ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อ่างทอง ศาลเจ้าอ่างทองจัดงานยิ่งใหญ่
06 ก.พ. 2567

อ่างทอง – ศาลเจ้าอ่างทอง จัดงานยิ่งใหญ่  มีชื่อว่า“45 ปีแห่งความศรัทธา ร้อยรวมใจประชา สืบสาน ประเพณี ด้วยความรักและความสามัคคี  สู่วิถีชาวชุมชน ตลาดอ่างทอง
วันที่ 5 ก.พ. ที่บริเวณศาลเจ้าอ่างทอง  (เจ้าพ่อกวนอู)  ถนนอ่างทอง - สิงห์บุรี  ตำบลย่านซื่อ  อำเภอเมือง  จังหวัดอ่างทอง  นาย สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล (อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  และกระทรวงศึกษาธิการ)  ได้แถลงข่าว จัดงานศาลเจ้าพ่อกวนอู ประจำปี 2567ที่  ระหว่างวันที่ 9-13 กุมภาพันธุ์  มีชื่อว่า“45 ปีแห่งความศรัทธา ร้อยรวมใจประชา สืบสาน ประเพณี ด้วยความรักและความสามัคคี  สู่วิถีชาวชุมชน ตลาดอ่างทอง”วันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์  วันสิ้นปี  วันไหว้เจ้าฯ  วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์  วันตรุษจีน : วันเที่ยว วันอังคาร 13 กุมภาพันธ์ วันรับเจ้า

ศาลเจ้าพ่อกวนอู  สร้างขึ้นเมื่อปี พุทธศักราช 2522 เมื่อ 45 ปีที่แล้ว เป็นศูนย์รวม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของตลาดอ่างทอง  ตามความเลื่อมใสและความศรัทธา ในองค์เทพเจ้าแต่ละองค์  ที่ได้อันเชิญมาร่วมไว้ ณ ศาลเจ้าพ่อกวนอู  แห่งนี้ให้ชาวจังหวัดอ่างทองและจังหวัดอื่น ๆ มาไหว้ขอพร เพื่อความเป็นศิริมงคลและบำรุงรักษาศรัทธา 
เมื่อปี  2464  มีน้ำเหนือหลาก  ชาวบ้านพบเทพเจ้ากวนอู  เป็นรูปไม้แกะสลักขนาดใหญ่ มีอายุกว่า 100 ปี  ลอยน้ำมาติดวังน้ำวนที่บริเวณหน้าศาลเจ้ากวนอู  ริมแม่น้ำเจ้าพระยา  หลังวัดอ่างทอง  ชาวบ้านพบเห็นได้ร่วมกันอัญเชิญขึ้นมาสักการบูชา  ต่อมาบริเวณริมตลิ่งได้เกิดการทรุดตัวของริมแม่น้ำเกิดความเสียหาย   จึงได้เริ่มการก่อสร้างศาลเจ้าอ่างทอง  แล้วเสร็จ ในปี 2520  มีหลังคาประดับด้วยปูนปั้นลวดลายหงส์  มังกร  สวยงาม  

หลังจากนั้นคณะกรรมการศาลเจ้าอ่างทอง  ได้อัญเชิญ เทพเจ้ากวนอูรูปไม้แกะสลักขนาดใหญ่  มาประดิษฐ์สถาน ณ ศาลเจ้าอ่างทอง  จนกึงปัจจุบัน  โดยมีองค์เทพเจ้ากวนอูเป็นองค์ประธาน  องค์ปึงเถ่ากง  ปึงเถ่าม่า  มาประดิษฐานร่วมกัน  เป็นที่สักการบูชายึดเหนี่ยวจิตใจ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...