ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงโปรดให้จัดหน่วยแพทย์อาสาโรงพยาบาลจุฬาภรณ์
07 มี.ค. 2567

       วันที่ 7 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ โรงเรียนบ้านห้วยกบ  ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี  จังหวัดกาญจนบุรี  สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงพระกรุณาโปรดให้ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดหน่วยแพทย์อาสาโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ออกให้บริการตรวจสุขภาพและรักษาพยาบาลเบื้องต้นให้แก่ประชาชนพร้อมมอบกระเป๋ายาพระราชทาน  

      โดย ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดหน่วยแพทย์อาสาโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และรับมอบกระเป๋ายาพระราชทาน  พร้อมกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อประชาชนชาวอำเภอสังขละบุรี  พร้อมด้วย นายแพทย์ปริพนท์ จุลเจิม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี นายแพทย์กฤษดา วุธยากร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสังขละบุรี นายสมบูรณ์ แผนสมบูรณ์ นายอำเภอสังขละบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่และประชาชน เข้าร่วมและเข้ารับบริการเป็นจำนวนมาก 

      ด้วยพระปณิธานของสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานและนายกสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่ทรงห่วงใยความเป็นอยู่ของราษฎรที่เจ็บป่วยในถิ่นทุรกันดารอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งทรงติดตามการดำเนินงานของหน่วยแพทย์อาสาโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ที่โปรดเกล้าฯ ให้ออกปฏิบัติงาน ในการตรวจดูแลรักษา อาการเจ็บป่วยอยู่เสมอ ด้วยมุ่งหวังให้ราษฎรมีความเป็นอยู่ที่ดี ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์  จึงจัดหน่วยแพทย์อาสาโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ออกตรวจสุขภาพ พร้อมมอบกระเป๋ายาพระราชทาน  ให้แก่ประชาชนในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ ได้มีโอกาสรับการรักษาดูแลสุขภาพ   อย่างเหมาะสม และยกระดับคุณภาพชีวิต ของประชาชนให้ดีขึ้น

      สำหรับอำเภอสังขละบุรี เป็น 1 ใน 13 อำเภอของจังหวัดกาญจนบุรี ห่างจากจังหวัดกาญจนบุรี 215 กิโลเมตร มีประชากรทั้งหมด 53,092 คน สัญชาติไทย 28,821 คน สัญชาติอื่น 24,271 คน มีโรงพยาบาลของรัฐ 1 แห่ง โรงพยาบาลเอกชนและคลินิกเอกชน 2 แห่ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 6 แห่ง สถานบริการสาธารณสุขชุมชน 1 แห่ง และสุขศาลาพระราชทาน 3 แห่ง อำเภอสังขละบุรี เป็นอำเภอที่มีพื้นที่ขนาดเล็กมีความหลากหลายด้านเชื้อชาติและวัฒนธรรม หมู่บ้านหลายแห่งอยู่ในพื้นที่ทุรกันดารห่างไกล เมื่อเจ็บป่วยจึงเดินทางเข้ามารับบริการด้านสุขภาพไม่สะดวก ในการที่หน่วยแพทย์อาสาโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ มาให้บริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขให้แก่ประชาชนถือว่าเป็นประโยชน์เป็นอย่างยิ่งประชาชนต่างรู้สึกซาบซึ้งและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระราชทานความเมตตาเป็นล้นพ้นและยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ประชาชนและเจ้าหน้าที่อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรีอีกด้วย

      จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ได้เยี่ยมชมการให้บริการหน่วยแพทย์อาสาฯ พร้อมออกเยี่ยมบ้านผู้ป่วยและผู้ป่วยติดเตียง จำนวน 3 ราย ได้แก่ รายที่ 1 นายชัยณรงค์ กาญจนภา อายุ 73 ปี ป่วยติดเตียงเนื่องจากมีโรคประจำตัวคือความดันและเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มในบริเวณบ้าน ส่งผลให้เป็นอัมพฤกษ์ในช่วงแรกจนป่วยติดเตียงในเวลาต่อมา รายที่ 2 นายตาปิ๊ (กะเหรี่ยง) อายุ 89 ปี เป็นผู้สูงอายุ มีอาการขาอ่อนแรง ต้องมีผู้ดูแลไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันด้วยตนเองได้ และรายที่ 3 นายไชยาทิตย์ อายุ 23 ปี ป่วยติดเตียงมา 5 ปี เนื่องจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์


   ////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...