ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี – ไม่น่าเลยลุง ไฟป่าจะสงบอยู่แล้วดันลอบควงอาวุธหวังล่าสัตว์ป่า โดนชุดลาดตระเวนรวบตัวกลางป่า เจอข้อหาหนัก
07 มี.ค. 2567

 จากสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ด้วยความเป็นห่วงสถานการณ์ พล.อ.พัชราช วงษ์สุวรรณ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ประชุมสั่งการอย่างบูรณาการโดยระดมพลชุดเสือไฟจากหลายจังหวัดสนธิกำลังเข้าพื้นที่ดับไฟป่าทั้งภาคพื้นดินและอากาศ รวมทั้งสั่งให้เจ้าหน้าที่บูรณาการป้องกันและปราบปรามผู้กระทำผิดเกียวกับการลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่าอย่างเข้มข้นโดยเฉพาะพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนคริน อ.ศรีสวัสดิ์และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี กลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว แต่ก็ยังมีให้เห็นอยู่บ้างประปราย

ล่าสุดวันนี้ 7 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานฯ เปิดเผยว่า นายมานะ เพิ่มพูล ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ทำหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน (War Room) เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ รายงานให้ทราบว่า คณะเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จ.กาญจนบุรี ได้ออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้และลาดตระเวนป้องกันไฟป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ตามแผนการลาดตระเวนปกติ 

โดยมีเป้าหมายเพื่อเฝ้าระวังไม่ให้กลุ่มบุคคลเข้าไปลักลอบล่าสัตว์ป่าและจุดไฟเผาป่า บริเวณป่าพุกันเกรา หมู่ที่ 4 ตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ตามนโยบายและข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด กับกลุ่มคนที่จุดไฟเผาป่าหรือลักลอบเข้าพื้นที่ โดยไม่ได้รับอนุญาต และหากพบให้จับกุมดำเนินคดีตามกฏหมายทันที

โดยเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2567 ขณะเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ และอยู่ใกล้กับจุดความร้อน (Hot Spot)  คณะเจ้าหน้าที่ พบชาย 1 คน ทราบชื่อภายหลัง คือ นายวนเทียน (สงวนนามสกุล) อายุ 63 ปี ชาว ต.หมู่ที่ 7 ตำบลช่องด่าน อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี จากการตรวจค้นพบอาวุธปืนลูกซองยาว ยี่ห้อเรมิงตัน จำนวน 1 กระบอก และตรวจสอบพบกระสุนปืนลูกปลายบรรจุอยู่ในรังเพลิงพร้อมยิง จำนวน 1 นัด ตรวจสอบในกระเป๋าเป้ พบลูกกระสุนปืนลูกซอง จำนวน 5 นัด แยกเป็นลูกเก้า จำนวน 1 นัด และลูกปลาย จำนวน 4 นัด และพบไฟฉายคาดหัว จำนวน 2 อัน และ มีด จำนวน 1 เล่ม

ดังนั้นคณะเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันจับกุมนายวนเทียน พร้อมตรวจยึดของกลาง ทำบันทึกเรื่องราว นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรศรีสวัสดิ์ เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดฐาน เข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 53 และมาตรา 96 ในส่วนของอาวุธปืนลูกซองยาว พร้อมเครื่องกระสุน ขอให้พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาตามพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ ตามระเบียบและกฎหมายต่อไป
   //////////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...