ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ตรวจการแผ่นดินลงพื้นที่แก้ไขปัญหาเขื่อนสานะคาม สปป.ลาว
05 มี.ค. 2567

        เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่  5 มี.ค.67 ณ ห้องประชุมศรรีสองรัก ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดเลย อ.เมืองเลย จ.เลย นายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินการตามคำวินิจฉัย และข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีศึกษาปัญหาและผลกระทบของโครงการก่อสร้างเขื่อนสานะคาม ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่ขวางกั้นแม่น้ำโขง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อประเทศไทย ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด 7 จังหวัด (เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี) เลขาธิการสำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีนายอนุพงศ์ คำภูแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมต้อนรับและรายงานข้อมูลสถานการณ์

         จากโครงการสร้างเขื่อนสานะคาม สปป.ลาว ที่ได้ชะลอการก่อสร่างมาแล้วกว่า 2 ปี ทางผู้ตรวจการแผ่นดินสรุปและเสนอแนะไปยังคณะรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนายกรัฐมนตรีของไทย ได้พิจารณาถึงความสมดุล ผลกระทบด้านพรมแดน การทำมาหากิน ด้านที่อยู่อาศัยของประชาชน และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนโครงการผลิตกระแสไฟฟ้า ต้องทำการศึกษาผลกระทบ ทั้งรับฟังข้อคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ ประชาชน สังคม เศรษฐกิจ ให้ครบถ้วน ชัดเจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมพิจารณา โดยจัดเวทีเสวนาขึ้นที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย ในวันที่ 6 มี.ค.67 ส่วนค่าชดเชยนั้นต้องตั้งกองทุนแม่น้ำโขง ขึ้นมาด้วย รวมถึงร่องน้ำลึกและปักเขตแดน ด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...