ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กาญจนบุรี – รมว. กระทรวงสาธารณสุขนำแพทย์เฉพาะทางจิตอาสา ออกหน่วย “พาหมอไปหาประชาชน” จัด 17 คลินิก ดูแลประชาชนพื้นที่ห่างไกล
17 ก.พ. 2567

     รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเปิดโครงการ “พาหมอไปหาประชาชน” เฉลิมพระเกียรติฯ ที่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี จัด 17 คลินิกเฉพาะทางดูแลประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ช่วยเพิ่มการเข้าถึงการรักษา มีผู้เข้ารับบริการรวมกว่า  3,500 คน

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ โรงเรียนอุดมสิทธิศึกษา ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยนายแพทย์โอภาส  การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ฯ  นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวต้อนรับและแนะนำข้อมูลทั่วไปของจังหวัดกาญจนบุรี และ นายแพทย์กิตติ กรรภิรมย์ สาธารณสุขนิเทศก์เขตสุขภาพที่ 5  นายแพทย์ปริพนท์ จุลเจิม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมคณะผู้บริหาร อสม ประชาชน ร่วมต้อนรับและเข้ารับบริการเป็นจำนวนมาก

      นพ.ชลน่านกล่าวว่า เนื่องในปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำ “โครงการพาหมอไปหาประชาชนเฉลิมพระเกียรติฯ” เพื่อให้บริการคัดกรองและตรวจรักษาโรคที่สำคัญ แก่ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลได้เข้าถึงบริการทางการแพทย์เฉพาะทาง  โดยในครั้งนี้ได้ออกหน่วยบริการที่โรงเรียนอุดมสิทธิศึกษา อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี จัดบริการ 17 คลินิก ดูแลประชาชน ได้แก่ 1.คลินิกมะเร็งลำไส้ใหญ่ และ ไส้ตรง 2.คลินิกมะเร็งปากมดลูก 3.คลินิกมะเร็งเต้านม 4.คลินิกมะเร็งตับ 5.คลินิกโรคทางเดินอาหารส่วนบน 6.คลินิกทันตกรรม 7.คลินิกระบบทางเดินปัสสาวะ และต่อมลูกหมาก 8.คลินิกสมองและระบบประสาท 9.คลินิกจักษุ 10 .คลินิกโรคหัวใจ 11. คลินิกกระดูกและข้อ 12.คลินิกคัดกรองวัณโรค (รถ mobile X– ray ) 13.คลินิกเทคนิคการแพทย์ 14.คลินิกสุขภาพเด็ก 15. คลินิกสุขภาพจิต 16. คลินิกตรวจโรคทั่วไป 17.คลินิกผ่าตัดไส้เลื่อน (ODS) โดยมีทีมแพทย์จากทุกโรงพยาบาลในจังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเขตสุขภาพที่ 5 ส่วนกลาง และภาคีเครือข่าย เช่น สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ รพ.วิชัยเวช ร่วมให้บริการ คาดว่าจะมีประชาชนเข้ารับบริการประมาณ 2,000 คน

       นอกจากนี้เมื่อวันที่ 1-16 กุมภาพันธ์ 2567 ได้มีการออกหน่วยแพทย์คลินิกเฉพาะทาง ที่ โรงพยาบาลทองผาภูมิ จำนวน 9 คลินิก ได้แก่ 1. คลินิกมะเร็งลำไส้ใหญ่ ไส้ตรง 2.คลินิกคัดกรองมะเร็งตับ 3.คลินิกทันตกรรม 4.คลินิกโรคหัวใจ 5.คลินิกจักษุ 6.คลินิกกระดูกและข้อ 7.คลินิกคัดกรองมะเร็งปากมดลูก 8. คลินิกคัดกรองมะเร็งเต้านม 9.คลินิกระบบทางเดินปัสสาวะฯ เนื่องจากเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่อยู่ห่างไกล รวมถึงห้องผ่าตัดโรงพยาบาลสังขละบุรี อยู่ในช่วงปรับปรุง กรณีใช้ห้องผ่าตัดจึงต้องดำเนินการร่วมกับโรงพยาบาลทองผาภูมิ และอุปกรณ์ทางการแพทย์บางอย่าง เช่น รถ Mammogram ไม่สามารถเคลื่อนย้ายขึ้นมาที่สังขละบุรีได้ โดยมียอดผู้มารับบริการ 1,640 คน

        “โครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ” ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ และเพื่อพัฒนาหน่วยแพทย์เฉพาะทางจิตอาสา เพิ่มโอกาสเข้าถึงบริการให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง ในโรคที่เป็นปัญหาสำคัญของประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล โดยให้จัด Minimum Service Package เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน ยกระดับระบบบริการสาธารณสุขที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ นโยบายรัฐบาล และความต้องการด้านสุขภาพของประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำในการรับบริการ ความแออัด และระยะเวลารอคอย การรักษาโดยเฉพาะโรงพยาบาลในเขตเมือง ตลอดจนโอกาสในการเข้าถึงบริการสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ห่างไกล และคุณภาพการบริการที่ประชาชนได้รับอีกด้วย
   ////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ – รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...