ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร เจ้าของคอกหมา ผู้ร้องที่แท้เพื่อนกันจับมือกันแล้ว
16 ก.พ. 2567

เจ้าของสถานสงเคราะห์สุนัขและแมว ที่ถูกร้องทุกข์ว่าปล่อยให้สัตว์อดอยากทั้งที่เปิดรับบริจาค เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายบุกตรวจสอบพบว่าคอก ไม่มีสัตว์อดอยากผอมโซ สุดท้ายผู้ร้องผู้ถูกร้องเป็นเพื่อนกัน และจับมือสมานฉันท์กันแล้ว

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 16 กุมภาพันธุ์ 2567 นายสายฝน วงษาทุม ปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร พร้อมด้วย นายวิศุทธิ์ เอื้อกิ่งเพชร นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สนง.ปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร น.ส.เนตรนพิศ เพ็งไทสงค์ ปลัดอำภอเมืองสกลนคร รวมทั้ง จนท.ตำรวจ สภ เมืองสกลนคร จนท.สาธารณสุข, จนท.จาก ทต.งิ้วด่อน เข้าตรวจสอบสถานสงเคราะห์สัตว์พิมพ์มัทนาเมตตาสัตว์ เลขที่ 287 ม.15 บ้านธาตุดูมเหล่าทับ ต.งิ้วด่อน อ.เมือง จ.สกลนคร หลังจากมีผู้ร้องเรียนว่าสถานสงเราะห์สัตว์แห่งยี้ไม่ตรงปก โพสต์เฟสบุ๊กเปิดรับบริจาคแล้วกลับปล่อยให้สัตว์ผอมโซอิดโรย ไม่ทำหมันควบคุม ไม่มีการฉีดวัคซีนพิสุนัขบ้า โดยมีคุณนุช นางสุภิยา เรือระดา ผู้ร้องเข้าตรวจสอบด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่ ขนท.เดินทางไปถึง เจ้าของสถานสงเคราะห์สัตว์ เปิดฉากต่อว่าผู้ร้องที่สร้างความเสียหายให้กับตัวเอง โดยก่อนหน้านี้มีการโพสต์ลงเฟสบุ๊กต่อว่ากันอย่างรุนแรง จนกระทั่ง ขนท.ต่องเข้าสงบศึก และพากันเข้าตรวจสอบสถานสงเคราะห์ดังกล่าว จากนั้นได้ออกมาเจรจาพูดคุยทั้ง 2 ฝ่าย พบว่าผู้ร้องและผู้ถูกร้องเป็นเพื่แนกันมาตั้งแต่เด็ก ผู้ร้องเพียงต้องการให้ดูแลสัตว์ให้ดี อย่าขังกรงจนกลายเป็นทรมานสัตว์ มีหลายตัวผอมโซเพราะขาดการดูแลให้อาหาร และสุดท้าย จนท.ก็ให้ทั้งคู่จับมือสมานฉันท์ โดยผู้ร้องจะทำอาหารมาให้สุนัข 24 ตัว แมว 164 ตัวได้กิน ส่วนผู้ถูกร้องก็ยินดีที่จะให้ผู้ร้องเอาอาหารมาให้สัตว์ได้ เพราะเป็นคนรักสัตว์ทั้งคู่ 

นายสายฝน วงษาทุม ปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร ตามข้อร้องเรียนปรากฏดังนี้ ประเด็นที่ 1 การขอรับบริจาคแต่ไม่นำมาซื้ออาหารสัตว์นั้นตรวจสอบไม่ได้ แต่ก็จะติดต่อทางธนาคารเพื่อนำสลิปมายืนยันแก่ จนท. สรุปว่าจากการตรวจสอบไม่พบว่าสุนัขขาดอาหาร เพราะทุกตัวสมบูรณ์ดีได้รับอาหารอย่างเพียงพอ ประเด็นต่อมา ไม่นำสุนัขและแมวไปทำหมันทำให้เพิ่มปริมาณ อันนี้เจ้าของก็ยืนยันว่าจะเอาไปทำหมันไม่ให้ขยายพันธุ์อีกต่อไป ส่วนประเด็นที่ 3 เรื่องคอกสัตว์คับแคบนั้นก็ไม่ได้มีปัญหาเพราะกว้างไม่ได้เป็นผลกระทบต่อพฤติกรรมสัตว์ ข้อสุดท้ายหลอกลวงให้ผู้อื่นมารับหมาแมวไปเลี้ยงแล้วอ้างว่าจะช่วยค่าอาหาร ไม่เป็นความจริงโดยบอกว่าไม่เคยหลอกลวงผู้ใด ส่วนประเด็นปล่อยละเลยสัตว์ก็ไม่มีเพราะจากการตรวจสอบพบว่ามีกรงขังเป็นสัดส่วนมีรั้วรอบขอบชิด อาจจะมีบ้างที่หลุดออกไปบ้างก็ส่วนน้อย 

ในขณะที่ เจ้าของสถานสงเคราะห็สัตว์ กล่าวว่า ตนยืนยันว่าไม่เป็นไปตามที่ผู้ร้องได้ร้องทุกข์ และขอปฏิเสธทุกข้อ ตนรับบริจาคจริงแต่ก็เพียงน้อยนิด เงินส่วนใหญ่ที่นำมาเลี้ยงหมาก็ได้จากการทำงาน ขายเครื่องจักร 14 ปี ที่เปิดเป็นสถานสงเคราะห์หมาแมว ก็หมดเงินไปหลายล้านบาท ขึงขอให้องค์กรด้านสัตว์มารับสุนัขและแมวไปดูแล ตนจะไม่ให้เอกชนนำไปเลี้ยงเพราะบางครั้งเงินก็ไม่พออาจจะเลี้ยงดูไม่ดี อย่างไรก็ดีขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ต้องการให้สัตว์ได้รับอาหารอย่างเพียงพอ มีความเป็นอยู่ที่ดี

//////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...