ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
วันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มฤดูกาลผลิตใหม่ ( Field Day ) 2567
16 ก.พ. 2567

                 ( 15 ก.พ. 2567) ที่ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรกรรมชาววัง หมู่ที่ 1 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี นายวินัย  ลักษณะวิลาศ เกษตรจังหวัดปราจีนบุรี  นำทีมงานเกษตรจังหวัดปราจีนบุรี ร่วมกับนาย พิษณุ  โกมล นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร(ชำนาญการ)  รักษาการแทนเกษตรอำเภอกบินทร์บุรี  ร่วมกันจัดงาน วันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ( Field Day )  ณ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรกรรมชาววัง โดยมีนายธวัชชัย  บุพลับ  ปลัดอำเภอหัวหน้างานกลุ่มบริหารปกครองอำเภอกบินทร์บุรี เป็นประธานเปิดงาน มีส่วนราชการและภาคเอกชน พร้อมกลุ่มเกษตรกรเข้าร่วมกิจกรรมเป้นจำนวนมาก

              สำหรับการจัดงาน ในครั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้เข้ามาเรียนรู้ รัยทราบเทคโนโลยีการผลิตใหม่ๆ ช่องทางการตลาด ข้อมูลข่าวสาร และการเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ตลอดจนได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรด้วยกันเอง

               ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้  ได้กำหนดการเรียนรู้และถ่ายทอดความรู้จำนวน 4 สถานี

               1.เรื่องการผลิตชีวภัณฑ์

               2.การผลิตปุ๋ยหมัก

                 3. การแปรรูปสมุนไพร

                 และ 4. การปลูกสมุนไพร

                  นอกจากนี้ยังมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีลันวีตกรรมการเกษตร จากภาครัฐและเอกชนจัดแสดง อาทิเช่น โดรนเพื่อการเกษตร รถไถพรวนดินขนาดเล็กที่ใช้สำหรับย่อยดินและเศษวัสดุในแปลงสมุนไพร ตลอดแผงฝึกโซล่าเซลล์ แบบเคลื่อนที่ แอปพิเกชั่น Organic Hub เพื่อพัฒนาคุณภาพสินค้าทาวการเกษตร

             ขณะเดียวัน นาวสาว หนึ่งฤทัย  อาจยางคำ ประชาสัมพันธ์ กลุ่มฯ เปิดเผยถึงแนวทางการทำเกษตรแบบ Organic  และผลิตปุ๋ยชีวภาพ ว่า นอกจากจะทำให้ต้นทุนการผลิตลดลงมีรายได้เพิ่มขึ้นแล้วยังจะทำให้ผู้ซื้อมีความมั่นใจในผลผลิต เบื้องต้นตัวเกษตรกรเองต้องถามตัวเองว่าพร้อมหรือยังที่จะเปลี่ยนแปลง หากเกษตรกรท่านใดพร้อมทางกลุ่มยินดีแนะนำให้ทุกชั้นตอน

                                                   ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                            081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...