ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี - จิตอาสา ร่วมสร้างบ้านส่งมอบ บ้านเพื่อผู้ยากไร้
01 มี.ค. 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในตำบล ณ. หมู่ 5 บ้านแก่งปลากด ตำบลช่องสะเดา อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี  เจ้าหน้าที่จิตอาสาพอเพียงชนบทซ่อมสร้างบ้านเพื่อผู้ยากไร้ โดยความร่วมมือของชุมชน ท้องถิ่น ภาครัฐ และพลังทางสังคม ที่ ตำบลช่องสะเดา นายวสันต์ สุนจิรัตน์ กำนันตำบลช่องสะเดา อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนยุรี พร้อม แพทย์ สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการหมู่บ้าน ร่วมกันซ่อมแซมที่อยู่อาศัยให้กับประชาชนตำบลช่องสะเดา จำนวน 12 หลังคาเรือน เพื่อแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยในรูปแบบการซ่อมแซม ปรับปรุงบ้านที่มีสภาพทรุดโทรม จึงร่วมกันสร้างบ้านให้มั่นคงแข็งแรง มีความปลอดภัย เหมาะสมแก่การอยู่อาศัย 

บ้านพอเพียงเป็นบ้านที่เกิดขึ้นตามมติของชุมชนในตำบล โดยการผ่านเวทีประชาคมที่เห็นร่วมกันว่าครอบครัวใดสมควรจะได้รับ ไม่ใช่ว่าหน่วยงานต้องเป็นผู้ชี้เป้าหรือชี้นำ สภาองค์กรชุมชนเป็นฐานรากของประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เพราะว่าฟังเสียงของชาวบ้านส่วนใหญ่ เป็นการสนองตอบการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำในชุมชน เพราะชุมชนเป็นผู้พิจารณากันเอง และให้สภาองค์กรชุมชนตำบลขับเคลื่อนเรื่องบ้านพอเพียงต่อไป

วัตถุประสงค์ เพื่อให้ครัวเรือนยากจนที่มีปัญหาความเดือดร้อนด้านที่ดินและที่อยู่อาศัยในชุมชนได้มีที่อยู่อาศัยดีขึ้น มีความมั่นคง โดยชุมชนท้องถิ่นเป็นแกนหลักในการดำเนินการเพื่อสนับสนุนให้ชุมชนได้ดูแลและช่วยเหลือผู้อยู่อาศัยที่เป็นผู้ยากจน ในการดำเนินการซ่อมแซม ปรับปรุง ต่อเติมบ้าน หรือการสร้างใหม่แทนบ้านเดิมที่มีสภาพทรุดโทรม ที่อาจเป็นภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้อยู่อาศัยได้เพื่อพัฒนาศักยภาพของชุมชนให้เข้มแข็ง สามารถวางแผนจัดการที่ดินและที่อยู่อาศัยร่วมกันในระดับพื้นที่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสามารถเชื่อมโยงกับงานพัฒนาด้านต่างๆ วิถีชีวิตแบบพอเพียงในชนบท./
   ////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...