ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เจ้าของยางพาราทรานสิต@สังขละบุรีร้องสื่อ ถูก กยท.กักรถบรรทุกพ่วง5 คัน ยาง 150,000 กก. วิ่งจาก สังขละบุรี แต่ถูกกลั่นแกล้ง กักตรวจสอบที่ด่านสะเดา ไม่เป็นธรรม
05 ก.พ. 2567

       จากกรณี เมื่อวันที่ 2 ก.พ.67 รถพ่วงบรรทุกขนส่งยางพาราผ่านแดน 5คัน ขนยางพาราผ่านแดน จำนวน 150 ตัน 150,000 กก. จากจุดผ่อนปรนชั่วคราวทางการค้าบ้านเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ผ่านพิธีการทางศุลกากรผ่านแดนออกเดินทางจากชายแดนสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ปลายทางจุดผ่านแดนด่านผ่านแดนสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อส่งให้กับคู่ค้าปลายทางประเทศมาเลเซีย 

      ต่อมาเมื่อวันที่ 3 และ 4 ก.พ.67 รถพ่วงรวม 5 คันถึงหน้าด่านผ่านสะเดา นายเพิก เลิศวังพง ประธานคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย พร้อม เจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตร  ขอความร่วมมือ ด่านศุลกากรสะเดาให้ตรวจสอบรถขนส่งยางพาราผ่านแดน 5คันรถ โดยทำการตัดซีนตะกั่วของศุลกากรเพื่อเปิดตรวจคุณภาพยาง โดยใช้หลักการมาตรฐานคุณภาพยางของกรมวิชาการเกษตรเพื่อตรวจสอบสินค้ายางพาราผ่านแดนทั้ง 150,000 กก. เพื่อนำข้อมูลไปพิจารณาตรวจสอบคุณภาพยางกับกระบวนการพิธีศุลกากรนำสินค้าผ่านว่าขึ้นตอนการสำแดงนำผ่านสินค้าต่อด่านศุลกากรสังขละบุรี อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรีถูกต้องหรือไม่ 

     ล่าสุดวันนี้ 5 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเผดิมเดช มั่งคง นายด่านศุลกากรสะเดา พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ ได้ร่วมกันจากที่ตรวจพบว่ามีรถบรรทุกยางออกมาจากด่านศุลกากรสังขละบุรี 5 คันอีกครั้ง ต่อจากนั้น ได้ร่วมประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ห้องประชุมด่านศุลกากรสะเดา 

      ส่วนทางด้าน นายเอกพล อรรถเวก อายุ 40 ปี ผู้ประกอบการยางพาราผ่านแดน  ที่โดนเจ้าหน้าที่ตรวจสอบรถทั้ง 5 คัน โดยบรรทุกยางเครพน้ำหนัก 150 ตัน ได้ร้องเรีบนต่อสื่อมวลชนว่า ตนจองร้องเรียนต่อสก่อนื่แมวลชนเพืีแขอความเป็นธรรมกรณี ถูกกักรถบรรทุกพ่วงขนยางพารา 5 คัน ถูกกักและตรวจสอบทั้งๆที่ผ่านพิธีการทางศุลกากรอย่างถูกตั้ง โดยก่อนที่ยางเครพจะขนถ่ายสู่รถพ่วงของประเทศไทย ได้มีเจ้าหน้าที่ด่านกักพืชกรมวิชาการเกษตร  กองการยาง ศุลกากรสังขละบุรี ทหาร ฉก.ลาดหญ้า และ หน่วยงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันบูรณาการตรวจสอบ เพื่อที่จะทำให้วิธีการผ่านแดน ได้จัดทำเอกสารให้ถูกต้องเพื่อที่ จะทำให้โปร่งใส และปล่อยผ่านให้รถพ่วงสามารถเดินทางไปยังปลายทางมาเลเซียได้ แต่มาถูกกักและตรวจสอบที่หน้าด่านสะเดาอีกครั้ง ด้วยอ้างเหตุว่ามีคนร้องเรียนเรื่องสำแดงเท็จ

       ผู้สื่อข่าวได้ถามต่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนี้เกิดจากกลุ่มพ่อค้า ด้วยกันหรือไม่ กล่าวว่ากลุ่มพ่อค้าดังกล่าวได้ติดต่อผ่านนายหน้าตนเองที่จะมาซื้ออย่างเครพ ตนเองก็ได้กล่าวปฏิเสธไปเนื่องด้วยได้ตกลงซื้อขายกันล่วงหน้าเอาไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

      ต่อมาเวลา 14.20 น. นายเพิก เลิศวังพง ประธาน กยท. ได้โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัวว่า #ผมกับท่านรัฐมนตรีธรรมนัส พรหมเผ่า อึดอัดมา 2 วัน ตั้งแต่วันเสาร์มาถึงวันนี้ ว่ายางที่เราอายัดไว้ คนที่บอกว่าเป็นยางดี สามารถส่งออกได้ เราอายัดไว้ เขาเสียหาย เราอาจจะโดนฟ้องหนัก แต่ด้วยความมั่นใจในข้อมูล และเชื่อมั่นในความถูกต้อง เรายืนยันว่าถึงจะหนัก เราก็จะไม่ยอม ขอเปิดดูให้รู้ให้สิ้นสงสัย # สรุปก็ตามภาพที่เห็นครับ ยังมีใครข้องใจอะไรอีกไหม # ขอขอบคุณท่านรัฐมนตรีธรรมนัสพรหมเผ่า  เป็นอย่างสูง ที่ท่านสั่งการผมว่า ไม่ต้องกลัวอะไรทั้งสิ้น เดินหน้าอย่ายอม คำว่าอย่ายอม ยังก้องอยู่ในหูครับ ขอบคุณครับ

       ล่าสุด 14.00 น. การประชุมที่ด่านศุลกากรสะเดา ยุติ สรุปรอผลการตีความถูกต้องของยางเคขอที่ยังไม่ได้ข้อยุติ แต่กำหนดระยะเวลาในการเดินทางขนถ่ายสินค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย จะครบ เวลา 72 ชม. ตามระเบียบขอกรมศุลกากร
   /////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...