ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร ผู้ว่าฯพบปะ เยี่ยมเยือน ให้กำลังใจสมาขิกศูนย์ศิลปาชีพบ้านกุดนาขาม
06 ก.พ. 2567

นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ ผวจ.สกลนคร พร้อมด้วยนางทัศนาวัลย์ วิริยานภาภรณ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสกลนคร / ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสกลนคร ว่าที่ร้อยตรีรวยรุ่ง ใครบุตร ปลัดจังหวัดสกลนคร ได้ลงพื้นที่เพื่อพบปะเยี่ยมเยือนให้กำลังใจการดำเนินงานของศูนย์ศิลปาชีพบ้านกุดนาขาม ณ ศาลารวมใจเทิดพระเกียรติ บ้านกุดนาขาม หมู่ที่ 9 ต.เจริญศิลป์ อ.เจริญศิลป์ จ.สกลนคร ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารงานของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยมีร้อยโท พลพิลา หันจางสิทธิ์ รองหัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศูนย์ศิลปาชีพบ้านกุดนาขาม ให้การต้อนรับและให้ข้อมูลรายละเอียดในการดำเนินงานของศูนย์ฯ

สำหรับศูนย์ศิลปาชีพบ้านกุดนาขาม มีที่มาจากการที่ราษฎรบ้านกุดนาขามมีความเดือดร้อนเกี่ยวกับการประสบปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วม จนไม่สามารถทำการเกษตรได้ โดยเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2525 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรบ้านกุดนาขาม ทรงทราบถึงปัญหาดังกล่าวของชาวบ้าน จึงทรงชักชวนให้ชาวบ้านหันมาปลูกป่า เพื่ออนุรักษ์ต้นไม้ จนเกิดเป็นโครงการ “ป่ารักน้ำบ้านกุดนาขาม” 

ต่อมา เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2526 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมโครงการป่ารักน้ำบ้านกุดนาขาม ทรงมีพระราชดำริที่จะให้บ้านกุดนาขามเป็นหมู่บ้านตัวอย่างให้ทุกคนในหมู่บ้านมีอาชีพเสริมภายหลังเสร็จสิ้นฤดูกาลทำนา จึงทรงมีพระเมตตาให้จัดตั้งศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพขึ้น ที่บ้านกุดนาขามแห่งนี้ มีเนื้อที่ประมาณ 50 ไร่ เพื่อส่งเสริมให้ราษฎรมีอาชีพเสริมภายหลังเสร็จสิ้นฤดูทำนาโดยไม่ละทิ้งถิ่นฐานของตน นำความรู้ความสามารถไปประกอบอาชีพยกระดับรายได้ พัฒนาคุณภาพชีวิตและสามารถช่วยเหลือตนเองได้ รวมทั้งเพื่อสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น ถ่ายถอดผ่านผลิตภัณฑ์ให้กับชนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ และเป็นการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวในท้องถิ่น

มีกลุ่มอาชีพที่จัดตั้งขึ้นจำแนกเป็น 10 กลุ่มอาชีพ ประกอบด้วย กลุ่มดอกไม้ประดิษฐ์, กลุ่มทอผ้าไหม, กลุ่มตัดเย็บเสื้อผ้า, กลุ่มทำเครื่องประดับจากปีกแมลงทับ, กลุ่มปักผ้า/ปักชุดโขนพระราชทาน, กลุ่มตีเหล็ก, กลุ่มแกะสลักไม้, กลุ่มเฟอร์นิเจอร์, กลุ่มเกษตร/ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม และกลุ่มเครื่องปั้นดินเผา โดยมีรายได้จากการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จากเครื่องปั้น ดินเผาเซรามิก ประมาณ 200,000 -300,000 บาทต่อเดือน มีประชา ชนที่เข้ามาทำงานในศูนย์ฯ ในปัจจุบันจำนวน 119 คน โดยศูนย์ศิลปาชีพบ้านกุดนาขาม มีนักท่องเที่ยวและคณะที่เดินทางมาศึกษาดูงานภายในศูนย์ประมาณ 2,000 คนต่อปี 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2564 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนิน พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา และสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ ทรงเสด็จทอดพระเนตร และทรงเยี่ยมการดำเนินงานของศูนย์ศิลปาชีพบ้านกุดนาขามแห่งนี้

///////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...