับซื้อ เพื่อปรับปรุงระบบซื้อขายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงขอความร่วมมือชาวบ้านคัดแยกขยะให้ละเอียดและล้างให้สะอาด 

      สำหรับนายอำเภอศรีสวัสดิ์ ก็จะเพิ่มมาตรการขอความร่วมมือส่วนราชการ วัด โรงเรียน ผู้ประกอบการ แพ รีสอร์ต ให้เข้าระบบธนาคารขยะให้มากที่สุด สร้างระบบคัดแยกขยะสำหรับนักท่องเที่ยว ถือเป็นนโยบายและงานที่ท้าทายของนายอำเภอ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับธนาคารขยะและให้ทุกคนมีส่วนร่วมรับผิดชอบในการจัดการสิ่งแวดล้อมของอำเภอศรีสวัสดิ์ ต่อไป
   ////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...