ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร ร้องสถานสงเคราะห์สุนัขและแมวเปิดรับบริจาคไม่ตรงปกปล่อยโซตามยถากรรม
15 ก.พ. 2567

นักธุรกิจสาวใหญ่ ร้องศูนย์ดำรงธรรม สื่อมวลชน อ้างสถานสงเคราะห์สุนัขและแมวกลางเมืองสกลนคร เปิดรับบริจาคค่ายา วัคซีนและอาหารสัตว์ แต่ปล่อยให้สัตว์หิวโหยผอมโซ กัดกินกันเองไม่่มีการควบคุมโรคหรือทำหมัน แม้จะมีคนช่วยรับไปเลี้ยงนับร้อยตัว

วันที่ 14 กุทภาพันธุ์ 2567 นางสุภิดา เรือระดา อายุ 47 ปี บ้านเลขที่ 143/72 ซ.สุขาวดี 8 ชุมชนหนองทรายขาว ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม จ.สกลนคร และสื่อมวลชนว่ามีสถานสงเคราะห์สุนัขและแมวแห่งหนึ่งกลางเมืองสกลนคร มีพฤติการณ์เปิดรับบริจาคเพื่อเป็นค่าอาหารค่ายาของสุนัขและแมวที่เลี้ยงอยู่เป็นจำนวนมาก โดยได้เปิดเป็นสถานสงเคราะห์สุนัขและแมวมานานแล้ว แต่เมื่อ 1 ปี 6 เดือน ที่แล้วตนเข้าไปพบเฟสบุ๊คของสถานสงเคราะห์แห่งนี้ เปิดรับบริจาคจึงได้โอนเงินและต่อมาไดเนำอาหารไปให้หลายครั้ง เพราะต้องการทราบเจ้าของสถานสงเคราะห์เป็นคนอย่างไร จึงได้เข้าไปเห็นสภาพของสุนัขและแมว เกาะลูกกรงน้ำตาไหลคล้ายคนที่ถูกขังลืม ร่างกายผอมโซ มีหลายตัวที่มีบาดแผลเนื่องจากถูกกัด แต่ไม่พาไปหาสัตวแพทย์ ไม่มีการฉีดวัคซีน ไม่เคยทำหมัน ปล่อยให้ขยายพันธุ์เรื่อย แต่เจ้าของกลับไปต่างจังหวัดทีบะ 2-3 สัปดาห์ ปล่อยให้สุนัขและแมวจำนวนมากอยู่กับคนงานเพียงคนเดียว

นางสุภิดา กล่าวต่อว่า ด้วยความตนและพี่ชายคือนายวิรัตน์ เรือระดา อายุ 53 ปี ต้องคอยหุงข้าวผสมตับบดไปให้กินทุกวัน โดยข้าวหุงวันละ 2 หม้อๆละ 5 กิโล อีกทั้งหัวอาหารอีกต่างหาก หากคิดเป็นเงินวันละ 1,500 บาท เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน ก็เป็นเงิน 4-5 แสนบาท เงินก็ต้องจ่ายไปช่วยทั้งพี่ทั้งน้อง แต่ไม่เคยได้ค่าจ้างแต่อย่างใด แม้แต่น้ำยังไม่เคยได้กิน ลูกสุนัขที่ออกมา บางตัวเล็ดลอด ออกจากกรงมาแล้วตกท้องร่องเสียชีวิตหลายตัว ซึ่งต่อมาได้ขอร้องให้ตนช่วยรับสุนัขไปเลี้ยง ซึ่งตนก็ก็ไปรับมาเลี้ยง เป็นจำนวน 60 กว่าตัว ขณะนี้ภาระจึงมาอยู่ที่ตน ค่าหัวอาหาร ค่ายา สุนัขที่ป่วยหว่า 10 ตัวก็เอามาดูแลจนหายป่วย จนอ้วนท้วนสมบูรณ์ทุกตัว แต่ตนกลับโดนเจ้าของสถานสงเคราะห์บลูลี่ ตนจึงยอมไม่ได้เพราะนี่เป็นการทรมานสัตว์ ไม่ได้รักสัตว์อย่างพูดแต่อย่างใด ด้านนายวิรัตน์ เรือระดา กล่าวว่า แม้ตนจะสติไม่ดี แต่ตนก็รักสัตว์ หน้าที่ของตนคือทำอาหารให้สุนัขเหล่านี้ อยากให้ทางราชการเข้ามาจัดการเรื่องนี้ด้วย เพราะสงสารสัตว์ ที่เห็นหัวกระโหลกสุนัข ซากสัตว์ที่ถูกกิน และพบว่าสุนัขและแมวที่เสียชีวิตก็จะถูกนำไปฝัง อบากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการด้วย

/////////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...