ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
คลังบี้หาเงินเพิ่มเตรียมเก็บภาษีสินค้านำเข้าขายผ่านออนไลน์
21 ก.พ. 2567

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผย ว่า ขณะนี้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการเก็บภาษีสินค้านำเข้า ที่มีการสั่งซื้อผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ รวมถึงผ่านทางด่านศุลกากร มูลค่าไม่เกิน 1,500 บาทแล้ว โดยทางกรมศุลกากรและกรมสรรพากรจะต้องมีการแก้กฎหมาย เพื่อยกเลิกการยกเว้นเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ไม่ให้ไปผูกอยู่กับการยกเว้นอากรขาเข้า ซึ่งคงดำเนินการเรื่องนี้อย่างเร็วที่สุด “สรุปว่าจะเก็บ VAT ทั้งกรณีซื้อผ่านแพลตฟอร์ม ซึ่งทางแพลตฟอร์มต้องเป็นคนเก็บแล้วนำส่งให้สรรพากร ส่วนการนำเข้าผ่านด่านศุลกากร ทางกรมศุลกากรก็จะต้องจัดเก็บแทน แล้วนำส่งให้สรรพากร โดยจากนี้ก็ต้องตรวจเข้มขึ้น ทั้งหมดนี้จะเป็นการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพขึ้น”

ทั้งนี้ การเก็บ VAT ในกรณีดังกล่าว ไม่ใช่เฉพาะสินค้าจากจีน แต่จะเก็บจากสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศทั้งหมด

ปลัดกระทรวงการคลังกล่าวว่า การจัดเก็บ VAT กรณีดังกล่าว น่าจะทำให้ประเทศมีรายได้เพิ่มขึ้นมากพอสมควร เพราะปัจจุบันการนำเข้าสินค้าลักษณะดังกล่าวน่าจะมีเป็นแสนชิ้นต่อวัน โดย 90% สั่งซื้อผ่านแพลตฟอร์ม และอีก 10% จะนำเข้าผ่านด่านศุลกากร ซึ่งเมื่อเก็บ VAT ก็จะได้ภาษีชิ้นละกว่า 70 บาท

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...