ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ราชบุรี-อบต.คลองข่อยจัดโครงการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้แก่ประชาชน
01 มี.ค. 2567

         วันที่ 29 ก.พ.2567 ณ อาคารอเนกประสงค์องค์การบริหารส่วนตำบลคลองข่อย อ.โพธาราม นายสุรชัย ทักษะปิยะบุตร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองข่อย เดินทางมาเป็นประธานพร้อมด้วยคณะบริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ได้มีการจัดโครงการอบรมให้ความรู้ เกี่ยวกับการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้กับ  พระสงฆ์ในแต่ละวัดในตำบลคลองข่อย ผู้นำหมู่บ้านในแต่ละหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ อสม. เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเสริมสุขภาพตำบลคลองข่อย ประชาชนชาวตำบลคลองข่อยทั้ง 8 หมู่บ้าน และเจ้าหน้าที่ของอบต.คลองข่อย โดยมี นายสถิตย์ แก้วมณี นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนานการพิเศษ มาเป็นวิทยากร พร้อมด้วยครูฝึกจากดับเพลิงเทศบาลเมืองราชบุรี  อบจ.ราชบุรี เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการดับเพลิงของเทศบาลตำบลลัดหลวงสมุทรปราการ มาให้คำแนะนำชนิดของถังดับเพลิง การใช้อุปกรณ์ในการดับเพลิง พร้อมสาธิต การเข้าดับเพลิงโดยใช้ถังเคมีในการดับไฟ 
     สำหรับในการเปิดอบรมโครงการดังกล่าวนี้นั้น เนื่องจากในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ เดือนเดียว ในพื้นที่ อ.โพธาราม ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ 3 ครั้ง ภายใน 1 เดือน ครั้งแรกจากเหตุการไฟไหม้กุฏิพระวัดบางโตนด ครั้งที่2 ไฟไหม้กุฏิพระ ที่วัดกลางคลองข่อย และครั้งที่ 3 ไฟไหม้ที่โรงงานทำโต๊ะหมู่บูชาพระที่ตำบลบางโตนด ทำให้ทั้ง 3 ครั้งเกิดความเสียหายในทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก ทาง อบต.คลองข่อยเร่งเห็นความสำคัญกับชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนชาวตำบลคลองข่อย จึงได้จัดอบรมโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อให้ผู้นำหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่อสม.ได้มีความรู้ความเข้าใจ เวลาเกิดเหตุขึ้นจะได้ทำการแก้ไขได้ทัน 

     ว่าที่ร้อยโทต่อศักดิ์ โพธิ์มี ในนามของผู้จัดโครงการอบรมให้ความรู้ เกี่ยวกับการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้แก่ประชาชน กล่าวว่าโครงการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยให้แก่ประชาชน ประจำปี พ.ศ.2567 ในวันนี้ด้วย ในปัจจุบันแนวโน้มการเกิดอัคคีภัย อุทกภัย วาตภัย ภัยพิบัติต่าง ๆไม่ว่าจะเป็นภัยธรรมชาติหรือภัยที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ได้สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนพลเมือง รวมทั้งภาครัฐมากขึ้น องค์การบริหารส่วนตำบลคลองข่อยได้ตระหนักถึงความเดือดร้อนของประชาชนจากปัญหาอัคคีภัยซึ่งต้องได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงานของรัฐ จึงได้จัดทำโครงการอบรมให้ความรู้ เกี่ยวกับการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้แก่ประชาชน  ขึ้นในวันนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย รวมทั้งช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้นได้อย่างถูกต้อง ตลอดจนเป็นการ เตรียมพร้อมในการรับมือกับเหตุการณ์เฉพาะหน้าทั้งในส่วนก่อนเกิดภัย ขณะเกิดภัย


ทีมข่าว จ.ราชบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...