ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
รัฐบาลลุยขยายสุวรรณภูมิฮับการบินโลก 6 เดือน รับนักท่องเที่ยว 60 ล้านคน
29 ก.พ. 2567

“โฆษกรัฐบาล” เผย “นายกฯ” ลุย พัฒนาอุตสาหกรรมการบินของไทย รับ ท่องเที่ยวเต็มศักยภาพ พร้อมจัดกิจกรรม “AIR-MAZING THAILAND” 2-5 เม.ย.นี้ จ่อ แถลงโรดแมป ฮับการบิน ขยายสุวรรณภูมิ ขึ้นแท่นศูนย์กลางระดับโลก 6เดือนแรก รับนักท่องเที่ยว 60 ล้านคนให้ได้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประกาศตั้งเป้าให้ไทยเป็นที่ 1 ของภูมิภาค โดยระบุวิสัยทัศน์ในการพัฒนาอุตสาหกรรม 8 ด้าน และ 1 ใน นั้น คือ ให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบิน (Aviation Hub) (โดยนายกรัฐมนตรีจะแถลงถึงแผนพัฒนาการเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคในวันที่ 1 มีนาคม 2567) พร้อมกันนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องขานรับแนวทางการทำงานของรัฐบาลโดยได้ส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินของไทย พร้อมนำเสนอศักยภาพการให้บริการของสนามบินหลากหลายแห่งในเมืองรอง ผ่านการจัดงาน “AIR-MAZING THAILAND : THE AMAZING AIRLINE FAM TRIP” ระหว่างวันที่ 2-5 เม.ย. 2567 เพื่อสำรวจศักยภาพและความพร้อมของ “สนามบินนานาชาติ” เพื่อรองรับจำนวน และอำนวยความสะดวกการขนส่งนักท่องเที่ยวไปยังทุกพื้นที่

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเห็นถึงการดึงศักยภาพของไทย ผลักดันให้เป็นศูนย์กลางการบิน (Aviation Hub) ด้วยการกระตุ้นไปที่ข้อต่อแก้ไขจุดอ่อน อำนวยความสะดวกให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการบิน รวมถึงต้องการส่งเสริมจุดแข็ง ที่ไทยอยู่ในภูมิศาสตร์ที่เป็นประโยชน์ สามารถเดินทางไปยังศูนย์กลางเศรษฐกิจทั่วโลก มียุทธศาสตร์เมืองหลัก เมืองรอง ที่สามารถต่อยอดเป็นจุดศูนย์กลางการเดินทาง และในโอกาสนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้รับลูกต่อจากนโยบายดังกล่าวดำเนินการจัดงาน AIR-MAZING THAILAND : THE AMAZING AIRLINE FAM TRIP” ระหว่างวันที่ 2-5 เมษายน 2567 เพื่อนำเสนอกิจกรรมการเดินทางสำรวจศักยภาพและความพร้อมของสนามบินนานาชาติในไทย 

โดยได้มีการเชิญชวนผู้ประกอบการสายการบินพันธมิตร ร่วมสำรวจ เพื่อสร้างโอกาสในการเจรจาธุรกิจระหว่างสายการบินและผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ ถือเป็นโอกาสประชาสัมพันธ์ถึงความพร้อมของสนามบินหลากหลายแห่งในเมืองรอง ในการรองรับเที่ยวบินจากต่างประเทศ การจัดสรรช่วงเวลาบิน (Slot) รวมทั้ง มีความพร้อมในการเปิดเส้นทางการบินแห่งใหม่ ซึ่งจากการรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ พบว่ามีผู้ประกอบการสายการบินให้ความสนใจกันเป็นจำนวนกว่า 30 สายการบิน มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 15 สายการบิน แสดงซึ่งศักยภาพแล้วความพร้อมให้การเป็นศูนย์กลางทางการบินในภูมิภาคของประเทศไทย

“นายกรัฐมนตรีเห็นถึงความพร้อม ศักยภาพของไทย ในการเป็นศูนย์กลางการเดินทางระดับภูมิภาค โดยรัฐบาลจะสนับสนุนในส่วนที่เกี่ยวข้อง และเชื่อว่าจะเป็นอีกเครื่องยนต์สำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างก้าวกระโดด เพราะการสนับสนุนการเป็นศูนย์กลางการบินนอกจากจะมีประโยชน์สนับสนุนการท่องเที่ยวแล้ว ยังต่อยอด ผลักดันความก้าวหน้าให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านอื่นอีกด้วย” นายชัย กล่าว

นายชัย กล่าวอีกว่า นายเศรษฐา จะแถลงแผนพัฒนาการเป็นศูนย์กลางการบินการขนส่งของภูมิภาค ในวันที่ 1 มีนาคม 2567 เวลา 09.30 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล และโทรทัศน์ ช่อง 2 NBT2HD หรือช่องทางออนไลน์ Facebook : Srettha Thavisin / Facebook : ไทยคู่ฟ้า และ LIVE NBT2HD 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในงาน Ignite Thailand สัปดาห์ที่แล้ว นายกรัฐมนตรีได้ทิ้งท้ายไว้ว่าวันที่ 1 มีนาคม 2567 จะมาลงรายละเอียดแผนการพัฒนาระบบการบิน Aviation Hub ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายอุตสาหกรรม 8 ด้าน ที่รัฐบาลกำลังผลักดัน ซึ่งรัฐบาลเราทำจริง ทำเป็น และกำลังดำเนินการตามแผนงานที่ได้กำหนดไว้ เพื่อผลักดัน ขยายสุวรรณภูมิให้เป็น Hub ใหญ่ระดับโลก

“นายกรัฐมนตรีจะมาเล่าถึงแผนการทำงานครับ ว่ารัฐบาลได้วาง Roadmap ทั้งระยะสั้นระยะยาวของการทำงานไว้อย่างไรบ้าง ทุกวันนี้สนามบินสุวรรณภูมิรองรับผู้โดนสารมากกว่าที่ออกแบบไว้ รัฐบาลจึงได้กำหนดกรอบการทำงานไว้อย่างชัดเจนครับ โดย 6 เดือนแรกจะต้องทำให้สุวรรณภูมิรองรับผู้โดยสารทั้ง 60 ล้านคนในปัจจุบันให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรัฐบาลได้กำหนดแผนการทำงานถึงการปรับระบบการทำงานในสนามบินครับ ซึ่งไม่เพียงแต่จะสนับสนุนการท่องเที่ยวครับ ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางการปรุงอาหารและ Catering เป็นศูนย์กลางการซ่อมบำรุง เป็นเซ็นเตอร์ความร่วมมือระหว่างการบินและอุตสาหกรรมท่องเที่ยว” 

นายชัย กล่าวว่า และนี้ไม่ใช่ทั้งหมดที่รัฐบาลวางแผนการทำงานไว้ครับ เชิญชวนประชาชนร่วมรับฟัง การแถลงแผนพัฒนาการเป็นศูนย์กลางการบินการขนส่งของภูมิภาคของนายกรัฐมนตรีร่วมกัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...