ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร ร้อง กมธ.ฮอนด้าโละพนักงาน 62 ชีวิตไม่จ่ายเงินชดเชย 10 ล้าน
08 มี.ค. 2567

นายเอกพร รักความสุข อดีต รมช.แรงงาน เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากพนักงานความเดือดร้อนของพนักงานโชว์รูมฮอนด้า สกลนคร ที่ถูกเลิกจ้างจำนวน 62 คน จึงได้การเชิญนายสฤษณ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ประธานกรรมาธิการการแรงงาน และคณะมารับฟังปัญหาดังกล่าว เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2567 ที่ศาลากลางจังหวัดสกลนคร โดยมีนายชยุต วงศ์วณิช รอง ผวจ.สกลนคร เป็นประธาน และมีนายชัยมงคล ไชยรบ ส.ส.สกลนคร เขต 5 พรรคพลังประชารัฐ นายชาตรี หล้าพรหม ส.ส.สกลนคร เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วม โดย น.ส.สาวิตรี คำเมือง ได้กล่าวร้องเรียนในที่ประชุมว่าถูกเลิกจ้าง เนื่องจากปิดกิจการจำหน่าย รถยนต์ฮอนด้า แต่มีผู้บริหารคนใหม่เข้ามารอเปิดโชว์รูมรถยนต์อีก แต่ทว่าไม่รับคนเก่าเข้าทำงาน  ต่อมา สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสกลนคร มีคำสั่งให้ บริษัท สกล วี ซี มอเตอร์ จำกัด จ่ายเงินให้แก่พนักงานจำนวน 62 คน เป็นจำนวน 10,266,143.12 บาท ซึ่งยังไม่มีการจ่ายเงินแต่อย่างใด 

นายเอกพร รักความสุข กล่าวว่า ประเด็นสำคัญที่น่าคิด เป็นเรื่องการเปลี่ยนเจ้าของกิจการ คนทำงานทุกคนควรได้ทำงานกับผู้ซื้อกิจการรายใหม่ ขณะที่เจ้าของกิจการเดิม ได้เงินจากการขายกิจการแล้ว ทำไมต้องเลิกจ้างพนักงาน เป็นเรื่องที่เจ้าของรายใหม่ต้องรับผิดชอบ จึงต้องหาทางออกในเรื่องนี้ เพราะพฤติกรรมการเปลี่ยนกิจการขายรถยนต์ฮอนด้า มีเงื่อนไขไล่พนักงานออกจำนวนมากที่สุดถึง 62 คน มากที่สุดที่เคยเกิดเหตุที่สกลนคร และเรื่องเช่นนี้ น่าจะต้องให้ บริษัท ฮอนด้า ประเทศไทย ต้องร่วมรับผิดชอบในการตอบคำถามที่ ถือว่าสะท้อนปัญหาด้านเศรษฐกิจและแรงงาน ด้านนายสฤษณ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ประธานกรรมาธิการการแรงงาน กล่าวว่า เรื่องนี้ ไม่ต้องให้แรงงานไปร้องทุกข์ที่ กรุงเทพ ให้มาร้องที่นี่ ไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่าย 

///////////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...