ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กรมฝีมือฯ+เอสซีจีฝึกช่างรีโนเวทช่างก่อสร้าง22จว.
25 ก.พ. 2567

กรมพัฒนาฝีมือแรงงานจับมือเอสซีจี UpSkill ช่างรีโนเวท รองรับการขยายตัวอุตสาหกรรมก่อสร้าง หนุนค่าจ้างตามทักษะฝีมือ จัดแผนฝึกอบรมกระจายพื้นที่ เหนือ กลาง อีสาน ใต้ รวม 22 จังหวัด

 นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า สาขาอาชีพที่กำลังเป็นที่ต้องการในอุตสาหกรรมก่อสร้าง คือช่างรับงานรีโนเวทอาคารสถานที่และที่พักอาศัย ซึ่งการรีโนเวทบ้านหรืออาคารสถานที่มีหลายรูปแบบ รวมถึงการรีโนเวททั้งหมดของบ้านหรืออาคาร หรือรีโนเวทเฉพาะบางจุด โดยผู้รับงานต้องให้คำแนะนำแก่ผู้ว่าจ้างทั้งอัตราค่าจ้าง รูปแบบรวมถึงวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องใช้  ในงานรีโนเวทส่วนหนึ่งที่ต้องการช่างฝีมือคือช่างปูกระเบื้องเพื่อการรีโนเวทพื้นที่ใช้สอยให้สวยงามหรือมีรูปแบบที่ทันสมัยสวยงามขึ้นกว่าเดิม ลักษณะการปูกระเบื้องในปัจจุบันจึงมีความแตกต่างจากเดิม การรื้อถอนแบบเก่าทำให้เสียเวลา การปูพื้นแบบใหม่เป็นการปูทับพื้นเดิม จึงเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วให้แก่ช่างผู้ประกอบอาชีพในด้านนี้มากยิ่งขึ้น เทคนิคการปูหรือเครื่องมือที่ใช้จึงเพิ่มความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น จำเป็นที่ช่างต้องศึกษาเรียนรู้เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ และได้รับความพึงพอใจจากผู้ว่าจ้างด้วย

นางสาวบุปผา กล่าวต่อไปว่า ในครั้งนี้กรมได้ร่วมกับบริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกระเบื้องเซรามิกรายใหญ่ในประเทศไทย จัดแผนการฝึกอบรมให้ความรู้เพื่อ UpSkill แรงงานและช่างปูกระเบื้อง ได้เรียนรู้เทคนิคและวิธีการที่ถูกต้องและปลอดภัย  ตั้งแต่วิธีการปูพื้น เทคนิคใหม่ๆ ที่ช่างปัจจุบันควรรู้ การประเมินราคา การใช้เครื่องมือและที่อุปกรณ์ต่างๆ ที่ช่วยให้การทำงานรวดเร็วมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังสอดแทรกเนื้อการเสนองาน การให้ข้อมูลแก่ผู้รับบริการอย่างถูกต้อง โดยในปี 2567 จึงมีการจัดโปรแกรมการฝึกอบรมเพิ่มเติมอีก 22 จังหวัด ได้แก่ นราธิวาส ตาก แพร่ ลำพูน นครพนม ภูเก็ต อุดรธานี ลำปาง นครปฐม ตรัง จันทบุรี ศรีสะเกษ ร้อยเอ็ด บึงกาฬ เพชรบุรี สุรินทร์ พังงา กาญจนบุรี บุรีรัมย์ เพชรบูรณ์ นครศรีธรรมราช และประจวบคีรีขันธ์ ระยะเวลาการฝึกอบรม 18-30 ชม. เริ่มฝึกอบรมเดือนมีนาคมจนถึงกรกฎาคม 2567 ตั้งเป้าหมายดำเนินการไม่น้อยกว่า 600 คน

ในปี 2566 ที่ผ่านมาทั้งสองหน่วยงานได้ร่วมกันจัดฝึกอบรมช่างปูกระเบื้องไปแล้วจำนวน 500 คน และบริษัทได้ให้การสนับสนุนการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 29 โดยการมอบผลิตภัณฑ์กระเบื้องเซรามิกใช้ในการแข่งขันช่างปูกกระเบื้องมูลค่ากว่า 5 แสนบาท เพื่อเป็นการพัฒนาทักษะช่างปูกระเบื้องตอบสนองตามความต้องการทั้งสถานประกอบการและช่วยให้แรงงานมีอาชีพ ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามนโยบายนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สร้างความร่วมมือกับภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา เพื่อพัฒนาศักยภาพกำลังแรงงานให้มีผลิตภาพสูงเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน นอกจากนี้ กรมยังร่วมกับบริษัทในเครือของ SCG อีกหลายบริษัท ล่าสุดได้ร่วมกับบริษัท ผลิตภัณฑ์และวัสดุก่อสร้าง จำกัด ในการจัดอบรมให้ความรู้แก่แรงงานและช่างผู้ประกอบอาชีพงานก่อสร้าง อาทิ การพ่นปูนฉาบด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย การเพิ่มมูลค่างานฉาบด้วยเทคนิคการฉาบลวดลาย (ริ้วหิน) พร้อมบรรจุทั้ง 2 หลักสูตรไว้ใน DSD Online Training ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานด้วย

 "ช่างปูกระเบื้อง เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่มีการจ้างงานเป็นประจำในการก่อสร้าง ความร่วมมือระหว่างสองหน่วยงานจึงช่วยสนับสนุนให้ช่างก่อสร้าง และช่างปูกระเบื้องได้รับการพัฒนาทักษะฝีมือและความรู้ ความชำนาญในการปูกระเบื้องได้อย่างถูกต้อง ได้มาตรฐาน และได้รับค่าจ้างอย่างเป็นธรรม สำหรับช่างที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4" อธิบดีกพร. กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...