ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี - แรงงานเถื่อนทะลักชายแดนทั้งวันทั้งคืน วันเดียวจับได้ 2 คดี ผู้ต้องหา 30 ราย สารภาพต้องการไปทำงานจังหวัดชั้นใน
06 มี.ค. 2567

วันนี้ 6 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.ชมชวิณ ปุระธนานนท์ รอง ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.ปิติ นฤขัตรพิชัย รอง ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.บรรจง อมฤทธิ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.สธนทัต ตั้งสิทธิ์เสรีวงศ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ รอง ผบก.ภ.จว.นครปฐม (ปป.)หัวหน้าชุดควบคุมด่านความมั่นคง พ.ต.อ.ไพฑูรย์ ศรีวิลัย ผกก.สภ.สังขละบุรี พ.ต.ท.กิตติณัติ์ ปรีชาวุฒิวงศ์ รอง ผกก.ป.สภ.สังขละบุรี

ร่วมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สายตรวจน้ำเกิ๊ก เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ เจ้าหน้าที่ร้อย ตชด.134 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.สังขละบุรี ตั้งจุดตรวจจุดสกัดที่บริเวณจุดตรวจด้านความมั่นคงบริเวณจุดกรวดน้ำเกิ๊ก ถ.สาย 323 หมู่ 8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี เพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบกระทำผิดกฎหมายตามแนวชายแดนทุกชนิดอย่างเคร่งครัด

จนกระทั่งเวลา 15.30 น.ของวันที่ 5 มี.ค.67เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่าพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัยเป็นแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายหลบซ่อนตัวอยู่บริเวณชายป่าท้องที่หมู่ 8 บ้านซองกาเรีย ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี  ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากด่านตรวจมากนัก ดังนั้นจึงนำกำลังไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงพบกลุ่มแรงงานเป็นจำนวนมากหลบซ่อนอยู่ภายในป่าตามที่สายแจ้งมาจริง เจ้าหน้าที่จึงทำการปิดล้อมพร้อมส่งสัญญาณเข้าจับกุม โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้ทั้งหมด จำนวน 20 คน เป็นชาย 13 คน หญิง 7 คน ทั้งหมดมีอายุระหว่าง 18-30 ปี

จากการตรวจสอบพบว่าแรงงานทั้ง 20 รายไม่มีเอกสารมาแสดงตัวอีกทั้งไม่สามารถพูดไทยได้ จึงมอบหมายให้ พลทหารณัฐพล ภัคดีเจริญรักษา เป็นล่ามแปลให้ โดยแรงงานทั้ง 20 รายให้การว่าพวกตนเดินทางมาจากประเทศเมียนมาเพื่อจำไปทำงานในพื้นที่จังหวัดชั้นในของไทย เมื่อมาถึงชายแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู ได้มีชายชาวเมียมาด้วยกันขับรถยนต์มารับแล้วนำมาส่งป่าข้างทาง 

จากนั้นจะมีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ทยอยมารับเพื่ออ้อมด่านตรวดน้ำเกิ๊ก แล้วไปส่งบริเวณชายป่าท้ายบ้านซองกาเรีย หมู่ 8 ต.หนองลู เมื่อไปถึงจุดนัดหมาย จะมีผู้ขับรถยนต์มารับเพื่อนำพาไปทำงานในพื้นที่จังหวัดชั้นในอีกทอดหนึ่งแต่ก็มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้เสียก่อน หลังจากกลุ่มแรงงานให้การยอมรับสารภาพเจ้าหน้าที่จึงคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรีดำเนินคดีตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมาเวลา 21.30 น.ของวันเดียวกัน (5 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ชุดเดียวกันได้รับแจ้งจากสายข่าวอีกครั้งหนึ่งว่า พบกลุ่มบุคคลต้องสงสัยอยู่ภายในซอยด้านหลังลานมันแห่งหนึ่ง ในท้องที่หมู่ 3 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ชุดข้างต้นได้ร่วมกับ นายณัฐพัชร์ งามสิริโรจน์ ปลัดป้องกันอำเภอสังขละบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สังขละบุรี ชุดปะ ฉะ ดะ ร่วมเดินทางไปตรวจสอบเพื่อจับกุม 

โดยสามารถจับกุมได้ทั้งหมด จำนวน 8 ราย เป็น ชาย 7 ราย หญิง 1 ราย ทั้งหมดอายุระหว่าง 16-33 ปี จะสังเกตุได้ว่าแรงงานที่ถูกจับกุมทั้ง 2 คดีอยู่ในวัยทำงานทั้งสิ้น และต่างก็ให้การว่าต้องการไปทำงานที่จังหวัดชั้นในของไทย

ล่าสุดหน. อุทยานแห่งชาติเขาแหลม พร้อม จนท. จับได้ บริเวณเส้นทางเข้าป้อมปี ได้มา 2 คน จับได้ 1 หนีรอดไป 1 คาดลงเรือล่องจากฝั่งมอญ มาขึ้นฝั่งสวนไร่มันสำปะหลัง ใกล้จุดชมวิวป้อมปี่ แล้วมีรถมารับออกจากท่าน้ำมาถนนเข้าป้อมปี่ เพื่อมุ่งหน้าออกทางหลวง 323 แต่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ มาพบเข้าจึงแจ้ง หน อช. เขาแหลม ทำการจับกุม ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ป้อมจงอั่ว นำตัวดำเนินคดีต่อไป
   /////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...