ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
Dow เปิดตัวเม็ดโพลิเอทิลีนผลิตด้วยน้ำมันจากขยะพลาสติก
27 ก.พ. 2567

Dow เปิดตัวเม็ดโพลิเอทิลีนผลิตด้วยน้ำมันจากขยะพลาสติกชูนวัตกรรมรีไซเคิลขั้นสูง ช่วยไทยลดขยะอย่างยั่งยืน

กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) ผู้นำด้านวัสดุศาสตร์ระดับโลก เปิดตัวนวัตกรรมเม็ดพลาสติกโพลิเอทิลีนที่ผลิตจากขยะพลาสติกโดยกระบวนการรีไซเคิลขั้นสูง ซึ่งมีจุดเด่นด้วยการนำขยะพลาสติกที่มีข้อจำกัดในการนำกลับมาใช้ใหม่มาผลิตเป็นน้ำมันไพโรไลซิส  (Pyrolysis Oil) และผ่านกระบวนการทำเป็นสารตั้งต้นเพื่อผลิตเม็ดพลาสติกต่อไป ตั้งเป้าขับเคลื่อนความร่วมมือด้านรีไซเคิลขั้นสูงในไทยและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สร้างทางเลือกให้ลูกค้าเพื่อบรรลุเป้าหมายความยั่งยืน

เม็ดพลาสติกจากขยะผ่านกระบวนการรีไซเคิลขั้นสูง หรือที่เรียกว่า Circular PE ของ Dow มีคุณสมบัติและประสิทธิภาพ เทียบเท่า เม็ดพลาสติกที่ผลิตใหม่จากน้ำมันปิโตรเลียม สามารถนำไปใช้แทนพลาสติกใหม่ทั้งหมด หรือผสมกับพลาสติกใหม่เพื่อให้ได้ส่วนประกอบจากวัสดุรีไซเคิลตามต้องการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสามารถใช้ได้ในผลิตภัณฑ์ที่สัมผัสอาหารโดยตรง

นวัตกรรมเม็ดพลาสติก Circular PE นี้ ผ่านมาตรฐานด้านคุณภาพและความคงที่ในการใช้งานที่เข้มงวดและต้องการความสะอาดสูง เช่น อาหาร ยา และ ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ โดยนำไปผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์ต่างๆ เช่น ถุงรีฟิล ถุงใส่อาหารและของเหลว ถุงข้าวสาร และ บรรจุภัณฑ์อื่นๆ อีกมากมาย

กระบวนการรีไซเคิลขั้นสูง หรือ Advanced Recycling สามารถเปลี่ยนขยะพลาสติกที่มีข้อจำกัดในการนำกลับมาใช้ใหม่ หรือ รีไซเคิลยาก ให้กลายเป็นวัตถุดิบสำหรับการผลิตเม็ดพลาสติกโพลิเอทิลีนเกรดบริสุทธิ์ ทดแทนการใช้วัตถุดิบจากน้ำมันฟอสซิล ช่วยลดขยะ และ ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียนของพลาสติกใช้แล้ว

นายบัมบัง จันดรา รองประธานฝ่ายธุรกิจภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ธุรกิจบรรจุภัณฑ์และพลาสติกชนิดพิเศษของ Dow เปิดเผยว่า “พลาสติกที่รีไซเคิลยาก มักถูกทิ้งลงหลุมฝังกลบอย่างไร้ค่า ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ ในฐานะที่ Dow มีความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์คุณภาพสูงที่ส่งเสริมความยั่งยืน เราจึงมีความยินดีที่ได้เปิดตัวเม็ดพลาสติกโพลิเอทิลีนจากกระบวนการรีไซเคิลขั้นสูง ผ่านกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ซึ่งนวัตกรรมนี้ไม่เพียงช่วยให้พันธมิตรของเราบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืน แต่ยังช่วยแก้ปัญหาขยะพลาสติกได้ในปริมาณมากอีกด้วย”

หลังจากประสบความสำเร็จในการทดลองผลิตและจำหน่ายเชิงพาณิชย์ในปี 2566 Dow กำลังพิจารณาขยายกำลังการผลิตด้วยกระบวนการรีไซเคิลขั้นสูง เพื่อรองรับลูกค้าทั้งในประเทศไทย และทั่วโลก

นายเอกสิทธิ์ ลัคนานิธิพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจและพัฒนาธุรกิจคาร์บอนต่ำ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า “ผมต้องขอขอบคุณพันธมิตรของเราในประเทศไทยเป็นอย่างมากที่ช่วยสนับสนุนการนำนวัตกรรมเม็ดพลาสติกจากขยะที่ผ่านกระบวนการรีไซเคิลขั้นสูง ออกสู่ตลาดในครั้งนี้ และด้วยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำเพื่อใช้ประโยชน์จากวัตถุดิบหมุนเวียน ทำให้กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย บรรลุเป้าหมายที่สำคัญ โดยเราเป็นโรงงานผลิตแห่งแรกของ Dow ในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ที่ได้รับการรับรองด้านความยั่งยืน International Sustainability and Carbon Certification (ISCC) ในระดับ ISCC PLUS ความสำเร็จนี้เป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของเราที่มีต่อความยั่งยืนและเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งเราพร้อมที่จะขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกให้เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมพลาสติกในภูมิภาคต่อไป”

การเปิดตัวนวัตกรรมเม็ดพลาสติก Circular PE ของ Dow และการพัฒนาขีดความสามารถด้านรีไซเคิลขั้นสูงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สอดคล้องกับการประกาศความร่วมมือกับบริษัท มูรา เทคโนโลยี  (Mura Technology) ในการสร้างโรงงานรีไซเคิลขั้นสูงที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ณ เมืองโบเลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อเร็วๆ นี้
การเปิดตัวนี้เป็นไปตามเป้าหมายด้านความยั่งยืนของ Dow ที่มีความมุ่งมั่นจะเปลี่ยนขยะพลาสติกและวัตถุดิบทางเลือกรูปแบบอื่นๆ มาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาหมุนเวียนใช้ใหม่ ให้ได้ 3 ล้านตันต่อปีภายในปี 2573

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...