ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ตร.เตือนรับจ้างเปิดบัญชีม้าคุก3ปี/ปรับ300,000บาท
25 ก.พ. 2567


จากกรณีมีประชาชนหลายราย เจออุบายของแก๊งมิจฉาชีพหลอกเพื่อให้ไปเปิดบัญชีม้า ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ได้รับเงินค่าจ้างหรือไม่ได้รับเงินก็ตาม ถือว่าเป็นความผิดทางกฎหมายทั้งสิ้น โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนว่า การรับจ้างเปิดบัญชีหรือยอมให้ผู้อื่นใช้บัญชีธนาคาร มีโทษหนักทั้งจำทั้งปรับ โดยในปัจจุบันแก๊งมิจฉาชีพมีวิธีการมากมายเพื่อหลอกล่อเหยื่อให้เปิดบัญชีม้า ก่อนนำไปใช้ในการกระทำผิดกฎหมาย และผู้ที่ตกเป็นเหยื่ออาจไม่รู้ว่าการกระทำนี้เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย

โดยตามกฎหมายมาตรา 9 พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 ระบุว่า การรับจ้างเปิดบัญชีหรือยอมให้ผู้อื่นใช้บัญชีธนาคาร บัตร ATM หรือ E-wallet เพื่อใช้ทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หากยอมให้ผู้อื่นเอาบัญชีธนาคารหรือซิมโทรศัพท์ไปใช้เพื่อกระทำผิดความผิด ตัวเจ้าของบัญชีจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 30,000 บาท และหากอาสาเป็นธุระจัดหาเพื่อให้มีการซื้อขายบัญชีธนาคารหรือซิมโทรศัพท์ให้ผู้อื่นไปใช้ในการกระทำผิด จะมีโทษจำคุก 2-5 ปี ปรับไม่เกิน 200,000-500,000 บาท

ดังนั้น ถ้ารู้ตัวว่ากำลังถูกหลอกหรือสงสัยว่าตนเองตกเป็นเหยื่อหรือไม่ ให้รีบแจ้งธนาคารที่ใช้บริการอยู่ทันที และหากพบเห็นการรับจ้างเปิดบัญชีม้าสามารถนำเรื่องไปแจ้งเหตุที่สถานีตำรวจเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...